221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1016076
13 nỗi thất vọng "ê chề" của làng CNTT thế giới 2007
1
Article
null
13 nỗi thất vọng 'ê chề' của làng CNTT thế giới 2007
,

Từ hệ điều hành vừa mới ra mắt của Microsoft cho đến chiếc điện thoại đình đám iPhone, năm 2007 có thể nói là tràn ngập những sự thất vọng. Dưới đây là danh sách 13 sản phẩm, công ty, lĩnh vực bị PC World mai mỉa chua cay nhất.

13. Amazon Unbox

Nguồn: PC World
Nguồn: PC World
Giải trí theo yêu cầu đang là mốt mới, thế nhưng dịch vụ video của Amazon lại khiến người ta không thể không ngán ngẩm. Giao diện trang web vừa vụn vừa xấu, thiếu cả hai yếu tố: đơn giản và sành điệu của Apple iTunes hay NetFlix Watch Instantly.

Thư viện video nghèo nàn, trong khi công cụ tìm kiếm lại quá yếu và quá dở. Lấy thí dụ, bạn có thể thuê (3,99 USD) hoặc mua (14,99) một bản digital của bộ phim "Ocean’s 13", thế nhưng nếu gõ từ khóa tìm kiếm là "Ocean’s 11", bạn lại chỉ tìm thấy một video hòa nhạc từ thời xa lắc của ban nhạc Yes mà thôi.

Bạn có thể gửi phim của Amazon Unbox đến cho đầu thu TiVo của mình, nhưng thời gian download phải mất từ 2-4 tiếng. Thật sự là danh xưng "theo yêu cầu" không xứng đáng xuất hiện tại đây.

12. WiMax

Thoạt nghe, ý tưởng này mới hấp dẫn làm sao: Những thành phố lớn sẽ cung cấp kết nối Internet không dây trên diện rộng, coi như đó là một phần của cơ sở hạ tầng, cũng giống như đường sá hay đèn giao thông vậy. Một kết nối Internet nhanh, rẻ, tại bất cứ ngóc ngách nào trong thành phố, 24/24 giờ cả 7 ngày trong tuần - Sao lại không hào hứng được chứ?

Thế nhưng rồi các doanh nghiệp WiMax, cả tư nhân lẫn công cộng, đua nhau bỏ của chạy lấy người. Sprint và Clearwire từ bỏ kế hoạch xây dựng một mạng WiMax toàn quốc, sau khi Giám đốc điều hành Gary của Sprint bị sa thải hồi tháng 10 năm ngoái.

Đầu năm nay, EarthLink cũng không kèn không trống rút lại lời đề nghị tài trợ cho mạng Wi-Fi trên toàn thành phố San Francisco. Các dự án tương tự tại Chicago, Milwaukee, Alaska - dù được chính quyền thành phố tài trợ 100% cũng lầm lũi "về vườn". Thậm chí cả thung lũng Silicon cũng phải trầy trật mới đưa WiMax rời bệ phóng cho được.

Lý do ư? Chi phí. Muốn phủ sóng Internet không dây cho toàn Thung lũng, người ta sẽ phải chi không dưới 200 triệu USD, tương đương 133.000 USD/dặm vuông.

11. Mạng xã hội ảo

MySpace. Nguồn: AP
MySpace. Nguồn: AP
Lời nhắn chung tới cho Bebo, Catster, Dogster, Facebook, Flickr, Flixter, Hi5, Imbee, MySpace, Mixi, Pownce, Twitter, Virb, Vox, Xanga, Xing, Zoomr... và khoảng 3.245.687 mạng xã hội ảo khác đang tồn tại trong thế giới Internet là: Biết rồi, khổ lắm.

"Kết nối bạn bè" - hay đấy. Chia sẻ ảnh và video: Cũng rất hay.... Nhưng đấy đều là chuyện của năm 2006 rồi. Họ có gì mới mẻ hơn cho năm 2007 này? Câu trả lời là không gì cả. Theo dự đoán của PC World, thì chỉ nội trong vòng 2 năm nữa thôi, 90% số mạng xã hội ảo này sẽ biến mất không một sủi tăm.

10. Bảo mật Internet

Theo Bản báo cáo Tội phạm Ảo của hãng bảo mật McAfee, đã có khoảng 120 chính phủ tích cực tham gia vào chiến dịch chống tội phạm mạng. Thế nhưng cùng lúc ấy, "thế lực hắc ám" đã sử dụng sâu Storm để tạo ra một mạng botnet lên tới hàng triệu PC, đủ để hạ gục bất cứ hệ thống nào.

Còn theo thống kê của FBI, ba phần tư số vụ tấn công mạng trong năm 2007 có nguồn gốc bên ngoài nước Mỹ.

9. Microsoft Zune

Nguồn: AP
Nguồn: AP
So với chiếc máy nghe nhạc Zune nguyên bản, Zune 2.0 đã có nhiều điểm cải tiến đáng khen: Thí dụ như cung cấp bộ nhớ 80GB thay vì 30GB như trước đây, đồng bộ hóa không dây, dãy phím điều khiển cảm ứng mới, màu sắc sáng sủa hơn...

Thế nhưng Microsoft vẫn ngoan cố giữ nguyên công nghệ DRM (Quản lý bản quyền số) độc quyền, khiến cho việc chia sẻ nhạc gặp phải vô số hạn chế (Bạn có thể chia sẻ ca khúc với người dùng Zune khác, nhưng họ chỉ nghe được 3 lần là tối đa mà thôi).

PC World không phải là nơi duy nhất thất vọng với Zune. Theo một cuộc thăm dò của NPD Group, thị phần của Microsoft trên địa hạt máy nghe nhạc cầm tay vẫn thua xa hai đối thủ Sandisk và Creative Labs, chứ đừng nói là Apple. Để so sánh, khoảng thời gian để Microsoft bán được 1 chiếc máy Zune để để Apple tẩu tán tới 30 "con" iPod.

8. Office 2007

Rất nhiều người trong số chúng ta đã phải dành cả vài năm để học cách sử dụng Microsoft Office cho thành thạo. Giờ đây, khi chúng ta tưởng là đã nắm trọn gói ứng dụng này trong tay, Microsoft lại thay đổi gần như toàn bộ giao diện người dùng với phiên bản 2007. Điều tồi tệ là nó không hề tốt hơn.

Thay vì những thanh công cụ đơn giản, trực quan ngày xưa, Office 2007 khiến cho mọi thứ trở nên rối tung rối mù với dải biểu tượng có tên gọi "Ruy-băng".

Robert Luhn, Tổng biên tập website DrBicuspid.com thậm chí còn gọi phiên bản Office mới là một sự "thụt lùi không phanh", hoàn toàn không xứng với cái giá 239 USD.

(Còn tiếp)

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,