221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1011882
Bản cập nhật Vista hạn chế sao chép tới 50%
1
Article
null
Bản cập nhật Vista hạn chế sao chép tới 50%
,

Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố bản cập nhật Windows Vista SP1 sẽ vô hiệu hóa hai phương pháp chính mà giới phần mềm lậu vẫn sử dụng để sao chép trái phép hệ điều hành này.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Mỗi năm, Microsoft tổn thất không dưới vài tỷ USD vì nạn phần mềm lậu. Tuy nhiên, hãng tin tưởng rằng tính năng mới tích hợp trong Vista sẽ giúp giảm tỷ lệ sao chép xuống còn một nửa so với Windows XP.

Theo dự kiến, Vista SP1 - bản cập nhật quan trọng đầu tiên dành cho hệ điều hành mới Windows Vista, sẽ chính thức phát hành trong quý I/2008.

Số liệu từ Hiệp hội Phần mềm Doanh nghiệp cho biết: 35% phần mềm mà người dùng thế giới đang sử dụng là phần mềm lậu, trong đó, bị xào xáo nhiều nhất chính là hệ điều hành Windows và gói phần mềm văn phòng Office của Microsoft.

Mềm mỏng hơn

Microsoft cũng cho biết hãng sẽ thay đổi phương án đối phó với các phiên bản Vista lậu. Người dùng sẽ nhận được thông báo trên màn hình rằng phiên bản phần mềm mà họ đang dùng là bất hợp pháp, kèm theo đường link để mua bản "xịn".

Còn hiện tại, cách thức xử lý của Microsoft hà khắc hơn nhiều: tắt ngay các tính năng trọng yếu của hệ điều hành một khi phát hiện ra phần mềm lậu. Phương pháp này đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ dư luận, nên Microsoft buộc phải chuyển sang thái độ mềm mỏng hơn.

Giá bán rẻ nhất của Windows Vista hiện là 89 USD cho bản Home Basic, trong khi phiên bản cao cấp Home Premium có giá tới 119 USD.

Giảm thiểu và ngăn chặn nạn phần mềm lậu được coi là chìa khóa giúp Microsoft duy trì, đảm bảo tăng trưởng trong tương lai. Nhờ thắt chặt các biện pháp chống sao chép, doanh số tiêu thụ của Windows trong quý III/2007 đã tăng 25% so với quý II, Microsoft cho biết.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,