Doanh số tiêu thụ toàn cầu của màn hình LCD trong năm 2007 đã tăng gần 38% so với năm 2006, chủ yếu là nhờ sức cầu mạnh dành cho laptop và TV màn hình phẳng. Tuy nhiên, triển vọng cho năm 2008 không được sáng sủa như vậy.
Bán chạy suốt cả năm
Sản lượng LCD sử dụng trong tất cả các sản phẩm có liên quan đã tăng từ 270 triệu năm 2006 lên 371 triệu hồi năm ngoái. Thị trường chỉ hơi chững lại vào tháng 12, thời điểm "truyền thống" của năm khi Bắc Mỹ và châu Âu ngừng sản xuất màn hình mới để tập trung cho phân phối và tiêu thụ.
Nguồn: Engadget
Cụ thể, lượng TV màn hình tinh thể lỏng "ra lò" trong tháng 12 đã giảm 12,2% xuống còn 7,9 triệu chiếc. Tương tự, màn hình LCD dùng trong máy tính cũng giảm 3,6%.
Thị trường laptop trong năm 2007 chứng kiến sức cầu dồi dào dành cho màn hình truyền thống 15,4 inch. Những mẫu laptop có kích cỡ màn hình từ 17 inch trở lên cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ (13% so với năm 2006).
Số liệu này sẽ khiến nhiều hãng máy tính phải cân nhắc lại chiến lược kinh doanh của mình, bởi thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển laptop cỡ nhỏ với màn hình "mi-nhon".
Tuy nhiên, căn cứ trên sản lượng xuất xưởng của laptop 17 inch, rõ ràng nhiều người dùng chỉ ưa chuộng màn hình cỡ lớn mà thôi.
Kịch bản nào cho 2008?
Thực ra, 2007 không phải là một năm suôn sẻ từ đầu đến cuối của thị trường LCD. Ngành công nghiệp màn hình tinh thể lỏng đã bước vào năm 2007 trong tình trạng cung vượt quá cầu, khi một loạt nhà máy mới, công suất lớn đi vào hoạt động.
Đến giữa năm, các hãng đã khôi phục được mức tiêu thụ cũ và tận hưởng sức cầu mạnh mẽ dành cho TV, laptop, máy tính để bàn.
Giới phân tích dự đoán rằng kịch bản của năm 2008 sẽ không khác năm 2007 là bao, bất chấp nỗi lo về một cơn khủng hoảng kinh tế nhẹ đang bao trùm nước Mỹ.
"TV LCD sẽ vẫn bán chạy trước thềm Giải vô địch Bóng bầu dục Mỹ, cộng với sức cầu tại châu Á trước thềm Tết Mậu Tý... Các dòng sản phẩm kích cỡ lớn sẽ tiêu thụ ổn định trong nửa đầu năm 2008.
Ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế chỉ có thể nhận thấy kể từ thời điểm giữa năm, tại những thị trường chủ chốt như Mỹ và Tây Âu. Mặc dù vậy, châu Á có lẽ sẽ đứng ngoài cuộc, bởi mùa hè năm nay sẽ chứng kiến một sự kiện lớn là Thế vận hội Olympic Bắc Kinh.
Trọng Cầm (Theo PC World)