221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1005848
"Huy động" vốn qua web quá dễ
1
Article
null
Tiếp tục vụ lừa đảo trực tuyến đa cấp:
'Huy động' vốn qua web quá dễ
,

Với việc kiểm soát lỏng lẻo của các cơ quan chức năng hiện nay, hoạt động huy động vốn tại VN đang "ăn nên làm ra" đến nỗi các chuyên gia tài chính cho rằng người nào cũng có thể mở một trang web hoặc một công ty để kêu gọi góp vốn từ người dân.

>> Triệu tập 2 GĐ bị nghi lừa đảo trực tuyến đa cấp
>> Kinh doanh tiền qua mạng và nước mắt nhà nông

Ngoài các trang web đã được cơ quan công an phát hiện như http://www.gso-media.com/, http://www.vip-viet.com/, http://www.callyinvest.com/, http://www.money100.us/, một số trang web khác vẫn đang mời gọi nhà đầu tư (NĐT) với mức lãi suất thật hấp dẫn.

 

Một trang web mời gọi "đầu tư” với lãi suất có thể lên tới 6%/ngày

Lãi suất 6%/ngày

-Ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM:  "Có thể tiền còn chạy "loanh quanh" trong nước!"

Hiện nay, việc những người tham gia đường dây kinh doanh ngoại tệ của Colony Invest có chuyển ngoại tệ ra nước ngoài không còn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an mới biết chính xác được.

Lúc trước, Công ty Golden Rock có tài khoản tại ngân hàng VN. Còn theo những thông tin ban đầu thì Colony Invest không trực tiếp mở tài khoản mà chỉ là những cá nhân VN mở tài khoản để huy động vốn.

Họ nhận góp vốn bằng tiền đồng, và theo tôi được biết, số tiền này vẫn còn chạy loanh quanh tại VN. Còn việc chuyển tiền ra nước ngoài, nếu có, cũng chỉ do những đại lý cấp một thực hiện. Tuy nhiên, có thể họ không chuyển trực tiếp thông qua kênh chính thức mà thông qua đường dây riêng cho phép thanh toán bù trừ.

Tại trang web http://www.forex-investment.net/, NĐT được mời góp số vốn tối thiểu 100 USD và không có giới hạn trần. Góp từ 100-499 USD, NĐT sẽ được hưởng lãi suất 3%/ngày, từ 500-999 USD được trả 4%/ngày, từ 1.000-10.000 USD được trả 5%/ngày và nếu góp từ 10.000 USD trở lên được hưởng đến 6%/ngày.

Còn tại http://www.k5invest.com/, NĐT được chào đến ba kế hoạch đầu tư, phân chia theo thời gian hoàn vốn là 40 ngày, 60 ngày hoặc 100 ngày. Mức lãi suất cam kết cao nhất là 4%/ngày. Để thuyết phục NĐT, trang web này còn cho rằng: "Đừng so sánh chúng tôi như là những chương trình đầu tư siêu lợi nhuận hoặc là một trò chơi game như thực tế đã xảy ra, vì chúng tôi có nguồn lợi nhuận thật dựa trên việc đầu tư thật từ những thị trường thật" (?).

Theo các chuyên gia tài chính, với những trang web có domain đặt tại các nước khác có thể các cơ quan chức năng VN khó kiểm soát, nhưng với các trang web được mở tại VN để huy động vốn và do các cá nhân VN quản trị mạng, tồn tại trong một thời gian khá lâu thì cần đặt lại vai trò quản lý của các cơ quan chức năng. "Nếu khung pháp lý và tình hình quản lý trên thế giới mạng còn lỏng lẻo như hiện nay, người nào cũng có thể lập ra một trang web để huy động vốn qua mạng cả” - một chuyên gia nhận xét.

Gửi tiền ra nước ngoài để đầu tư?

Không chỉ tồn tại trên mạng ảo, việc huy động vốn siêu lợi nhuận còn đến từ các công ty có thật 100%, được các sở kế hoạch - đầu tư cấp phép hẳn hoi.

