221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
996378
WiMAX được công nhận là chuẩn toàn cầu
1
Article
null
WiMAX được công nhận là chuẩn toàn cầu
,

Hội Truyền thông Vô tuyến điện, thuộc Liên minh ITU đã chấp nhận đưa WiMAX vào bộ chuẩn IMT-2000, mở đường cho việc triển khai ứng dụng WiMAX tại nhiều nước châu Á, những nơi còn đang chờ chuẩn hóa WiMAX để tận dụng kinh tế qui mô toàn cầu về công nghệ và thiết bị.

TS Ray Owen (Ảnh: HS)
Quyết định nói trên đưa WiMAX lên ngang tầm với những kỹ thuật kết nối vô tuyến hàng đầu hiện nay trong bộ chuẩn IMT-2000 gồm có GSM, CDMA và UMTS.

"Việc này đảm bảo cho các nhà khai thác và nhà quản lý trên toàn thế giới có thể yên tâm đầu tư vào băng thông rộng di động thực sự dùng công nghệ WiMAX, nhất là với châu Á - khu vực sử dụng băng tần 2.5 GHz. Đây cũng là một bước ngoặt quan trọng giúp xoá bỏ các hoài nghi lâu nay về khả năng ứng dụng rộng rãi WiMAX để cải thiện việc phát triển băng thông rộng ở các nước đang phát triển tại châu Á", Tiến sỹ Ray Owen, Giám đốc công nghệ Motorola châu Á nói.

Hiệp hội truyền thông vô tuyến điện quốc tế (WCA) cũng khẳng định: Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có nhiều sự lựa chọn công nghệ hơn, trong khi người dùng WiMAX và các nhà cung cấp dịch vụ này sẽ được hưởng lợi từ kinh tế qui mô trên toàn cầu.

Khác với Wi-Fi, công nghệ Internet WiMAX di động thế hệ mới có thể tiếp nhận tín hiệu từ ăng-ten này sang ăng-ten khác, do đó cho phép thiết bị luôn nằm trong trạng thái kết nối khi di chuyển. WiMAX, tên kỹ thuật là IEEE 802.16, có khả năng truyền dữ liệu ở tốc độ 70 Mb/giây khi thiết bị di chuyển trong tầm xa 65km (Các đường băng thông rộng hữu tuyến hiện nay đạt kết nối 2 MB/giây).

- WiMAX là từ viết tắt của Worldwide Interoperability for Microwave Access (Khả năng tương tác toàn cầu với truy nhập vi ba).
- Công nghệ WiMAX
là một công nghệ dựa trên các chuẩn, cho phép truy cập băng rộng vô tuyến đến đầu cuối (last mile) như một phương thức thay thế cho cáp và DSL.
WiMAX cho phép kết nối băng rộng vô tuyến cố định, nomadic (người sử dụng có thể di chuyển nhưng cố định trong lúc kết nối), mang xách được (người sử dụng có thể di chuyển với tốc độ đi bộ) và cuối cùng là di động mà không cần thiết ở trong Tầm nhìn thẳng (Line-of-Sight) trực tiếp tới một trạm gốc.
Trong một bán kính của một cell điển hình là từ 3 đến 10km, các hệ thống đã được Diễn đàn WiMAX (WiMAX Forum) chứng nhận sẽ có công suất lên tới 40Mbit/s mỗi kênh cho các ứng dụng truy cập cố định và mang xách được. Điều này có nghĩa là đủ băng thông để đồng thời hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp với kết nối tốc độ T-1 và hàng ngàn hộ dân với kết nối tốc độ DSL.
Công suất cho mạng di động khi triển khai sẽ là 15Mbit/s trong phạm vi bán kính của một cell điển hình lên tới 3km. Hy vọng vào năm 2007 công nghệ WiMAX sẽ được kết hợp vào trong các máy tính xách tay và các PDA, cho phép các khu vực nông thôn và thành phổ trở thành “các khu vực đô thị" để truy cập vô tuyến băng rộng ngoài trời cho các thiết bị di động.  
  • Trí Hiếu (Theo WCA.com)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,