221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1015178
Muôn màu chuyện blogger "buôn" quanh mũ bảo hiểm
1
Article
null
Muôn màu chuyện blogger 'buôn' quanh mũ bảo hiểm
,
(VietNamNet) - "Anh em từ nay cảnh giác nhé, vợ đội cái mũ bảo hiểm to oành đi ra đường mà ngồi sau xe ôm hàng xóm thì đố anh nào nhận ra" - Một blogger bông đùa trên trang web cá nhân.

Ảnh minh hoạ của một blogger 360 sau entry về Mũ bảo hiểm
Ảnh minh hoạ của một blogger trong bài viết về Mũ bảo hiểm.
Những ngày qua, chuyện thời sự xung quanh quy định bắt buộc người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy kể từ ngày 15/12 bỗng trở thành đề tài nóng trên blog.

Các cư dân mạng xôn xao bàn tán, bình luận, kêu gọi cộng đồng chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm. Một sự phản ánh hết sức sinh động đời sống trên thế giới mạng.

"Thời trang tóc" hay tính mạng quan trọng hơn?

Lướt qua giới blogger thời điểm này đâu đâu cũng thấy dân mạng không ngớt bàn tán sau ngày bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực.

Bông đùa trên trang Yahoo360 của mình, Blogger T.P nhận định, sau ngày bắt buộc đội mũ bảo hiểm, "từ nay, quán cafe, công sở, trường học... sẽ cần thêm cực nhiều diện tích để chứa cái "nồi cơm điện"... Các bãi để xe sẽ xuất hiện mấy anh quần đùi làm nghề lượn lờ đi bắn chim hoặc bắt chuồn chuồn gì đó, kiêm nghiệp... cầm nhầm mũ bảo hiểm, còn các anh xe ôm thì tay xách nách mang ít nhất là hai chiếc"...

Ngay lập tức, hàng loạt ý kiến "bình loạn" của các blogger khác nổ ra rất xôm trong phần trả lời nhanh, blogger Bella than thở: "Thế này thì gãy hết mái tóc ép của các chị em. Còn cái đầu vuốt keo của các anh thì chẳng biết sẽ biến ra thành thế nào???"

Có vẻ chuyện tóc tai bị ảnh hưởng do mũ bảo hiểm được các blogger trẻ dành rất nhiều quan tâm. Chủ blog "MiNhon" còn spam trên rất nhiều blog bạn bè chỉ để hỏi: "Có ai biết loại mũ bảo hiểm có khung nhựa khi đội vẫn giữ được một phần nếp tóc bán ở đâu không nhỉ?".

"Hãy đội mũ vì chính mình!"

Duyên dáng mũ bảo
Duyên dáng mũ bảo hiểm. Ảnh: Hưng Hải.
Thế nhưng, những bình luận vô thưởng vô phạt, những phàn nàn về phiền toái do Mũ bảo hiểm mang lại chỉ chiếm phần rất nhỏ bên cạnh xu hướng ủng hộ chủ trương đúng đắn của nhà nước: "Hãy đội mũ bảo hiểm vì tính mạng và sự an toàn của chính bạn và người thân" - Blogger ChickenPro viết ngay trên blash.
 
Bức xúc với việc một số quan điểm lạc lõng phản đối việc đội mũ bảo hiểm, tiếp theo một entry gần đây, nữ blogger “đình đám” của năm 2007, Hà Kin viết: “Chả hiểu sao, rất nhiều người vẫn coi cái chuyện phải đội mũ bảo hiểm là cho ai đó, cho Gagarin bay vào vũ trụ, hay là cho ông hàng xóm, chứ chẳng phải cho mình”.

Theo Hà Kin thì việc phản đối đội mũ bảo hiểm tập trung ở giới trẻ, lực lượng khỏe khoắn đông đúc nhất của xã hội, và cũng là lực lượng có nhận thức tân tiến nhất. Giải thích điều này, Hà Kin cho rằng nhận thức của người dân về việc đội mũ bảo hiểm vẫn còn quá kém, đồng thời chính sách tuyên truyền cũng vẫn còn chưa thực sự hiệu quả.

Nhận xét về chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm, một số blogger cho rằng tác dụng của những hình ảnh “Đội mũ bảo hiểm làm hư kiểu tóc của tôi”, “Đội mũ bảo hiểm nhìn chẳng ngầu chút nào”, và “Đội mũ bảo hiểm nhìn chẳng giống ai” trên áp phích tuyên truyền chỉ mới tạo tác dụng gây... sợ.

Để cổ động cho phong trào Hãy đội mũ bảo hiểm, blogger Đặng Thái Hòa đã hưởng ứng thiết kế một bức ảnh "không gây hãi" với hình ảnh quả trứng có chữ Love vỡ ra và bên dưới là dòng chữ “Đâu đơn giản chỉ một chiếc sọ vỡ”. Đồng cảm với tác giả, blogger Heo Con viết: “Không chỉ là chiếc sọ vỡ mà còn là một cuộc sống, những tình cảm... cũng bị vỡ khi một người ra đi”.

Trước giờ G, blogger Karlskrol cho biết đã đội mũ bảo hiểm từ lâu và hoàn toàn tự giác vì rất đơn giản an toàn cho bản thân mình là trên hết. Còn blogger Nguyễn Thu Phương từng có người thân bị chấn thương sọ não và người quen mất vì tai nạn giao thông (có đội mũ bảo hiểm trên đầu), ủng hộ: “Dù chất lượng mũ là vấn đề còn phải bàn cãi và góp ý nhiều, nhưng tôi cho là nên đội mũ bảo hiểm. Đó là hiểu tình thế chứ không phải hô hào suông”.