"Lợi nhuận cam kết là 20%/năm, bảo đảm cứ mỗi quí NĐT sẽ được nhận 5%...", đó là lời quảng cáo hấp dẫn cho sản phẩm RMP1 của Công ty TNHH dịch vụ tư vấn đầu tư chiến thuật Tactics (viết tắt là Công ty Tactics) do Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Theo giấy phép, Tactics (tầng 26, số 37 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM) được hoạt động tư vấn đầu tư và môi giới thương mại, trừ tư vấn tài chính và kế toán.

Ngày 13/11, trong vai NĐT đi tìm hiểu, chúng tôi đã được một nữ nhân viên tên Hòa tiếp tại văn phòng Công ty Tactics. Theo lời bà Hòa, Tactics là đại lý tại VN của Tập đoàn đầu tư Richmark International (trụ sở ở Canada nhưng đăng ký tại British Virgin Islands).

Bà Hòa cho biết mức đầu tư tối thiểu là 5.000 USD/đơn vị đầu tư, còn mức tối đa không giới hạn. Như để củng cố thêm lòng tin nơi chúng tôi, bà Hòa cho chúng tôi xem một bản cam kết đầu tư của một khách hàng mới ký có mức đầu tư 10.000 USD. "Bỏ ra 5.000 USD, sau một năm được 6.000 USD, em thấy có khoản đầu tư nào "happy" như thế?" - bà Hòa nói.

Trước câu hỏi của chúng tôi làm sao có thể đảm bảo mức lợi nhuận như thế, một nhân viên khác của Tactics tên Minh khẳng định: "Lợi nhuận 20%/năm là mức cam kết của chúng tôi với NĐT. Tập đoàn Richmark đầu tư rất nhiều lĩnh vực có thể lấy cái này bù cái kia. Hoạt động trong hơn một năm qua, chúng tôi chi trả sòng phẳng lợi nhuận cho nhiều NĐT, có sao đâu".

Tuy nhiên, khi được hỏi về hoạt động của công ty, mức lợi nhuận, bản cáo bạch… thì ông Minh từ chối công bố. Ông Minh nói Tactics không huy động vốn mà chỉ làm tư vấn, nhưng thừa nhận NĐT sẽ đến đóng tiền và nhận hóa đơn tại bộ phận kế toán của công ty. "Số tiền NĐT đóng góp một phần sẽ chuyển ra nước ngoài để Richmark đầu tư, một phần được giữ lại để chi trả lợi nhuận. Chúng tôi không phải mạng đa cấp như Colony Invest mà giống như các quĩ đầu tư nước ngoài hoạt động ở VN… Họ thì hoạt động ở VN, còn chúng tôi gửi tiền ra nước ngoài cho Richmark đầu tư…" - ông Minh giải thích!

Lại nắm dao đằng… lưỡi

Thế nhưng, theo những tài liệu Tactics cung cấp cho NĐT, có rất nhiều điều không rõ ràng và bất lợi cho NĐT. Chẳng hạn điều khoản số 10 ghi: "Hợp đồng này chịu sự chi phối và xây dựng phù hợp với luật hiện hành của British Virgin Islands và các bên trong hợp đồng sẽ phải tuân thủ quyền xét xử của tòa án nơi đây." Ông Minh xác nhận rằng NĐT sẽ ký vào bản hợp đồng bằng tiếng Anh, còn phần tiếng Việt chỉ để tham khảo (?). Còn theo bản phụ lục hợp đồng, NĐT chỉ được hưởng 100% lợi nhuận và không bị trừ phí quản lý khi đầu tư trên 365 ngày; nếu rút tiền trước thời hạn, số tiền đầu tư sẽ bị trừ theo các khoản phí quản lý, phạt và lợi nhuận cũng sẽ không phải là 100%. Ngoài ra, còn một điểm lưu ý khác nữa là cứ mỗi đơn vị đầu tư (5.000 USD), Tactics sẽ được hưởng lợi 4,5%.

Ngoài Tactics, còn có một số công ty khác được Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM cấp phép để "tư vấn đầu tư” nhưng lại huy động vốn "chui" song chưa hề bị cơ quan chức năng "hỏi thăm".

