221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
997600
Microsoft nhanh tay "đoạt" Facebook trước mặt Google
1
Article
null
Microsoft nhanh tay 'đoạt' Facebook trước mặt Google
,

"Ngôi sao Internet mới nổi" Facebook đã bán 1,6% cổ phần cho Microsoft với giá 240 triệu USD, sau khi thẳng thừng từ chối lời "gạ gẫm" từ một gã khổng lồ khác là Google.

Sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, cuối cùng thì mạng xã hội ảo Facebook cũng đã quyết định lựa chọn kết duyên cùng gã khổng lồ phần mềm.

"Hơn cả đủ"

 
Sau thương vụ này, giá trị của Facebook vọt lên thành 15 tỷ USD - một con số mà hai anh chàng sinh viên trường Harvard sáng lập ra nó (cách đây 4 năm) có nằm mơ cũng không thể ngờ.

Chưa hết, Microsoft còn chịu trách nhiệm bán quảng cáo cho Facebook, khi mạng xã hội này mở rộng ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ.

Giới phân tích nhận định rằng khoản tiền 240 triệu USD từ Microsoft là "hơn cả đủ để Facebook trang trải cho kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của mình, từ nay cho tới khi IPO".

Mark Zuckerberg, 23 tuổi, một trong hai sáng lập viên ra Facebook, úp mở rằng anh ta muốn IPO sau ít nhất là 2 năm nữa.

Từ giờ tới lúc đó, Facebook hy vọng trở thành một tảng nam châm hút quảng cáo, bằng cách "tăng cường sự hiện diện trên toàn cầu". Hiện tại, số thành viên của site đã tròm trèm 50 triệu người.

Tuy MySpace hiện vẫn là mạng xã hội ảo lớn nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng của Facebook trong năm qua thì nhanh hơn hẳn.

Các thành viên của site này cũng có thể kết nối với bạn bè thông qua tin nhắn riêng, chia sẻ ảnh và hàng loạt công cụ khác, xây dựng trang profile riêng của mình.... Nhưng độ bảo mật và an toàn của Facebook có thể nói là cao hơn hẳn so với đối thủ.

Theo số liệu của hãng comScore, tháng 9 vừa qua, Facebook đã thu hút được 30,6 triệu người dùng Internet tại Mỹ, so với con số 68,4 triệu của MySpace. Để hỗ trợ cho sự tăng trưởng này, Facebook đã tăng gấp đôi số nhân viên của hãng lên 700 người.

Bắt buộc phải thắng

Việc mua được cổ phần Facebook sẽ cho phép Microsoft củng cố chỗ đứng của hãng trong sân chơi quảng cáo Internet - một lĩnh vực mà Google đang thống trị tuyệt đối.

Kết thúc năm tài khóa 2006-2007, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Microsoft tăng 21% lên 1,84 tỷ USD, trong khi Google nhảy vọt 64% lên 13,3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng có vẻ rất hứng thú với mạng lưới "Widget", tức ứng dụng mini của Facebook. Các nhà phát triển bên ngoài đã tạo ra không dưới 8000 widget riêng cho Facebook kể từ tháng 5 đến nay.

"Microsoft không được phép thua trong cuộc chiến giành giật Facebook với đối thủ Google. Hãng đã chậm chân hơn trong việc mua cổ phần AOL, rồi thì website chia sẻ video YouTube và dịch vụ quảng cáo hàng đầu DoubleClick", nhà phân tích Allen Weiner của Gartner bình luận.

"Tuy nhiên, nếu như Microsoft bắt buộc phải thắng để tăng cường lực lượng, thì với Google, Facebook chỉ là một thương vụ "có được thì tốt", không mang ý nghĩa sống còn".

Về phần mình, Facebook có lẽ sẽ thấy thoải mái hơn khi bắt tay cùng Microsoft, bởi Google không hề giấu giếm ý định xây dựng một mạng xã hội ảo của riêng mình.

"Việc Microsoft mua cổ phần Facebook cho thấy gã khổng lồ già nua đã bắt đầu sành sỏi Internet hơn. Họ đã hiểu và đã tiến triển đúng đường. 2 năm trước, họ vẫn còn mù mờ về lộ trình Internet lắm", nhà phân tích Matt Rosoff của Directions on Microsoft nhận định.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,