221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1024780
Microsoft dính cùng lúc 2 "tội danh"
1
Article
null
Microsoft dính cùng lúc 2 'tội danh'
,

Ủy ban châu Âu vừa tiến hành đồng thời hai cuộc điều tra mới nhằm vào Microsoft, nhưng lý do thì chỉ có một: xác minh xem gã khổng lồ phần mềm có lợi dụng vị thế để chèn ép đối thủ bé hơn hay không.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Vụ điều tra đầu tiên nhằm giải đáp lời cáo buộc: Microsoft đã "đính kèm" trình duyệt Internet Explorer vào hệ điều hành Windows một cách "khéo léo", khiến cho các trình duyệt khác trên thị trường không có cơ hội chen chân.

Còn trong vụ điều tra thứ hai, Ủy ban sẽ nghiên cứu mức độ liên thông của phần mềm Microsoft với các sản phẩm đối thủ.

Đại diện Microsoft khẳng định hãng sẽ hợp tác với Ủy ban trong cả hai vụ điều tra. Trên thực tế, hãng cũng không còn sự lựa chọn nào khác, bởi châu Âu có thái độ rất cứng rắn với nạn chèn ép cạnh tranh.

Cuộc chiến dai dẳng

Bằng chứng là Tòa án Sơ thẩm châu Âu đã bác đơn kháng án của Microsoft hồi tháng 10 vừa qua, đồng thời ủng hộ hoàn toàn phán quyết năm 2004 của Ủy ban châu Âu.

Tuy nhiên, Ủy ban cũng xác nhận rằng "việc điều tra không có nghĩa là chúng tôi đã nắm trong tay bằng chứng vi phạm của Microsoft". Động thái này chỉ cho thấy EU sẽ quan tâm đến đơn kiện của hãng trình duyệt Opera và Ủy ban Hệ thống Liên thông châu Âu mà thôi.

Một lần nữa, cuộc chiến pháp lý giữa châu Âu với Microsoft lại bùng lên, dẫu nhiều người tưởng rằng nó đã kết thúc hồi tháng 10 năm ngoái, khi Microsoft quyết định tuân thủ phán quyết năm 2004 của Ủy ban và ngừng mọi hoạt động kháng án.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Microsoft cúi đầu chấp nhận án phạt lên tới gần 500 triệu euro, bao gồm án phạt ban đầu và toàn bộ phí tổn khiếu kiện từ đó cho tới nay.

Ngoài ra, hãng cũng cam kết sẽ cung cấp thông tin và mã nguồn cho các hãng phần mềm bên ngoài, để sản phẩm của họ tương thích với môi trường Windows.

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>