Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung tuyên bố vừa phát triển thành công một mẫu màn hình hữu cơ siêu mỏng 31 inch - một bước tiến quan trọng trong cuộc đua sản xuất màn hình OLED trên phạm vi toàn cầu.
Tháng 11 vừa qua, hãng điện tử Sony của Nhật Bản bắt đầu bán ra thị trường mẫu TV OLED 11 inch, đồng thời trưng bày mô hình TV OLED 27 inch trong phòng thí nghiệm.
So với màn hình LCD, AM-OLED chỉ dày bằng một phần mười. Nguồn: Reuters
Các hãng sản xuất màn hình phẳng ngày càng để tâm nhiều hơn đến công nghệ diode phát sáng hữu cơ ma trận động (AM-OLED), bởi nó mang đến hình ảnh tươi sáng, sắc nét hơn nhưng mức độ tiêu tốn điện năng lại rất thấp.
Các quan chức của Samsung từ chối tiết lộ thời điểm sản xuất đại trà màn hình OLED 31 inch, bởi nó còn phụ thuộc vào "kế hoạch của các hãng sản xuất TV".
Tuy nhiên, mô hình mẫu của sản phẩm này sẽ được mang đến trình diện tại CES (Triển lãm điện tử thường niên lớn nhất thế giới) 2008 diễn ra vào đầu tháng 1 tới tại Las Vegas.
Không dễ chơi
Theo tiết lộ ban đầu, chiều dày của màn hình 31 inch chỉ có vẻn vẹn 4,3 mm, tức là bằng một phần mười màn hình LCD thông thường. Trong khi ấy, mức độ điện năng tiêu thụ lại chỉ bằng non nửa so với TV LCD 32 inch. Chưa hết, tuổi thọ của màn hình lên tới 35.000 giờ.
Ngoài ra, Samsung cũng dự định đưa vào sản xuất đại trà màn hình OLED 14 inch để cạnh tranh với Sony.
Hiện nay, màn hình AM-OLED cỡ nhỏ đã được túc tắc sử dụng trong một số mẫu điện thoại di động và máy nghe nhạc cao cấp, tuy nhiên sản xuất màn hình cỡ lớn khó và tốn kém hơn nhiều.
Chính vì thế, ngay như Sony cũng chỉ dám sản xuất khoảng 2000 TV OLED 11 inch/tháng trong thời gian đầu mà thôi.
Một gã khổng lồ điện tử khác cũng của Nhật Bản là Toshiba thậm chí còn gác lại kế hoạch bán TV AM-OLED trong năm 2009 do chi phí sản xuất đại trà quá lớn.
Trọng Cầm (Theo Reuters)