221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1023434
Những thiết bị "quái chiêu" cứu rỗi CES 2008
1
Article
null
Những thiết bị 'quái chiêu' cứu rỗi CES 2008
,

Từ những chiếc máy nghe nhạc nhỏ xíu biết nhảy múa theo giai điệu cho đến màn hình máy tính cong như cánh diều, khách tham quan CES 2008 đã không ít phen phải há hốc miệng kinh ngạc.

Đâu rồi, sáng tạo?

Nguồn: Chosun
Nguồn: Chosun
Thế nhưng từ góc độ của các chuyên gia, Triển lãm CES năm nay chỉ thành công trong việc "làm hài lòng chớp nhoáng" người tiêu dùng, chứ không vạch ra được xu hướng nào mới cho guồng quay công nghệ trong thời gian tới.

"Tôi không thấy bất cứ cuộc cách mạng nào tại đây", Bill Watkins, Giám đốc điều hành nổi tiếng là trực tính của Seagate Technology tuyên bố.

Vẫn như những năm trước, CES năm nay chỉ là cuộc diễu hành không mệt mỏi của TV, laptop và ĐTDĐ, có điều kích cỡ TV ngày một to hơn, laptop ngày một nhẹ hơn và ĐTDĐ ngày một mỏng hơn mà thôi.

Xu hướng "số hóa" những công nghệ analog xưa cũ và "hội tụ mọi thứ", từ máy tính đến truyền hình, ô tô và ĐTDĐ thống trị tất cả các gian hàng, dù cho đó là Intel, Microsoft hay Asus, Samsung. Panasonic trình diễn màn hình TV khổng lồ 150 inch, trong khi Pioneer, Sharp, Sony đua nhau chứng minh "TV siêu gầy mới là nhất".

Trong khi ấy, suốt từ 10 năm qua, trọng trách của CES luôn là cung cấp cho các hãng bán lẻ, cho ngành công nghiệp hi-tech thế giới và cho người tiêu dùng "một cái nhìn về những xu hướng sẽ thống trị trong cả năm, nhất là mùa mua sắm Giáng sinh".

CES cũng là một "đại diễn đàn" để các hãng tranh thủ giới thiệu những công nghệ mới, sáng tạo và hào nhoáng, độc đáo và chưa từng xuất hiện của mình.

Tuy nhiên, năm nay, người ta có thể nhận thấy rõ sự thiếu vắng của những sản phẩm "đột phá", những quả "bom tấn" như iPod và iPhone của Apple.

Những kẻ cứu vãn tình thế

’
"Chú robot" Rolly của Sony. Nguồn: AFP
Tất nhiên, với khách tham quan, vẫn có không ít thiết bị thú vị đủ để níu chân họ trong hàng giờ đồng hồ.

Lấy thí dụ, Seagate đã trình làng D.A.V.E, một ổ đĩa trang bị Bluetooth và WiFi với kích cỡ nằm gọn trong lòng bàn tay, cho phép người dùng lưu trữ không giới hạn các nội dung giải trí cho thiết bị cầm tay.

D.A.V.E có thể lưu được ảnh số, phim, nhạc số và bất cứ loại tài liệu nào khác, sau đó "chiếu" lên màn hình ĐTDĐ hoặc laptop mà không cần tới dây dẫn.

Trong khi ấy, Alienware tiếp tục gây ấn tượng với mẫu màn hình video cong như cánh diều, với kích cỡ tương đương hai màn hình 24 inch thông thường ghép lại với nhau. Nhắm tới game thủ video, loại màn hình cong này sử dụng công nghệ chiếu DLP mới, mang đến hình ảnh sống động như thật.

Gian hàng của Sony là náo nhiệt nhất, bởi ở đây, khách tham quan có thể chứng kiến một "chiếc" máy nghe nhạc MP3 với hình dáng và kích cỡ tương đương quả trứng đà điểu. Được đặt tên là Rolly, "chiếc máy" này có thể xoay tít hoặc lăn tròn trên sàn nhà theo tiếng nhạc.

Âm thanh được phát ra từ hai loa stereo tích hợp, hệ thống đèn đa sắc nhấp nháy không ngừng càng khiến cho Rolly trở nên đáng yêu hơn bao giờ hết. Rolly được trang bị bộ nhớ flash dung lượng 2GB và có thể "nhảy múa" liên tục trong vòng 5 tiếng nhờ hệ thống pin sạc.

"Hay thì có hay, nhưng...."

Cũng mang chủ đề về giải trí là sản phẩm Robot Guitar của hãng Gibson. Xin đừng hiểu lầm, đây không phải là một cây đàn guitar dành cho robot, càng không phải một cây đàn tự gảy ra nhạc. Cũng giống như một chú người máy ngoan ngoãn, Robot Guitar sẽ đảm đương phần "tẻ nhạt" nhất khi chơi guitar: chỉnh dây.

Những motor tí hon sẽ kết nối với hệ thống dây căn chỉnh của đàn, khiến cho chỉ trong giây lát, đàn đã được "lên dây" đúng chuẩn. Mặc dù vậy, giá bán lên tới 2500 USD của Robot Guitar có thể khiến cho sản phẩm này phủ bụi trên các kệ hàng lắm.

Cuối cùng là một ý tưởng kết hợp độc đáo, thậm chí là kỳ quái trong mắt nhiều người: mặt nạ bơi có thể chụp hình hoặc quay video dưới nước. Thật ra, đây không phải sản phẩm máy ảnh chụp được dưới nước đầu tiên, nhưng người bơi cần phải lấy tay giữ máy thì mới chụp được.

Tuy nhiên, Liquid Image đã thành công trong việc tích hợp camera vào trong mặt nạ, và bạn chỉ cần nhấn vào một trong hai nút bấm bên cạnh mắt là đã có thể kích hoạt hệ thống.

Sản phẩm có 2 phiên bản: 5 megapixel với giá bán 99 USD và 3,1 megapixel với giá bán 79 USD.

Tuy nhiên, với những người khó tính, danh sách thiết bị kể trên chỉ "hay hay", "ngồ ngộ" chứ không thể tiêu biểu cho cái gọi là "trình độ phát triển công nghệ" hiện đại được.

Vì thế, mọi sự chú ý đang được chuyển dần về Macworld 2008, nơi Apple có thể (có thể thôi nhé) bù đắp những thiếu hụt cho CES về mặt sáng tạo và phát kiến.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,