221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1022544
Ổ cứng ngày càng giống... chip flash?
1
Article
null
Ổ cứng ngày càng giống... chip flash?
,

Ranh giới phân biệt giữa chip nhớ flash và ổ đĩa cứng đang bị xóa nhòa nhanh chóng, do hai phương tiện lưu trữ này ngày càng "lấn sân" nhau.

Nguồn: Engadget
Nguồn: Engadget
Theo truyền thống, thế mạnh của chip nhớ flash là kích cỡ nhỏ gọn, tiết kiệm điện và bảo vệ dữ liệu tốt. Ngược lại, ổ đĩa cứng lại "ăn đứt" flash ở dung lượng lưu trữ.

Tuy nhiên, tại triển lãm CES 2008, các hãng chip nhớ flash đã tranh thủ trình diễn "ổ flash dạng rắn", với đặc trưng nổi bật nhất là ổn định, dung lượng lưu trữ cao và không bị mất dữ liệu khi ngắt điện đột xuất.

Trong khi ấy, "phe" ổ cứng lại ra sức quảng cáo cho những model mới có dung lượng "khủng" nhưng kích cỡ lại chỉ tương đương với một thẻ nhớ CompactFlash.

Thông thường, ổ flash hay được sử dụng trong các thiết bị cầm tay như máy nghe nhạc số, ĐTDĐ hoặc máy ảnh số.

Thế nên Samsung Electronics đã gây ngỡ ngàng cho khách tham quan CES 2008 khi trưng bày một loại ổ flash dạng-rắn, siêu mỏng, được thiết kế cho... laptop và desktop hẳn hoi.

Dung lượng lưu trữ của loại ổ SSD này lên tới 128 GB và sẽ chính thức đến tay người dùng trong nửa đầu năm nay.

Giá không hề rẻ

Không chịu thua kém, SanDisk Corp lại công bố một ổ đĩa cứng laptop dung lượng 72GB với trọng lượng chỉ bằng 70% ổ cứng thông thường.

Không hãng nào chịu tiết lộ giá thành sản phẩm, song chúng đều nhắm đến những dòng máy tính siêu mỏng, siêu nhẹ cao cấp.

Hơn nữa, quy trình sản xuất ổ nhớ dạng rắn SSD tương đối tốn kém nên người dùng khó có thể chờ đợi một mức giá "bèo" cho sản phẩm mới mẻ này.

Chưa hết, cộng đồng blog IT cũng đang rỉ tai nhau rằng trong triển lãm Macworld 2008 khai mạc vào tuần tới ở San Francisco, rất có thể Apple sẽ công bố một mẫu máy tính xách tay mới siêu nhỏ, siêu nhẹ và sử dụng ổ SSD của Samsung.

Bên cạnh ổ SSD làm sản phẩm "đinh", Samsung còn mang đến CES năm nay 2 model ổ cứng 1,3 inch dung lượng 30GB và 40GB siêu nhỏ, chỉ tương đương ổ CompactFlash mà thôi.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,