221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1036447
Lũ lượt kéo nhau về phe Blu-ray
1
Article
null
Lũ lượt kéo nhau về phe Blu-ray
,

Toàn bộ sáu hãng phim lớn nhất Hollywood giờ đã sát cánh cùng với định dạng Blu-ray của Sony, chỉ ít ngày sau khi Toshiba chính thức tuyên bố bỏ cuộc và Blu-ray nghiễm nhiên trở thành "đối thủ" duy nhất trên sàn đấu định dạng DVD thế hệ mới.

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
 Nguồn: Product-Reviews
Nếu như Paramount Home Entertainment lặng lẽ "lên thuyền" với một thông báo đăng tải trên The Hollywood Reporter, với nội dung "Chúng tôi hài lòng khi ngành công nghiệp đã thống nhất được một định dạng duy nhất, bởi điều này sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng".

Hãng này cam kết sẽ bắt đầu phát hành phim bằng định dạng Blu-ray trong thời gian tới, căn cứ trên "mức độ đón nhận của công chúng". Tuy nhiên, toàn bộ kế hoạch được tiết lộ chỉ dừng lại ở đấy.

Hoàn toàn trái ngược, Universal Studios đã thực hiện một chiến dịch "PR" rình rang chỉ vài tiếng sau khi Toshiba chính thức phất cờ trắng đầu hàng. Sáng thứ 4 vừa qua, đại diện Toshiba tuyên bố hãng sẽ ngừng sản xuất, phát triển và tiếp thị đầu đĩa HD DVD kể từ cuối tháng 3 tới.

Nhìn chung, giới phân tích nhận định việc thị trường chỉ còn lại duy nhất một định dạng sẽ tốt hơn nhiều so với tình cảnh "cát cứ mỗi người một phương" trước đây.

Hơn nữa, định dạng này còn nhận được sự hậu thuẫn của cả 6 hãng phim lớn. Nhiều chuyên gia không ngần ngại gọi đây là "chiến thắng lớn dành cho người tiêu dùng".

Toàn lực quảng bá

Không còn phải "khẩu chiến" xem định dạng nào tối ưu hơn nữa, các hãng phim giờ đây có thể tập trung toàn lực cho việc quảng bá những ích lợi của truyền thông phân giải cao và kiếm tiền từ công nghệ đầy hứa hẹn này.

"Để hấp dẫn khán giả, các hãng nhất định sẽ khuyến mại rất nhiều tính năng và nội dung đằng-sau-cánh-gà. Chưa bao giờ, trải nghiệm xem phim của bạn lại phong phú như lúc này", nhà phân tích Betty Murray bình luận.

Bà Murray cũng nhận thấy một làn sóng nội dung Blu-ray mới đang "ngấp nghé" đáp xuống thị trường. "Giờ đây, cuộc chiến đã ngã ngũ và người dùng đã có thể yên tâm sắm sửa TV cũng như đầu đĩa phân giải cao về nhà.

Hệ quả tất yếu là họ sẽ cần đến những nội dung tương thích để thưởng thức cái gọi là công nghệ giải trí thế hệ mới".

Tại thời điểm tháng 4/2006, khi HD DVD lần đầu tiên ra mắt thị trường, Universal đã lựa chọn chỉ ủng hộ cho duy nhất định dạng này, còn Paramount quyết định hậu thuẫn cả HD DVD lẫn Blu-ray.

Đến tháng 8 năm đó, Paramount và DreamWorks cùng toàn tâm toàn ý chuyển sang phe HD DVD, sau khi nhận được 150 triệu USD từ "hiệp hội quảng bá HD DVD".

Ngoài Paramount và Universal, bốn hãng phim lớn còn lại đã đứng chung xuồng với Blu-ray từ lâu là Sony Pictures, 20th Century Fox, Walt Disney Studios và Warner Home Video.

Ngoài ra còn có một hãng phim khác nhỏ hơn là Lionsgate cũng tham gia phe Blu-ray ngay từ những ngày đầu.

Giới bán lẻ thở phào

Cũng trong ngày hôm qua, trang web thương mại điện tử số một nước Mỹ Amazon.com đã tuyên bố gia nhập phe Blu-ray.

Trước đó một tuần, đại gia bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-mart và hệ thống bán lẻ điện tử khổng lồ Best Buy cũng đã quay lưng với HD DVD để ủng hộ toàn diện cho định dạng của Sony.

Ông Peter Faricy, phó Chủ tịch kinh doanh phim và nhạc của Amazon cho biết "các tựa phim Blu-ray đã chiếm hơn ba phần tư doanh thu phim phân giải cao kể từ tháng 1 tới nay".

Vì thế, để phục vụ khách hàng tốt nhất, Amazon sẽ "tư vấn Blu-ray như là định dạng tối ưu hơn" và không ngừng mở rộng thư viện phim Blu-ray trong tương lai.

Tuy đầu đĩa và đĩa phim HD DVD đã thất thế, song cũng như Best Buy, Amazon sẽ vẫn tiếp tục bán những sản phẩm này tới khách hàng có yêu cầu.

Mặc dù vậy, giá của đầu đĩa HD DVD đang được "sale-off" một cách chóng mặt. Giờ đây, nhiều model chỉ còn 99 USD, một mức giá gần như "không tưởng" trước đây.

Theo hãng nghiên cứu NPD Group, một trong những lý do chủ chốt giúp cho Sony giành chiến thắng trong cuộc chiến định dạng là việc hãng đã tích hợp đầu đĩa Blu-ray vào trong máy chơi game PlayStation 3. Năm ngoái, Sony đã bán được hơn 2,5 triệu máy PS3 riêng tại Mỹ.

Trọng Cầm (Tổng hợp PC World, Reuters, Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,