221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1014422
ĐTDĐ gây ung thư?
1
Article
null
ĐTDĐ gây ung thư?
,

Những kết quả nghiên cứu sức khỏe liên quan đến điện thoại di động (ĐTDĐ) có vẻ mâu thuẫn nhau trong thời gian qua. Nghiên cứu mới công bố của Trung tâm y khoa Tel Hashomer ở Tel Aviv (Israel), với sự góp phần tài trợ của một cơ quan LHQ, cho biết sóng điện từ phát ra từ ĐTDĐ rõ ràng có làm tăng nguy cơ ung thư các tuyến mang tai.

(Ảnh minh họa)
Bác sĩ Sigal Sadetski và đồng sự tại Trung tâm Tel Hashomer đã nghiên cứu 402 trường hợp ung thư (lành tính) tuyến mang tai và 58 trường hợp ung thư ác tính ở người trưởng thành Israel. Nhóm nghiên cứu đi đến kết luận: càng "nấu cháo" ĐTDĐ, nguy cơ bị ung thư càng cao.

Nguy cơ tăng đến 50% đối với những người sử dụng ĐTDĐ hơn 22 giờ mỗi tháng. Nhóm còn có một lưu ý đáng kể khác: nguy cơ càng cao hơn ở khu vực nông thôn (nơi trạm phát sóng mạnh hơn) so với khu vực thành thị.

Kết luận có tính khách quan này là một bước tiến quan trọng vì cho đến nay đã có hơn 600 nghiên cứu về những tác hại của ĐTDĐ và hầu hết đều có kết quả "an toàn" vì phần lớn các nghiên cứu do... các công ty dịch vụ viễn thông hoặc nhà sản xuất điện thoại tài trợ!

Theo bác sĩ Sadetzki, nghiên cứu của nhóm ông nhằm khuyến khích mọi người sử dụng loại tai nghe bổ trợ để tránh nghe trực tiếp ĐTDĐ áp vào tai, và nhằm cảnh báo về việc đánh giá lại các tiêu chuẩn của ĐTDĐ để nghiên cứu công nghệ mới giảm nguy cơ ung thư do sóng điện từ phát ra.

(Theo TTO/AJE)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,