221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
996872
Có website riêng trên Wikipedia mới là... sành điệu
1
Article
null
Có website riêng trên Wikipedia mới là... sành điệu
,

Có một thời, người ta truyền tụng rằng nổi danh ở New York đồng nghĩa với nổi tiếng cả thế giới. Nhưng ngày nay, bạn sẽ chẳng thể khẳng định địa vị "cao quý" của mình, nếu như không có một trang web riêng trên Từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia.

Nguồn: BBC
Jim Wales, cha đẻ của Wikipedia. Nguồn: BBC
"Nó giống như tấm huân chương danh dự vậy", nhà báo Howard Altman đã phát biểu như vậy khi tên của ông được đưa vào website này như một mục từ mới.

Steve Knight, một nhạc sĩ người Mỹ mà tiểu sử của ông mới được viết ra trên Wikipedia cách đây vài ngày, cũng không giấu nổi cảm xúc của mình. "Thật là tuyệt. Tôi hiểu rằng mình đã leo lên một cấp độ nổi tiếng khác".

Khác với những diễn đàn ảo như MySpace hay Facebook, Wikipedia không cho phép thành viên tự đăng tải hồ sơ cá nhân hay tiểu sử của chính mình. Thay vào đó, tên tuổi của bạn phải do các thành viên khác nhắc tới, và phải liên quan tới một đề tài/chủ đề nào đó mang tính chính thống.

"Nếu bạn đang được chú ý hay thành công trong lĩnh vực của mình, bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trong Wikipedia", Jim Wales, người đã sáng lập ra Từ điển bách khoa trực tuyến này vào năm 2001 tuyên bố.

Altman làm được điều đó, vì 6 năm trước, ông đã viết bài chân dung về nhà thần học John Patrick Ennis - người đã tiên đoán trước được một số sự kiện "đình đám", bao gồm cả vụ tấn công 11/9.

Trong khi ấy, Knight lại được nhắc đến như tay "keyboard của ban nhạc rock Mountain những năm đầu 70".

Vinh quang chớp nhoáng

Một thực tế là số lượng hồ sơ cá nhân trên Wikipedia đang gia tăng nhanh chóng. Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, đã có tổng cộng 224.785 bài tiểu sử về những nhân vật nổi tiếng còn sống, tăng 25% so với hồi tháng 1.

Tuy nhiên, việc tên tuổi của bạn xuất hiện trên Wikipedia cũng đi kèm với một cái giá của nó. Vì đặc điểm của site này là bất cứ ai cũng có thể chỉnh sửa, cập nhật, đóng góp thông tin, nên bạn cũng phải lường trước trường hợp có ai đó xuyên tạc, bịa đặt, viết những điều không phải về bạn.

"Sẽ chẳng dễ chịu gì... nếu như cộng đồng quyết định xoá tên bạn khỏi Wikipedia với lý do: bạn chưa đủ tầm quan trọng để được nhắc tới", Wales nói.

Chelsea Kate Isaacs, một nữ diễn viên hạng xoàng kiêm người mẫu là một trường hợp chua chát như vậy. Tuần trước, ai đó đã mở một trang mới, tôn vinh cô người mẫu 19 tuổi này là "người con gái có bàn tay đáng mơ ước nhất tại Mỹ và Canada năm 1998". Isaacs đã rất sung sướng với ý nghĩ cô có cả một fanclub ngoài đời thực, để rồi đi khoe khắp nơi.

Thế nhưng chỉ vài ngày sau, trang web này đã bị gỡ xuống. "Thật là buồn. Tôi đã từng thích ý nghĩ được xuất hiện trên Wikipedia cơ đấy".

Ở tuổi 72, Knight tỏ ra điềm đạm hơn trước những vui buồn và trớ trêu của cuộc đời. "Những điều họ viết về tôi rất chính xác. Lẽ dĩ nhiên, tôi không muốn bị xoá tên, nhưng tôi hy vọng, kể cả khi điều đó xảy ra, những ai đã từng yêu mến tôi sẽ vẫn giữ nguyên tình yêu đó".

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,