221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1027770
Yahoo sắp sa thải hàng trăm nhân viên
1
Article
null
Yahoo sắp sa thải hàng trăm nhân viên
,

Sau 7 tháng nắm giữ cương vị Giám đốc điều hành, vị đồng sáng lập Jerry Yang đã đi đến quyết định đuổi việc thêm hàng trăm nhân viên, nhằm giúp gã khổng lồ Internet sớm phục hồi phong độ.

Nguồn: Engadget
Nguồn: Engadget
Đây là đợt sa thải có quy mô lớn nhất của Yahoo kể từ sau cơn sốt dot-com năm 2001, và nhiều khả năng nó sẽ được công bố chính thức vào tuần tới, một nguồn tin giấu tên cho biết. Số lượng chính xác nhân sự phải nghỉ việc đợt này vẫn đang được ban quản trị thương thảo.

Không thể không làm

Động thái mới nhất của Yang diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang có nhiều dấu hiệu tiêu cực và giá cổ phiếu của Yahoo trên thị trường chứng khoán liên tiếp tụt dốc. Mục tiêu của Yang là gấp rút tăng lợi nhuận cho hãng và trấn an tinh thần cho giới đầu tư.

Phố Wall dự đoán Yahoo sẽ cắt giảm khoảng 5% nhân sự của mình, tương đương 700 nhân viên. Nếu đúng thế thật, Yahoo có thể tiết kiệm tới 100 triệu USD tiền lương và các chi phí khác, nhà phân tích Imran Khan của JP Morgan cho biết.

Không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, cắt giảm biên chế còn giúp Yang tinh giảm đội ngũ, sắp xếp lại các ban bệ và nhân sự sao cho có hiệu quả nhất.

"Họ cần phải khôi phục vị thế cho Yahoo như là cổng vào Internet duy nhất, từ đó xây dựng một mạng lưới quảng cáo trực tuyến hấp dẫn hơn", Khan nhận định.

"Sa thải nhân viên là một quyết định khó khăn, nhưng cần thiết để giúp Yahoo quay đầu. Người ta có cảm giác Yang hơi "cảm tính" trước những vấn đề hóc búa như vậy", nhà phân tích Scott Kessler của Standard and Poor cho biết.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên, Yahoo đã khẳng định đợt đại cải tổ phải tiến hành "từng bước" qua nhiều năm. "Hãng dự định đầu tư vào một số lĩnh vực chủ chốt, đồng thời rút tiền khỏi những thị trường không hiệu quả và không thuộc về mối ưu tiên hàng đầu".

Khó khăn chồng chất

Nhìn từ góc độ của phố Wall, quyết định sa thải nhân viên này đã bị Yahoo trì hoãn quá lâu. 9 tháng đầu năm 1007, Yahoo chỉ tạo ra mức doanh thu 364.000 USD/nhân viên, thấp hơn nhiều so với con số 565.000 USD/nhân viên của 6 đại gia Internet khác (như Google, eBay).

Chính vì thế, sau thông tin về việc sa thải, cổ phiếu Yahoo chẳng thể nhích lên chút nào. Thậm chí nó còn giảm xuống mức thấp nhất của 52 tuần trở lại đây là 19,27 USD.

Xin nói thêm rằng kể từ khi Yang thay thế Terry Semel nắm giữ chiếc ghế Giám đốc điều hành, giá cổ phiếu Yahoo đã giảm tới 28%.

Mặc dù vẫn kinh doanh có lãi, song lợi nhuận của Yahoo không đủ để thỏa mãn phố Wall tại một thời điểm mà quảng cáo trực tuyến đang rất phát đạt. Google vẫn là kẻ chiến thắng tuyệt đối trong lĩnh vực này, bỏ xa Yahoo dù từng là kẻ đến sau.

Tuy đã chi hàng triệu USD để cải tiến công nghệ, song Yahoo vẫn không tài nào bắt kịp Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến đầy béo bở.

Tính đến hết tháng 12/2007, Google đã xử lý 56% tổng số yêu cầu tìm kiếm tại Mỹ, trong khi Yahoo chỉ đứng khiêm tốn ở vị trí số 2 với 18% thị phần.

Ngoài Google, Yahoo còn phải chiến đấu với những địa chỉ "sành điệu" như Facebook và MySpace.com để tranh giành đối tượng người dùng trẻ tuổi.

Trọng Cầm (Theo AP)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>