221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1035247
HD DVD vẫy "cờ trắng", giới đầu tư... hí hửng
1
Article
null
HD DVD vẫy 'cờ trắng', giới đầu tư... hí hửng
,

Sau khi Toshiba đánh tiếng là hãng có thể bỏ cuộc trong cuộc chiến định dạng dằng dai bao năm nay với đối thủ Sony Blu-ray, giới đầu tư đã thở phào nhẹ nhõm và tỏ vẻ hoan hỉ ra mặt.

 Nguồn: AP
Cuối tuần qua, một nguồn tin giấu tên cho biết Toshiba đang xem xét lại toàn bộ hoạt động kinh doanh HD DVD và "rút lui hoàn toàn cũng là một trong những sự lựa chọn".

Người tiêu dùng nhẹ nhõm

Với việc Toshiba phất cờ trắng, con đường trở thành định dạng DVD thế hệ mới đã rộng mở thênh thang trước mắt Blu-ray.

Cả Blu-ray lẫn HD DVD đều có thể cung cấp hình ảnh siêu nét như trong rạp chiếu phim và những tính năng multimedia phong phú.

Tuy nhiên, đầu đĩa đi kèm với chúng có mức giá cao hơn đáng kể so với đầu đĩa DVD hiện nay.

Hơn thế nữa, Blu-ray và HD DVD hoàn toàn không tương thích với nhau nên cuộc chiến quyết liệt giữa hai định dạng này càng khiến người dùng khó nghĩ. Bỏ một số tiền đáng kể để sắm đầu đĩa, nếu chẳng may đó lại là định dạng thua cuộc thì không khác gì bạn đã ném tiền qua cửa sổ.

Hậu quả tiêu cực là người dùng quyết định khoanh tay ngồi nhìn, chờ xem khi nào cuộc chiến ngã ngũ thì mới bắt đầu móc ví.

Chính vì thế, việc HD DVD "từ giã cõi đời" rất có thể sẽ kích thích doanh số tiêu thụ của đầu đĩa Blu-ray trong thời gian tới. So với HD DVD, Blu-ray lưu được nhiều dữ liệu hơn nhưng giá thành lại đắt hơn.

Mặc dù vậy, hầu hết các hãng phim lớn tại Hollywood, cũng như các hệ thống bán lẻ khổng lồ của Mỹ như Wal-mart, Best Buy, Circuit City đều đứng về phe Blu-ray.

Phe hậu thuẫn HD DVD chỉ còn lại vẻn vẹn Toshiba, Microsoft, Intel cùng hai hãng phim Paramount và Universal Home Studios mà thôi.

Giới đầu tư hoan hỉ

Một số chuyên gia ước tính Toshiba có thể tổn thất tới hàng chục tỷ yên (hàng trăm triệu USD) nếu quyết định rút lui. Ấy thế nhưng giới đầu tư lại phản ứng hết sức tích cực trước thông tin này, bằng cớ là cổ phiếu của hãng đã.... tăng vọt 5,74% lên 829 yên.

Giới đầu tư cũng có lý lẽ của riêng mình. Vài năm trở lại đây, lợi nhuận của hãng luôn ở mức cao, và việc bỏ cuộc lúc này là biểu hiện cho thấy "Toshiba rất tỉnh táo trong việc... cắt lỗ".

"Càng bám lấy HD DVD thì Toshiba càng lỗ. Sẽ tốt hơn nhiều nếu hãng rút lui sớm", nhà phân tích Haruo Sato của Viện Nghiên cứu Tokyo Tokai bình luận.

Về phần Sony, chiến thắng của Blu-ray lần này có thể coi là sự "trả thù ngọt ngào", do đầu những năm 80 hãng này từng phải ngậm cắng nuốt cay khi Betamax thất bại trước định dạng video VHS của Panasonic.

Thật ra, cái chết của HD DVD đã được dự báo từ tháng 1 vừa qua, khi Warner Brothers, hãng phân phối DVD lớn nhất Hollywood quyết định chia tay Toshiba để đổi sang hậu thuẫn độc quyền Blu-ray.

Đại diện Toshiba cho biết hãng chưa đưa ra bất cứ quyết định chính thức nào, nhưng thừa nhận "doanh thu của đĩa phim HD DVD đã giảm sau sự quay lưng của Warner Brothers".

"Tự giải thoát"?

"Số lượng tựa phim sẽ quyết định phần thắng thuộc về ai, hệt như cuộc chiến VHS-Betamax trước đây", chuyên gia Yuichi Ishida của Công ty chứng khoán Mizuho Investors cho biết. "Nếu không có tựa phim hỗ trợ, đầu đĩa có khác gì cái hộp rỗng".

Ngừng theo đuổi HD DVD trong tuyệt vọng, Toshiba sẽ có điều kiện tập trung hơn cho những thị trường đang tăng trưởng tốt.

Lấy thí dụ, hãng và đối tác SanDisk sẽ đầu tư tới 1,8 nghìn tỷ yên (16,7 tỷ USD) cho hai nhà máy chip nhớ flash mới tại Nhật Bản.

Trong một tuyên bố độc lập, gã khổng lồ Microsoft tự tin doanh số tiêu thụ của chiếc máy chơi game Xbox 360 sẽ không bị ảnh hưởng nếu như Toshiba bỏ cuộc.

"Chúng tôi vẫn sẽ chờ tuyên bố chính thức từ Toshiba, trước khi công bố kế hoạch cụ thể liên quan đến đầu đĩa HD DVD tích hợp trong Xbox 360", đại diện hãng cho biết.

Hồi tháng 1, Microsoft từng tuyên bố nước đôi là sẵn sàng hỗ trợ cả định dạng Blu-ray trong trường hợp "khách hàng yêu cầu".

Trọng Cầm (Tổng hợp AFP, Reuters, PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,