221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1003962
Intel chính thức xuất xưởng chip 45 nanomet
1
Article
null
Intel chính thức xuất xưởng chip 45 nanomet
,

Hãng chip số 1 thế giới vừa tung ra lô chip đầu tiên được sản xuất hàng loạt bằng công nghệ 45 nanomet, tức là nhỏ hơn một phần ba so với thế hệ chip 65 nanomet hiện nay, và nhỏ gần bằng 1/200 tế bào hồng cầu.

Bảng silicon 300mm được sản xuất bằng công nghệ 45 nanomet. Nguồn: Reuters.
Bảng silicon 300mm được sản xuất bằng công nghệ 45 nanomet. Nguồn: Reuters.
"Không chỉ hiệu suất mà khả năng tiết kiệm điện năng của con chip cũng được nâng cao", ông Tom Kilroy, Tổng giám đốc bộ phận Doanh nghiệp của Intel cho biết.

Với tên mã Penryn, lô chip 45 nanomet này không phải sự đột phá về thiết kế, nhưng lại là một bước đệm quan trọng giúp ngành công nghiệp bán dẫn tiếp tục bám sát Định luật Moore (Tốc độ của con chip phải tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, nhưng kích cỡ tương ứng lại phải nhỏ bằng một nửa).

Theo lời Intel, Penryn sử dụng một dạng transistor mới, từng được hãng "lăng xê" là "Một trong những bước tiến lớn nhất của ngành bán dẫn trong vòng 4 thập kỷ qua".

Nó sẽ gánh trách nhiệm dọn đường cho một thiết kê vi cấu trúc hoàn-toàn-mới, dự kiến trình làng trong năm sau.

"Dằn mặt"

Penryn sẽ được bán dưới nhãn hiệu Core 2 và Xeon của Intel, có tốc độ chạy phần mềm nhanh hơn 15% so với hiện nay.

Không chỉ quan trọng với Định luật Moore, việc chuyển sang sản xuất bằng công nghệ 45 nanomet còn giúp cho Intel kiếm được lợi nhuận cao hơn.

 Hãng sẽ sản xuất được nhiều con chip hơn từ một bảng silicon, nâng cao năng suất và cắt giảm chi phí đầu tư xây dựng nhà máy mới (ước tính không dưới 3 tỷ USD).

Intel hy vọng áp dụng công nghệ 45 nanomet cho hầu hết sản phẩm chip của mình từ giữa năm 2008 nhằm "dằn mặt" đối thủ AMD. AMD mới chỉ bắt đầu sản xuất chip 65 nanomet từ đầu năm nay, song cũng rục rịch triển khai công nghệ 45 nanomet kể từ năm sau.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,