221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1005876
Chính phủ nhận trách nhiệm trước Quốc hội về đề án 112
1
Article
null
Chính phủ nhận trách nhiệm trước Quốc hội về đề án 112
,

Trước phiên chất vấn 1 ngày, chiều qua (15/11), Chính phủ đã có văn bản trình Quốc hội báo cáo về toàn bộ những vấn đề liên quan đến Đề án Tin học hoá quản lý hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2005 (Đề án 112). Trong bản báo cáo của mình, Chính phủ đã đề cập đến tất cả những tồn tại, hạn chế, sai phạm trong việc thực hiện đề án và xin nhận trách nhiệm trước Quốc hội.

(Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Chính phủ cũng thừa nhận: Đề án 112 là một chương trình mang tầm cỡ quốc gia có phạm vi, mục tiêu nhiệm vụ rộng lớn, nhưng cơ quan chủ trì chỉ đạo thực hiện lại chỉ là Ban điều hành với một số cán bộ kiêm nhiệm.

Trưởng ban là một cán bộ cấp thứ trưởng không am hiểu sâu về chuyên môn, nhưng lại có toàn quyền chỉ đạo thực hiện và thiếu sự giám sát, phối hợp chặt chẽ của cơ quan chuyên môn. Một số thành viên Ban điều hành đề án trong quá trình tổ chức thực hiện đề án đã chuyển công tác, thậm chí đã nghỉ hưu nhưng không được đề nghị bổ sung... Chính phủ xin nhận trách nhiệm trước Quốc hội về vấn đề này.

Theo báo cáo của Chính phủ thì mối quan hệ phối hợp, theo dõi, giám sát giữa Ban điều hành đề án với VPCP không được phân định rõ ràng. VPCP không có đơn vị nào giúp việc cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm nắm tình hình hoạt động của đề án, mà tất cả đều giao về cho Trưởng ban điều hành. VPCP đã buông lỏng quản lý đối với các hoạt động của đề án. Công tác quản lý cán bộ và kiểm tra thường xuyên đối với việc thực hiện đề án mặc nhiên giao luôn cho Phó Chủ nhiệm VPCP đồng thời là Trưởng ban điều hành và khi đến tuổi nghỉ hưu, thôi chức vụ Phó Chủ nhiệm VPCP (1/12/2004) nhưng vẫn tiếp tục được giao làm Trưởng ban điều hành như Phó Chủ nhiệm VPCP.

Đây là vấn đề mà VPCP phải nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quản lý đề án, quản lý cán bộ trong thời gian qua. Từ thực tiễn đề án này, Chính phủ đã rút ra bài học kinh nghiệm: VPCP là cơ quan tham mưu tổng hợp, là bộ máy giúp việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không chủ trì thực hiện những nhiệm vụ, đề án rộng thuộc chuyên ngành sâu của các bộ, ngành khác.

(Theo Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,