Người dùng Internet đã "bỏ ống" được hàng tỷ USD mỗi năm nhờ tham gia đấu giá các sản phẩm trên eBay, thay vì đi mua chúng ngoài đời hoặc tại các website thương mại điện tử khác, cuộc nghiên cứu mới của trường Đại học Maryland cho biết.
Theo tính toán của các tác giả, người tiêu dùng đã tiết kiệm được 7 tỷ USD trong năm 2003 và 8,4 tỷ USD vào năm 2004. Đến năm 2007, số tiền tiết kiệm được đã tăng lên tới 19 tỷ USD - một con số nằm ngoài sức tưởng tượng của rất nhiều người.
Nguồn: AP
"Chúng tôi muốn đề cập đến giá trị tiêu dùng phụ trội, tức là sự chênh lệch giữa mức giá tối đa mà người mua sẵn sàng chi trả, với số tiền thực tế mà họ phải chi.
Điều thú vị nhất là trong trường hợp của eBay, cả người mua lẫn người bán đều cảm thấy thỏa mãn với quyết định giao dịch của mình.
Kể từ sau ngày 31/3 tới, vị nữ Giám đốc điều hành kỳ cựu của eBay, bà Meg Whitman sẽ chính thức về hưu và nhường lại quyền sinh quyền sát tại gã khổng lồ đấu giá trực tuyến cho ông John Donahoe.
Cùng với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất, eBay sẽ triển khai một loạt điều chỉnh nhằm làm cho dịch vụ đấu giá của họ hấp dẫn người bán hơn.
Thay đổi để tăng trưởng
"eBay đã không tăng trưởng nhanh như tôi muốn, vì thế, trọng tâm hàng đầu trong thời gian tới của hãng là phải thay đổi sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng và mô hình kinh doanh", ông Donahoe chia sẻ.
Donahoe cam kết sẽ nâng cấp eBay và thay đổi phương thức tính phí khi người bán muốn niêm yết hàng trên site. Tuy thông tin "rò rỉ" khá sơ sài, song có vẻ như eBay sẽ hạ thấp mức phí này và tăng mức hoa hồng đối với những thương vụ giao dịch thành công.
Tính năng tìm kiếm của eBay cũng cần được cải tiến cấp tốc, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm món hàng định mua/bán.
Không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm 17 tỷ USD, bản thân eBay cũng đã có một năm 2007 tương đối thành công. Báo cáo tài chính quý mới nhất của hãng cho biết lợi nhuận 3 tháng cuối năm đã tăng tới 53%, chủ yếu là nhờ một mùa mua sắm Giáng sinh bùng nổ.
Kết quả này đã phá vỡ mọi dự đoán lạc quan nhất của phố Wall. Doanh thu cũng tăng tương ứng 27% lên 2,18 tỷ USD. Tính gộp cả năm 2007, eBay đã "bỏ túi" 348 triệu USD trên tổng doanh thu 7,67 tỷ USD.
Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters)