Từ nay đến cuối năm, thị trường laptop Việt Nam được dự báo sẽ ít có sự biến động lớn. Các đợt giảm giá gây sốc không có khả năng xuất hiện, thay vào đó sẽ là những chương trình khuyến mại được đưa ra ồ ạt để hút khách.
Không có giảm giá lớn
Bà Nguyễn Bích Thủy - Giám đốc Siêu thị Máy tính Anh Nghĩa - cho biết: "Thị trường notebook từ nay đến cuối năm sẽ không có nhiều biến động lớn và ít có khả xuất hiện những đợt giảm giá gây sốc với người tiêu dùng." Cùng quan điểm, ông Nguyễn Vũ Thuỷ - Giám đốc Kinh doanh của HP Store - cho rằng: "Giống như các mặt hàng điện tử khác, giảm giá là xu hướng tất yếu của thị trường laptop. Chắc chắn, trong thời gian tới, laptop sẽ tiếp tục giảm so với các tháng trước. Tuy nhiên, từ nay tới cuối năm chưa phải là thời điểm để xuất hiện những đợt giảm giá lớn và ồ ạt."
Bà Đỗ Thị Thu Huyền - Trưởng nhóm Laptop, Phòng Sản phẩm, Công ty Máy tính CMS - cũng nhận định: "Xác suất xảy ra những đợt giảm giá lớn đối với máy tính xách tay ở thời điểm này là rất ít. Từ nay tới cuối năm, các thương hiệu vẫn cạnh tranh nhau chủ yếu bằng uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm và tính hấp dẫn của chương trình khuyến mãi."
Theo khảo sát của phóng viên VTC News, vào thời điểm này hầu hết các công ty, cửa hàng bán lapop lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội đều tung ra các chương trình khuyến mại như bốc thăm trúng thưởng, mua máy tính được tặng quà (tặng RAM, USB, mũ bảo hiểm...). Một số nơi còn mạnh tay đưa ra các chương trình bốc thăm lớn như tặng notebook, tặng TV LCD,... Các nhà phân phối này hi vọng, với những chương trình khuyến mại ồ ạt, liên tiếp và mạnh tay này sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Công nghệ chưa đột phá
Khảo sát một vòng qua các công ty, đại lý phân phối laptop trên địa bàn Hà Nội có thể nhận thấy, các sản phẩm năm nay khá đa dạng về kiểu dáng và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh những sản phẩm có cấu hình trung bình, thị trường năm nay còn xuất hiện nhiều model có cấu hình cao, áp dụng công nghệ hiện đại như kiểm soát định dạng vân tay, tích hợp đồ họa...
Tuy nhiên, giới am hiểu máy tính xách tay cho rằng, các công nghệ này tuy có mới, nhưng chưa mang tính đột phá và nổi bật.
“Trong bối cảnh chưa có nền tảng công nghệ mới cho máy tính xách tay được tung ra trên thế giới, những tháng cuối năm này, các sản phẩm mới có mặt tại thị trường Việt Nam trên thực tế sẽ chỉ là sản phẩm mới về kiểu dáng, mẫu mã chứ không có những điểm nhấn thực sự về công nghệ mới, tính năng sử dụng…”, bà Huyền nhận định.
Vẫn theo bà Huyền, phải đến quý I/2008 với các CPU thế hệ mới của Intel có tên mã Penryn được ra mắt, người sử dụng Việt Nam mới có cơ hội lựa chọn sản phẩm tích hợp các CPU mới. Các máy tính xách tay tích hợp CPU thế hệ mới này trong thời kỳ đầu sẽ hướng đến đối tượng người dùng cao cấp với tốc độ xung nhịp, tốc độ FSB và dung lượng bộ nhớ đệm cao của các dòng CPU “đỉnh” như X7800, X7900.
Sức mua có khả năng tăng
Không có đột phá về công nghệ, không có những cú giảm giá lớn, tuy nhiên, theo dự đoán, từ nay tới cuối năm, thị trường máy tính sẽ sôi động với sức mua tăng khoảng 30% so với cùng thời kỳ năm 2006.
Theo giới phân tích, sở dĩ sức mua trong dịp cuối năm có khả năng tăng là do các hãng liên tục tung ra những model giá rẻ cộng thêm tâm lý thích mua hàng cuối năm của người Việt cùng những chương trình quảng cáo khuyến mại rầm rộ, v.v…
Lường trước được những tín hiệu tích cực của thị trường cuối năm nay, hầu hết các nhà sản xuất, các đại lý phân phối đều cho biết đã chuẩn bị đầy đủ hàng. “Tôi không thể nói chính xác là chúng tôi sẽ bán được bao nhiêu chiếc trong đợt này vì thị trường khó dự đoán” - đại diện của Siêu thị Anh Nghĩa lạc quan - “Tuy nhiên, chúng tôi rất kì vọng vào mùa mua sắm năm nay nên đã chuẩn bị một lượng hàng rất lớn. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường."
Đại diện của CMS cũng cho biết: “CMS dự kiến doanh số bán hàng trong các tháng cuối năm cao hơn các tháng trước đó khoảng 1.5 lần và đã có kế hoạch dự trữ hàng đầy đủ cho thời điểm cuối năm này."
(Theo Hà Lan/VTC)