221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1016178
13 nỗi thất vọng "ê chề" của CNTT thế giới 2007 (Tiếp)
1
Article
null
13 nỗi thất vọng 'ê chề' của CNTT thế giới 2007 (Tiếp)
,

Từ hệ điều hành vừa mới ra mắt của Microsoft cho đến chiếc điện thoại đình đám iPhone, năm 2007 có thể nói là tràn ngập những sự thất vọng. Dưới đây là danh sách 13 sản phẩm, công ty, lĩnh vực bị PC World mai mỉa chua cay nhất.

>>13 nỗi thất vọng "ê chề" của làng CNTT thế giới 2007 (Phần 1)

7. Hệ điều hành Apple "Leopard" 10.5

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Có lẽ chúng ta đã bị iPod và iPhone "làm hư" nên nhân nhượng quá mức với hệ điều hành Leopard mới nhất hay chăng?

Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, người dùng máy tính Mac đã ghi nhận được hàng chục sự cố xảy ra với hệ điều hành mới, trong số này có khá nhiều lỗi nghiêm trọng.

Lấy thí dụ: kết nối không dây ì ạch, quyền đăng nhập admin biến mất một cách bí ẩn, dữ liệu đang truyền giữa hai ổ cứng trong trường hợp kết nối bị cắt ngang bỗng biến thành bị lỗi...

Tệ hơn nữa, theo hãng bảo mật Symantec, một lỗ hổng bảo mật vốn đã được bịt lại trong phiên bản 10.4 (tháng 3.2006) nay bỗng xuất hiện lù lù ở Leopard 10.5. Lỗ hổng này cho phép hacker đính kèm file độc vào Apple Mail, từ đó tự động kích hoạt mã tấn công. Ngoài ra, chức năng tường lửa của Leopard còn bị tắt, khiến cho toàn hệ thống trở nên hớ hênh một cách đáng sợ.

Giữa tháng 11 vừa qua, Apple đã phải phát hành một bản cập nhật dành cho Leopard, với nhiệm vụ bịt lại những lỗ hổng nghiêm trọng nói trên. Tuy nhiên, khôi phục lại danh tiếng cho Apple lại là công việc khó khăn và mất thời gian hơn nhiều.

6. VoIP

Hãy tưởng tượng về một "viễn cảnh" thảm họa: hãng số 1 trong lĩnh vực VoIP (Vonage) cùng lúc bị 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới khởi kiện.

Tiếp đó, một dịch vụ VoIP ăn khách khác đột nhiên ngừng cung cấp dịch vụ không lý do, khiến cho hàng ngàn khách hàng rơi vào tình cảnh "bơ vơ giữa đường". Cuối cùng là vô số những lỗ hổng bảo mật bị phanh phui.

2007 quả là một năm đen tối với VoIP. Vonage dành gần trọn cả năm để tranh giành sở hữu trí tuệ với Verizon, Sprint Nextel và AT&T. SunRocket đột nhiên biến mất khỏi thị trường và những lỗ hổng cho phép hacker nghe lén cuộc gọi VoIP xuất hiện tràn lan trên mạng. Liệu tất cả những cơn ác mộng này có chấm dứt vào năm 2008 hay không? Hãy cùng chờ xem.

5. Apple iPhone

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Đúng vậy, đây là chiếc điện thoại được không ít người tán dương như phát minh vĩ đại nhất của năm 2007. Ngoài một số lỗi nho nhỏ như thiếu hỗ trợ Flash, nhạc chuông đơn điệu... thì bản thân iPhone đúng là đầy sức hấp dẫn. Nhưng còn dịch vụ của AT&T - mạng viễn thông duy nhất được độc quyền phân phối iPhone tại Mỹ thì sao? Chắc chắn là quá tệ.

Nếu muốn chuyển sang dùng một mạng di động nhanh hơn, đáng tin cậy hơn, bạn chẳng có cách nào khác là phải nhờ cậy tới các hacker!

Mức giá cắt cổ 600 USD cũng là một điểm đáng bàn, mặc dù chỉ sau chưa đầy 2 tháng xuất xưởng, Apple đã đột ngột giảm giá tới 200 USD cho mỗi sản phẩm. "Tôi nghĩ đề tài tranh cãi quyết liệt nhất của năm 2007 chính là việc iPhone hạ giá và chuyển mạng", biên tập viên Peggy Watt của PC World bình luận. "Sản phẩm công nghệ bao giờ cũng rẻ dần theo thời gian, nhưng nhanh đến mức như iPhone thì đúng là chưa từng có tiền lệ".

