221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1016400
Apple phát hành loạt miếng vá cho Mac OS X
1
Article
null
Apple phát hành loạt miếng vá cho Mac OS X
,

Loạt miếng vá bảo mật này nhằm bịt lại các lỗ hổng bên trong hệ điều hành Mac OS X và phiên bản thử nghiệm của trình duyệt Safari, mà đa phần trong số đó đều cho phép hacker cài và chạy malware trên máy tính Mac.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Để chạy đua cho thời điểm cuối năm, Apple đã phát hành đồng loạt tới... 31 bản update các loại, sửa từ phần mềm iChat, Address Book cho đến những bộ phận nằm sâu bên trong của hệ điều hành như ColorSync, IO Storage Family và ngôn ngữ lập trình Perl, Python, Ruby.

Trên lý thuyết, hầu hết những lỗ hổng này đều có thể bị hacker khai thác để chạy phần mềm trái phép trên máy Mac. Tất nhiên, hacker cũng có thể đột nhập vào máy tính để đánh cắp các thông tin nhạy cảm hoặc lén lút tải file mà nạn nhân không hề hay biết.

Nằm trong diện "phủ sóng" của đợt update lần này là hai phiên bản hệ điều hành Mac OS X 10.4 và 10.5, hay còn có tên gọi khác là Tiger và Leopard.

Ngoài ra, Apple cũng tranh thủ phát hành một bản vá lỗi nhỏ dành cho trình duyệt Safari 3, nhằm bịt lại lỗi scripting chéo site ảnh hưởng đến người dùng Windows (Safari 3 chạy được trên cả Windows lẫn Mac OS X).

Mới vài ngày trước, Apple đã phải phát hành một bản vá lỗi khẩn cấp dành cho phần mềm nghe nhìn QuickTime. Đây là lỗ hổng đặc biệt nghiêm trọng, vì nó đã bị bọn tội phạm mạng khai thác ngay từ đầu tháng 12.

Với việc hacker và giới bảo mật ngày càng chú ý nhiều hơn đến sản phẩm của Apple, lực lượng bảo mật của hãng đã phải nhiều phen làm việc quá giờ trong năm nay. Tính tới thời điểm này, Apple đã có tới 36 đợt update riêng trong năm 2007, so với con số vẻn vẹn 22 lần của cả năm 2006.

Trọng Cầm (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,