221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1028454
Nokia đã nắm 40% thị trường di động toàn cầu
1
Article
null
Nokia đã nắm 40% thị trường di động toàn cầu
,

Cả thế giới đã sắm mới 1,14 tỷ máy ĐTDĐ trong năm 2007, và 40% trong số đó mang nhãn hiệu của Nokia.

Nguồn: Engadget
Bản đồ số và Internet di động sẽ là hai "đầu tàu" chèo lái tăng trưởng trong tương lai cho Nokia. Nguồn: Engadget
Gã khổng lồ di động Phần Lan Nokia đã chứng kiến lãi ròng quý IV tăng vọt tới 44%, từ 1,27 tỷ USD cùng kỳ năm 2006 lên 1,84 tỷ USD. Tương tự, doanh thu của hãng cũng tăng hơn 34%, từ 11,7 tỷ USD lên 15,7 tỷ USD.

Theo lời Nokia, nếu như đồng USD không mất giá trong thời gian vừa qua, doanh thu của hãng đã phải tăng ít nhất là 40%.

Vẫn làm ăn tốt

"Tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của Nokia phụ thuộc vào các dịch vụ mới như Internet di động và bản đồ số", Giám đốc Tài chính Rick Simonson phát biểu trong cuộc họp báo.

Những dòng ĐTDĐ cơ bản giờ chỉ còn chiếm chưa đầy một nửa doanh thu của hãng, giảm đáng kể so với tỷ lệ 60% cách đây một năm.

Tuy số lượng điện thoại tiêu thụ tăng lên, nhưng giá bán trung bình của ĐTDĐ Nokia lại giảm từ 89 USD xuống còn 83 USD, kéo theo tổng doanh thu giảm.

Xét trên phạm vi toàn cầu, doanh số ĐTDĐ tiêu thụ trong quý IV đã tăng 26,5%, riêng khu vực châu Á bứt phá với 40%. Theo lời Nokia, lẽ ra tăng trưởng còn cao hơn nữa, nếu như không xảy ra tình trạng nguồn cung một số linh kiện bị hạn chế.

Tình hình kinh doanh của hãng tại Bắc Mỹ - thị trường "yếu nhất" của Nokia từ trước đến nay - vẫn chưa có dấu hiệu khả quan hơn. Doanh số tiêu thụ đã giảm 13,6%, chỉ còn vẻn vẹn 5,1 triệu máy.

Theo lý giải của Nokia thì nguyên nhân là vì hãng đã chủ động rút khỏi thị trường ĐTDĐ CDMA (công nghệ đang được ứng dụng chủ yếu tại Bắc Mỹ) để tập trung cho công nghệ GSM mang tính toàn cầu hơn.

Multimedia lên ngôi

Nếu như những mẫu ĐTDĐ cơ bản không còn hút khách, thì các dòng sản phẩm multimedia lại chứng kiến mức tăng trưởng rất cao: 42%, đạt doanh thu 3,03 tỷ USD. Những mẫu smartphone như N73 và N95 đã giúp Nokia tận hưởng lợi nhuận gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ riêng trong 3 tháng cuối năm 2007, hãng đã bán được hơn 11 triệu máy N-Series và 2 triệu máy E-series.

Bước sang năm 2008, Nokia dự đoán doanh thu của hãng sẽ giảm nhẹ trong quý I, để rồi phục hồi dần trong quý II và kết thúc cả năm với tỷ lệ tăng trưởng 10%. Hãng cũng hy vọng thị phần sẽ tăng lên, dù cho giá bán trung bình của sản phẩm tiếp tục hạ thấp.

"Điều quan trọng là không được đánh giá thấp các đối thủ", Phó Chủ tịch Carolina Milanesi của hãng nghiên cứu Gartner bình luận. "Nokia sẽ phải giải quyết được bài toán Bắc Mỹ nếu như còn muốn mở rộng thị phần hơn nữa".

Tuy nhiên, sự làm ăn yếu kém của Nokia tại Bắc Mỹ chí ít cũng có một điểm tốt: Do thị phần ở Mỹ quá nhỏ, hãng hầu như không chịu ảnh hưởng của cuộc "suy thoái" kinh tế đang diễn ra ở quốc gia này.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,