221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1027512
Microsoft: Lợi nhuận quý IV "tăng vọt"
1
Article
null
Microsoft: Lợi nhuận quý IV 'tăng vọt'
,

Gã khổng lồ phần mềm chuẩn bị công bố một bản báo cáo tài chính quý "đẹp như mơ", chủ yếu là nhờ sức tiêu thụ mạnh mẽ của thị trường máy tính và sức cầu cao dành cho hai sản phẩm: Windows, Office.

Nguồn: Infoworld
Nguồn: Infoworld
Giới đầu tư cũng rất quan tâm đến "triển vọng" kinh doanh của Microsoft trong cả năm 2008, nhất là khi những mối lo ngại về nền kinh tế Mỹ ngày một gia tăng.

"Liệu Microsoft có thể duy trì đà lợi nhuận này trong những quý còn lại hay không", đấy là câu hỏi đau đáu của phố Wall lúc này.

Đi đúng hướng

Không riêng gì quý tài khóa mới nhất, 3 tháng liền trước đó cũng chứng kiến một mùa làm ăn phát đạt của gã khổng lồ phần mềm.

Sau khi Microsoft công bố kết quả kinh doanh quý 3, giá cổ phiếu của hãng đã tăng khá mạnh. Mặc dù vậy, việc thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm liên tiếp trong thời gian qua đã xóa sạch thành quả tăng giá này.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn có cái nhìn lạc quan về tương lai của Microsoft, căn cứ trên số liệu về thị trường PC toàn cầu trong năm 2007. "Chúng tôi tin Microsoft sẽ tiếp tục có những kết quả kinh doanh tích cực. Rất lâu rồi Microsoft mới có được một quý tài khóa tuyệt như vậy, rõ ràng là hãng đang đi rất đúng hướng", nhà phân tích Andy Miedler của Edward Jones bình luận.

Trong cuộc thăm dò mới đây của Reuters, nhìn chung, phố Wall dự đoán lợi nhuận của Microsoft trong quý này sẽ tăng tới 66%, đạt mức lãi ròng 4,35 tỷ USD (tương đương 46 cent/cổ phiếu). Doanh thu của hãng cũng tăng 27% lên 15,93 tỷ USD.

Mức tăng trưởng này vượt xa cùng kỳ năm trước, khi Microsoft lỗ tới hơn 1 tỷ USD do trì hoãn phát hành hai sản phẩm đinh là hệ điều hành Windows và phần mềm văn phòng Office 2007.

Tuần trước, hãng nghiên cứu IDC cho biết doanh số tiêu thụ của thị trường PC toàn cầu đã tăng 15,5% trong 3 tháng cuối năm 2007, với đà tăng mạnh nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Triển vọng của thị trường công nghệ

"Chính sức mạnh của thị trường PC đã tiếp sức cho Microsoft trong quý vừa qua", hãng Bernstein Research nhận định. Hệ điều hành Windows hiện đang được sử dụng trên 90% máy tính cá nhân của toàn thế giới và cũng là cần câu tiền chủ lực của Microsoft.

Một câu hỏi lớn khác cũng được các nhà đầu tư đặt ra lúc này, là liệu kết quả kinh doanh của Microsoft có báo hiệu được gì cho triển vọng của thị trường công nghệ trong năm 2008 hay không. Cho tới nay, số liệu tài chính của các tập đoàn đại gia khá khác nhau.

Nếu như IBM phá vỡ mức kỳ vọng của phố Wall thì hãng chip số một thế giới Intel lại công bố kết quả kinh doanh khá thất vọng hồi tuần trước.

Một đối thủ đáng gờm của Microsoft là Apple thì chứng kiến mức lợi nhuận tăng vọt kỷ lục, chủ yếu là nhờ sự phổ biến của ba sản phẩm iPod, iPhone và Macintosh.

Hãng Goldman Sachs đã đưa cổ phiếu Microsoft vào danh sách "Khuyến nghị mua", bởi theo họ, đây là một loại cổ phiếu "có sức phản kháng tốt trong bối cảnh kinh tế khắc nghiệt".

Những điểm sáng

"Các sản phẩm phần mềm của Microsoft không quá nhạy cảm với mức ngân sách dành cho công nghệ của các tập đoàn, doanh nghiệp... Thực tế này khác với thị trường máy chủ, ảo hóa... vốn phụ thuộc chặt chẽ vào khối khách hàng doanh nghiệp".

Thậm chí, với việc sắp phát hành phần mềm máy chủ mới (tháng 2.2008) và Vista Service Pack 1, Goldman Sachs dự đoán doanh thu và lợi nhuận của Microsoft sẽ còn tăng nữa. Thường thì các tổ chức lớn bao giờ cũng chờ bản SP1 phát hành thì mới nâng cấp lên hệ điều hành mới.

Một lĩnh vực khác cũng đang được phố Wall để ý là dịch vụ trực tuyến của Microsoft. Quý tài khóa vừa qua cũng là quý đầu tiên mà Microsoft thâu tóm hãng quảng cáo aQuantive, sau khi bỏ ra tới 6 tỷ USD.

Hãng đã đạt được vài hợp đồng quảng cáo đáng chú ý như thỏa thuận 5 năm với Viacom, song vẫn thất bại về thị phần trước Google và Yahoo.

Bộ phận giải trí và thiết bị của Microsoft cũng báo cáo một quý làm ăn hiệu quả. Hãng đã bán được 4,3 triệu máy Xbox 360 trong 3 tháng cuối năm 2007, trong khi doanh số tiêu thụ của "Halo 3" (một tựa game bắn súng độc quyền trên Xbox) đã đạt 8,1 triệu bản chỉ sau 4 tháng phát hành.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>