(Theo Lê Nguyên Minh - Như Hằng/Tuổi trẻ)

Bắt giam thêm một chủ "đại lý” Colony Invest

Sau Vũ Thị Thu Hằng, đến lượt Nguyễn Danh Minh bị "xộ khám". Trong ảnh: Trùm "đại lý” Colony Invest Vũ Thị Thu Hằng bị dẫn giải về trại giam -

Ngày 14-11, cơ quan điều tra cho biết đã bắt tạm giam Nguyễn Danh Minh (sinh 1965), một trong số các "đại lý” của đường dây lừa đảo qua mạng colonyinvest.net. Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Danh Minh đã thu gom tiền của các "đại lý” cấp dưới và "nhà đầu tư” để chuyển cho Vũ Thị Thu Hằng (đã bị khởi tố bắt giam) gần 5 tỉ đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 13 bị can, gồm: Đặng Thanh Hải (truy nã), Nguyễn Văn Dân, Nguyễn Quang Sáng (thuộc mạng callyinvest.com), Hoàng Thị Bây, Vũ Thị Thu Hằng, Trần Tiểu Linh, Nguyễn Cát Biển, Nguyễn Dạ Thu, Diệp Dũng Trung, Nguyễn Danh Minh (thuộc mạng colonyinvest.net), Nguyễn Trung Quân, Nguyễn Thị Mộng Thu và Nguyễn Thị Mộng Huyền. Cơ quan điều tra cũng đã bắt khẩn cấp Lý Huệ Quyên và Trần Hà - hai "đại lý” chính của đường dây lừa đảo qua mạng colonyinvest.net.

Trong một diễn biến khác, hôm qua 14-11 cơ quan điều tra cũng đã xác định thêm hai đối tượng là L.T.H. và L.T.Q.N. là "đại lý’ cấp 1 của mạng colonyinvest.net. Theo quảng cáo của H., mức lãi suất mà khách hàng được hưởng như sau: nếu đầu tư 100-499 USD sẽ được hưởng mức lãi suất 2,5%/ngày; đầu tư 500 - 999 USD hưởng lợi tức 2,8%/ngày; đầu tư 1.000 USD trở lên sẽ hưởng mức lợi tức 3%/ngày. Vòng quay của đồng vốn là 100 ngày, được tính vào các ngày… làm việc trong tuần (trừ thứ bảy, chủ nhật).

Tỉ lệ hoa hồng như sau: H., N. (đại lý cấp 1) sẽ hưởng chênh lệch 0,02 USD/1 USD đầu tư của khách hàng gửi vào (1 USD = 17.600 đồng). Các "đại lý” cấp dưới của H., N. được hưởng 10% hoa hồng/vốn đầu tư của khách hàng thứ 1-4; 12% hoa hồng/vốn đầu tư của khách hàng thứ 5, 6; 15% hoa hồng/vốn đầu tư của khách hàng thứ 7.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, từ 30-9 đến 31-10 có khoảng 280 khách gửi vào tài khoản của H. khoảng 4 tỉ đồng. Hằng ngày có khoảng 7-9 người đến gửi hoặc điện thoại đến để nhờ H., N. gửi vào tài khoản này.

Kiểm soát tài khoản của H., cơ quan điều tra phát hiện tổng số tiền mặt mà H. đã thu được của những "đại lý” cấp dưới là 136.512 USD (trên 2,4 tỉ đồng). H. đã tham gia giao dịch trên mạng Colony Invest 5.769 lần, số tiền huy động được từ người tuyến trên hoặc ăn phần trăm hoa hồng phát sinh đầu tư là trên 8,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã xác định thêm một số đối tượng là mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo qua mạng colonyinvest.net, gồm: Nguyễn Hữu Đức, Nguyễn Tuấn Thạch, Nguyễn Văn Tính… Theo nguồn tin, Nguyễn Tuấn Thạch đã nhận của các nhà đầu tư trên 1,5 tỉ đồng, Nguyễn Văn Tính nhận trên 2 tỉ đồng…

(Theo Hoàng Khương/Tuổi trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,