Không nhiều lý luận, một blogger tên Tùng khi viết bài kêu gọi bạn bè đội mũ bảo hiểm trên blog của mình chỉ kể ra những câu chuyện rất thực. Một đoạn trong bài viết của bạn: "Mỗi năm nước mình có khoảng 23.000 ca chấn thương sọ não. Hơn 12.000 người chết vì tai nạn giao thông."

"Bạn tớ nằm viện cạnh giường 1 anh đi làm ca về khuya, làm đâu tận Bắc Ninh, thế nào đi xe máy về lại ngủ gật, đâm vào cột mốc an toàn. 15 phút sau khi bị tai nạn, anh này tỉnh như sáo, ngồi dậy, nhưng nhận ra mình ko thể nói được nữa. Hoá ra, mất hẳn 1 mảnh vỏ não. Đưa vào viện, phải chạy đủ đường mới tìm nổi 1 mảnh vỏ não khác mà đắp vào, mua hết mấy chục triệu. Đóng mấy chục cái đinh vào đầu để cố định cái mảnh vỏ não mới. Số anh này còn may, tuy mấy đêm đầu la hét đau đớn buốt ruột, nhưng giờ đã thấy tỉnh tỉnh hơn, ngồi kể chuyện 1 cách khó khăn từng từ một. Nhớ nhất, kết thúc chuyện, là lời thề của anh: từ nay về sau ko bao giờ quên đội mũ bảo hiểm!"

Còn NhungVoi, sau entry rất dài bàn về chuyện sự cần thiết và những phiền toái có thể gặp khi đội mũ bảo hiểm, chỉ đưa ra một câu hỏi được tô đậm ở cuối bài: "Tóm lại thì theo các bạn, tính mạng và thời trang tóc, cái nào quan trọng hơn?"

’"Cậu
"Cậu ngồi vẽ mũ, để tớ lên blog post ảnh tiếp thị". (ảnh "Đội mũ bảo hiểm’s blog)
Nhìn nhận nghiêm túc hơn Tác giả blog Dân mù IT viết:"Nói gì thì nói, luật đã ban hành thì ai cũng phải tuân theo, trước sau rồi cũng sẽ quen hết. Nào chúng ta nếu có chưa quen thì cũng tập thói quen đội mũ bảo hiểm thôi, cả thói quen hẹn hò với người yêu cùng chiếc mũ bảo hiểm nữa..."

Đứng từ góc nhìn này, hầu hết các blogger đều thừa nhận, dù cho đội mũ bảo hiểm có mang lại một số bất tiện nhất thời, nhưng nó cần thiết và khi đã thành luật lệ thì phải chấp hành, và hướng sự quan tâm sang những điều thực tế hơn.

Blog giao thông thì đã có ngay một video clip phóng sự được thực hiện từ Viên Chăn, với những thước phim rất thực tế, phản ánh ý thức chấp hành quy định của người dân Lào, cũng như nhiều kinh nghiệm mà chính quyền nước này đã áp dụng để thực hiện thành công quy bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Cơ hội "đi buôn" cho blogger

Nhân chuyện mũ bảo hiểm trở thành đề tài nóng trên blog, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tranh thủ lên blog.. quảng bá sản phẩm và dịch vụ liên quan đến "nồi cơm điện" luôn. Lướt qua Tin nhanh blog cũng đã thấy hàng chục dòng quảng cáo bán mũ bảo hiểm chất lượng có địa chỉ cụ thể, hay các dịch vụ trang trí mũ...

Trên trang cá nhân "Di tim giac mo 360", blogger Hàn Nam Nhật lại dành rất nhiều "đất" để post các bài kêu gọi mọi người hãy đội mũ bảo hiểm và hãy đến các địa điểm được thông báo sẵn vào thời gian cụ thể để được trang trí mũ bảo hiểm miễn phí. Blogger này cho biết mình hoạt động trong một nhóm thanh niên tình nguyện ở Huế sẽ đi nhiều tình để vận động đội mũ bảo hiểm bằng cách nhận trang trí mũ miễn phí bằng vẽ Grafity.

Một nhóm bạn trẻ tại Hà Nội còn lập hẳn một ngôi nhà trên Yahoo360 mang tên "Đội mũ bảo hiểm" chỉ để tiếp thị dịch vụ trang trí mũ. Blog này đăng ảnh rất nhiều mẫu mã mũ bảo hiểm đã được trang trí theo style riêng và mời chào: "bạn hãy nhìn mã số dưới các mẫu mũ và gửi qua email cho chúng tôi hoặc gọi điện cho chúng tôi theo các số điện thoại phía dưới để được tư vấn về style của mình,chúng tôi sẽ giúp bạn tạo nên 1 phong cách độc mà chỉ có bạn có".

"Nếu bạn thích mình phong cách và cá tính hơn, hãy trang trí chiếc mũ bảo hiểm theo cách bạn muốn, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của nhà nước vì tính mạng của bạn" - những câu tương tự thế này đang được các blogger gửi cho nhau rất nhiều qua phần trả lời nhanh. Còn lời rao "Mũ bảo hiểm rẻ chất lượng tốt..." thì nhan nhản khắp các ngóc ngách thế giới mạng.

  • Thế Phong - Hưng Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,