221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
994568
Microsoft kết nối điện thoại, video với Office
1
Article
null
Microsoft kết nối điện thoại, video với Office
,

Gã khổng lồ phần mềm vừa tung ra 2 ứng dụng mới, cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi ngay trong chương trình email Outlook.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng doanh nghiệp sẽ không dễ dàng xếp xó hệ thống điện thoại văn phòng đang dùng, chừng nào những công cụ này chưa thực sự hoàn hảo.

Tiện lợi

Cụ thể, phiên bản mới nhất của Office Communications Server 2007 và Office Communicator 2007 được bổ sung thêm hai tính năng gọi điện và video-conferencing.

Người dùng chỉ việc mở một email Outlook ra là đã có thể kiểm tra xem người gửi và các người nhận khác (CC, BCC) có online và "available" để trò chuyện hay không.

Thế rồi chỉ cần một cái nhấp chuột, bạn sẽ có thể mời một cá nhân hoặc cả nhóm tham gia cuộc "chat", cuộc gọi điện thoại hay là video conference.

Ngoài ra, phần mềm Office Communicator còn cho phép bạn nhìn thấy danh sách các "contact" đang online, giống y như các phần mềm chat IM hiện nay vậy. Kể cả khi "contact" của bạn truy cập mạng bằng smartphone, Communicator cũng sẽ thông báo cho bạn.

Thậm chí, ứng dụng này còn có thể phân tích lịch làm việc và lịch hẹn của bạn, để gợi ý cho những người dùng khác thời điểm nào là thích hợp để liên lạc, gửi mail hoặc chat với bạn.

"Những thay đổi này có ý nghĩa hệt như khi bạn chuyển từ máy đánh chữ lên phần mềm xử lý văn bản vậy", Chủ tịch Bill Gates của Microsoft tuyên bố.

Hội tụ...

Bất chấp sự phát triển vũ bão của công nghệ điện toán, mạng điện thoại doanh nghiệp vẫn như một ốc đảo, tách bạch rõ ràng với mạng lưới PC.

Tuy nhiên, với việc phần mềm điện thoại VoIP của Skype ngày càng trở nên phổ biến, nhiều hãng sản xuất điện thoại cố định và giới phần mềm đã sát lại gần nhau. Họ đang tích cực hòa trộn điện thoại, conferencing, email và IM lại làm một.

"Họ có xuất phát điểm khác nhau, ngành nghề kinh doanh và công nghệ khác nhau. Nhưng tất cả đều có chung một quan điểm và tầm nhìn", nhà phân tích Bernard Elliot của Gartner nhận định.

Về phần mình, Microsoft tiếp tục siết chặt mối quan hệ hợp tác với những hãng sản xuất điện thoại như Nortel Network hay Avaya, Cisco Systems. Tuy nhiên, Bill Gates vẫn tin rằng một ngày nào đó, điện thoại văn phòng cố định sẽ biến mất.

hay thay thế?

"3 hoặc 5 năm nữa thôi, các doanh nghiệp sẽ chuyển hẳn sang sử dụng điện thoại-trên-nền-phần mềm, thay vì lắp đặt hệ thống điện thoại truyền thống". Sự lựa chọn này không chỉ giúp họ tiết kiệm được chi phí sắm sửa, bảo trì phần cứng, mà còn giúp cắt giảm cước phí điện thoại.

Chính vì vậy, giới phân tích cho rằng Microsoft có thể là một "thách thức thực sự" đối với thị trường điện thoại cố định thế hệ mới.

"Microsoft, hãng có phần mềm đang được sử dụng trên 90% số lượng máy tính cá nhân của toàn thế giới, có thể làm thay đổi cách con người kết nối - liên lạc, nhanh hơn bất kỳ ai khác".

Tuy nhiên, ưu thế khó phủ nhận của điện thoại truyền thống vẫn là độ tin cậy. Trong khi ấy, máy chủ tập đoàn và mạng Internet không phải lúc nào cũng vận hành ngon trớn.

Người dùng cá nhân có thể chấp nhận một kết nối Skype giật cục, nhưng doanh nghiệp thì không. Chính vì thế, tương lai màu hồng sẽ chỉ mở ra trước mắt Microsoft, chừng nào chất lượng dịch vụ mà hãng cung cấp đạt đến mức độ tin cậy đó mà thôi.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,