Ngoài ra, bất cứ ai cố gắng bẻ khóa iPhone để chuyển sang sử dụng mạng di động khác cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ: "Con dế" 600 USD của mình biến thành cục gạch vô dụng, do Apple đã sửa lại firmware để ngăn bị crack.
4. Yahoo

Bất chấp hàng loạt những cải tổ và nỗ lực tung ra sản phẩm mới, gã khổng lồ Internet vẫn cứ hụt hơi trong cuộc chạy đua với đối thủ Google. Cả năm qua, Yahoo hầu như không giới thiệu được sản phẩm/dịch vụ mới nào "ra trò", thậm chí còn đe dọa "bỏ rơi" hàng triệu người dùng Blog 360 hiện tại để chuyển sang o bế đứa con cưng mới Yahoo Mash!

3. Facebook

Nguồn: CNN
Nguồn: CNN
Đầu tiên, vẫn phải khen ngợi Facebook vì sự vươn mình mạnh mẽ của mạng này trước đối thủ MySpace trong cả năm 2007. Tuy nhiên, dường như quá "phê" với thành công, Facebook đã quên mất nhân tố tạo ra sức hút chính cho mình: tính bảo mật và sự tôn trọng riêng tư cá nhân.

Việc Facebook giới thiệu chương trình quảng cáo Beacon còn hơn cả một nỗi thất vọng - nó là sự quấy rối theo đúng nghĩa. Tất cả những gì bạn vừa mua trên Amazon, Overstock và khoảng 30 website khác sẽ được "tung hê" lên với bàn dân thiên hạ.

Tệ hơn nữa, kể cả khi bạn đã cố tình log out, Facebook vẫn thu thập những thông tin này - dù rằng hãng đã cam kết như đinh đóng cột là không sử dụng dữ liệu vào mọi mục đích.

Trước sự phản ứng gay gắt của dư luận, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã phải lên tiếng xin lỗi người dùng một cách công khai. Mặc dù vậy, Beacon vẫn kịp gây ra một hậu quả khôn lường cho danh tiếng của Facebook: "Giá trị PR của họ phải giảm khoảng 40% là ít", chuyên gia PR Richard Laermer tuyên bố.

2. Cuộc chiến định dạng

Tháng 2/2007: Sony tuyên bố định dạng Blu-ray của hãng là kẻ chiến thắng trong cuộc chiến định dạng.

Tháng 4/2007: Đến lượt Toshiba tuyên bố chính HD DVD mới là định dạng đầu tiên cán qua cột mốc 100.000 đầu đĩa xuất xưởng.

Tháng 7/2007: Blockbuster Video khẳng định sẽ chỉ bán đĩa Blu-ray trên toàn bộ 1400 cửa hàng của hãng tại Mỹ.

Tháng 8/2007: Hai hãng phim đại gia Paramount và DreamWorks cam kết sẽ ủng hộ "độc quyền" cho định dạng HD DVD.

Tháng 9/2007: Một định dạng phân giải cao thứ ba ra đời: HD VMD (đĩa đa lớp đa năng).

Những pha trả đòn liên tục giữa các phe khiến người tiêu dùng càng thêm đau đầu nhức óc. Kết cục là chẳng ai muốn móc ví để mua một chiếc đầu đĩa hay DVD nào hết, chừng nào cuộc chiến còn chưa ngã ngũ.

1. Windows Vista

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
5 năm phát triển và đây là tất cả những gì Microsoft có thể làm được ư? Dĩ nhiên, Vista không phải là đống rác thải. Tính năng "bảo mật tích hợp" và "phụ huynh kiểm soát con em" rất đáng khen ngợi. Giao diện sinh động hơn, hiện đại hơn, tìm kiếm và kết nối mạng không dây cũng nhanh, đơn giản hơn nhiều so với XP.

Tuy nhiên, những mặt được chỉ dừng lại ở đó. Rất nhiều lời hứa hẹn của Microsoft về cơ chế quản lý file hiệu quả hơn đã rơi vào hư không, mặc dù Vista ra mắt chậm hơn dự kiến tới vài năm.

Đòi hỏi quá cao về cấu hình khiến cho Vista cồng kềnh, nặng nề và chậm chạp hơn nhiều so với XP, đấy là chưa kể vấn đề thiếu tương thích với các phần mềm và thiết bị bên ngoài.

Với giá 399 USD, rõ ràng là người dùng kỳ vọng nhiều hơn thế ở Vista. Chẳng có gì ngạc nhiên khi họ nhất quyết không chịu từ bỏ XP để chuyển lên Vista, thậm chí nhiều người còn "nâng cấp" bằng cách chuyển lại từ Vista xuống dùng XP cho "nhẹ nợ".

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,