221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1015070
2008: Năm "thắt chặt hầu bao" dành cho IT?
1
Article
null
2008: Năm 'thắt chặt hầu bao' dành cho IT?
,

Hãng nghiên cứu uy tín Forrester Research tỏ ra khá bi quan khi đánh giá ngân sách đầu tư dành cho IT trong năm 2008, với nhận định rằng 12 tháng tới sẽ là khoảng thời gian "chậm chạp" cho cả nước Mỹ lẫn thế giới nói chung.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Trong bản báo cáo: "Ngân sách và sức mua IT tại Mỹ trong năm 2008", Forrester cho rằng tốc độ tăng trưởng của đầu tư IT tại Mỹ năm tới sẽ giảm từ mức 5.3% (2007) xuống còn 4,8%.

Trước đó, hồi tháng 10, chính hãng này từng lạc quan cho rằng mức tăng trưởng có thể đạt tới 8% nhờ vào sự vững mạnh của thị trường thiết bị mạng và phần mềm.

Hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của đà suy thoái sẽ là máy tính - thiết bị viễn thông và dịch vụ IT.

"Vị trí đầu tiên mà nhà lãnh đạo muốn cắt giảm khi làm ăn khó khăn chính là các chuyên gia tư vấn và outsourcers", nhà phân tích Andrew Bartels nhận định.

Bất chấp viễn cảnh màu xám này, thị trường IT Mỹ trong năm 2008 vẫn có một số tin tức tốt lành. Theo ông Bartels, đà suy thoái sẽ chủ yếu diễn ra từ quý I đến quý III mà thôi, trước khi tăng trưởng trở lại trong quý IV và kéo dài sang đến hết năm 2009.

Theo định nghĩa của Forrester, ngân sách đầu tư cho IT bao gồm các khoản mua sắm thiết bị máy tính, viễn thông và phần mềm. Ngoài ra, nó còn bao hàm dịch vụ IT, outsourcing, lương bổng trả cho nhân viên kỹ thuật...

Châu Á vẫn là đầu tàu

"Các giám đốc công nghệ tại Mỹ nên thắt chặt hầu bao và dự trù một khoản ngân sách khiêm tốn cho năm nay, bởi nhiều khả năng là nền kinh tế sẽ gặp khó khăn".

Mặc dù vậy, họ vẫn cần phải chuẩn bị đón chào một số công nghệ quan trọng như cơ sở hạ tầng viễn thông thống nhất hay ứng dụng doanh nghiệp động.

Sức mua IT toàn cầu trong năm 2008 cũng được dự đoán ở mức thấp, giảm từ 12% năm nay xuống còn 9%. Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là thị trường nổi bật và dẫn đầu trong năm sau, thậm chí còn có thể bắt kịp nước Mỹ về quy mô.

"Châu Á - Thái Bình Dương đang nổi lên như một thế lực khuynh đảo thị trường. 1 năm nữa, họ chỉ còn cách nước Mỹ một bước chân và đến năm 2009 thì nhiều khả năng sẽ qua mặt cả nước Mỹ".

Năm 2007 này, châu Á- Thái Bình Dương đã vượt qua châu Âu về quy mô sức mua IT. Bước sang năm 2008, sức mua tại khu vực này vẫn tăng trưởng "hoành tráng" 15%, bỏ xa tốc độ chung của toàn cầu. "Mỹ, Canada, Mỹ La tinh và châu Âu chỉ dao động trong khoảng 5-7% mà thôi".

Trọng Cầm (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,