221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
994506
26/10: Hệ điều hành Apple Leopard sẽ trình làng
1
Article
null
26/10: Hệ điều hành Apple Leopard sẽ trình làng
,

Phiên bản mới nhất của hệ điều hành Macintosh sẽ được chính thức bày bán trên thị trường kể từ ngày 26/10, chậm 4 tháng so với kế hoạch ban đầu do Apple phải tập trung toàn lực cho dự án ĐTDĐ iPhone.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Leopard phiên bản người dùng cá nhân sẽ có giá 129 USD, trong khi gói gia đình (có thể cài đặt trên 5 máy tính khác nhau trong nhà) sẽ được bán với giá 199 USD.

Đại tiệc tính năng?

Hệ điều hành Leopard sẽ trang bị cho máy tính Macintosh hơn... 300 tính năng mới, và được Giám đốc điều hành Steve Jobs quảng cáo là "sản phẩm nâng cấp tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng tung ra".

300 tính năng này không chỉ giúp người dùng sử dụng máy tính đơn giản, dễ dàng và thuận tiện hơn, mà chúng còn phản ánh rất rõ phong cách độc đáo, cá tính của "Quả táo".

Lấy thí dụ, tính năng Time Machine sẽ tự động backup các file nhạc số, ảnh, ứng dụng và gần như tất cả những gì bạn cài vào Macintosh. Leopard cũng cho phép bạn tìm kiếm file từ xa đối với tất cả các máy tính trong nhà, hay máy tính nối mạng tại văn phòng.

Một loạt các công cụ đơn giản sẽ được cung cấp, cho phép bạn tạo ra các ứng dụng mini (widget) trên màn hình desktop. Nhờ những ứng dụng mini này, bạn sẽ có thể cập nhật thông tin thời sự mới nhất, bản tin thời tiết, tỷ số bóng đá.... ngay trên màn hình mà không phải truy cập nhiều website khác nhau.

Tính năng email trong hệ điều hành mới cho phép bạn trang trí hòm thư của mình bằng vô vàn tấm ảnh cá nhân, trong khi phần mềm iChat mới cho phép người dùng chia sẻ slide show thông qua webcam chỉ bằng thao tác kéo-thả.

Nối dài sự thịnh vượng?

Leopard là hệ điều hành Macintosh đời thứ 6 mà Apple cho ra đời chỉ sau một thời gian ngắn, hoàn toàn trái ngược với sự chậm chạp lề mề của đối thủ Microsoft, vốn phải mất tới 5 năm mới phát triển và phát hành được Windows Vista.

Hiện nay, Vista đang được chào bán dưới 7 phiên bản khác nhau, với mức giá dao động từ 100 - 260 USD.

Trong quý tài khóa mới nhất, Apple đã bán được gần 1,8 triệu máy tính Mac, tăn 33% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng cao gấp 3 lần tốc độ bình quân của cả thị trường PC.

Trên thực tế, lẽ ra Leopard đã có thể trình làng từ tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, Apple đã quyết định tạm gác lại kế hoạch này để huy động mọi nhân lực, vật lực cho việc phát triển phần mềm phục vụ iPhone.

"Leopard sẽ nối dài khoảnh khắc thịnh vượng cho máy tính Mac", Phó chủ tịch Apple Phil Schiller tuyên bố.

Trọng Cầm (Tổng hợp từ Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,