221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1031427
Google "mắng mỏ" lời đề nghị của Microsoft
1
Article
null
Google 'mắng mỏ' lời đề nghị của Microsoft
,

Gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố lời trả giá 44,6 tỷ USD của Microsoft dành cho Yahoo có khả năng vi phạm luật "Chống độc quyền" và thúc giục Bộ Tư pháp Mỹ vào cuộc.  

 

Nguồn: Reuters

"Lời đề nghị của Microsoft đã dấy lên nhiều vấn đề rất đáng lo ngại", Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển tập đoàn, kiêm Giám đốc pháp luật của Google - ông David Drummond cho biết.

"Đây không đơn giản là một vụ giao dịch tài chính, công ty này mua lại công ty kia. Đây là vấn đề bảo tồn những quy tắc nền tảng của mạng Internet: mở cửa, thông thoáng và thúc đẩy sáng tạo".

Drummand cáo buộc Microsoft đã lợi dụng lợi thế của mình trên thị trường máy tính cá nhân để "giành lấy tầm ảnh hưởng quá mức và không hợp pháp trên mạng Internet".

"Rất có thể tình trạng này lại lặp lại khi Microsoft thâu tóm Yahoo", Drummand cảnh báo, nói đúng hơn là "dằn mặt" các cổ đông đang quá phấn khích của Yahoo.

"Không lúc nào Microsoft không tìm cách thiết lập vị thế độc quyền và bành trướng sự thống trị của mình sang các thị trường mới, béo bở", Drummand nói. "Chỉ vì vướng vào nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng" nên Microsoft mới chưa thể làm mưa làm gió trên địa hạt Internet mà thôi.

Kết quả vẫn bỏ ngỏ

Microsoft đưa ra lời đề nghị mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD vào hôm thứ bảy vừa qua. Đến cuối tuần này, đại diện của Ủy ban Bồi thẩm Hạ viện Mỹ sẽ có buổi điều trần giữa các bên liên quan để cân nhắc xem một vụ sáp nhập kiểu này có vi phạm Luật Chống độc quyền hay không.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, các quan chức Tư pháp của cả Mỹ lẫn châu Âu đều khó có khả năng ngăn cản Microsoft mua lại Yahoo, trừ phi chính Yahoo khước từ mà thôi.

Nếu thâu tóm thành công Yahoo, Microsoft sẽ đương nhiên sở hữu một công cụ tìm kiếm mạnh hơn MSN để cạnh tranh với Google. Bên cạnh đó là một dịch vụ email nhiều người dùng nhất thế giới, các dịch vụ mua sắm, tin tức thời sự, thể thao đã thành danh của Yahoo.

Về phía mình, dường như Yahoo không có quá nhiều sự lựa chọn. Hãng đang đánh mất thị phần một cách nhanh chóng trước đối thủ Google, doanh thu và lợi nhuận suốt thời gian qua chỉ biết "cắm đầu đi xuống" trong khi những đợt đại phẫu, cải tổ gần đây đều chưa phát huy tác dụng.

Mới đây nhất, Yahoo tuyên bố lợi nhuận quý IV/2007 đã giảm tới 23% và hãng sắp phải sa thải 1.000 nhân viên, tương đương 7% nhân lực hiện tại trên toàn thế giới.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>