Mặc dù phe Toshiba đã phất cờ trắng đầu hàng trong cuộc chiến định dạng DVD thế hệ mới, song Blu-ray của Sony cũng không vui mừng được lâu.
Chí ít, định dạng này sắp phải đối mặt với một đối thủ khó chơi hơn nhiều: nội dung download từ mạng Internet, hãng nghiên cứu Gartner cảnh báo.
Nguồn: AFP
Tuy nhiên, chiến thắng của Blu-ray có thể sẽ chẳng kéo dài được lâu, nếu như người dùng lựa chọn giải pháp tải nội dung phân giải cao thẳng từ mạng Internet.
"Người dùng dường như đã mệt mỏi quá mức với cuộc chiến định dạng. Không ai dám đảm bảo họ sẽ không có thành kiến với Blu-ray, dù cho đây là định dạng phân giải cao duy nhất còn lại trên thị trường.
Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là liệu Sony và phe Blu-ray có thể chinh phục được người tiêu dùng trong kỷ nguyên của phim trực tuyến và video theo yêu cầu hay không?", Gartner bình luận.
Đối thủ khó nhằn
Những dịch vụ tải phim trực tuyến như iTunes, Amazon và nhiều hãng khác đang mọc lên như nấm. Càng ngày, thư viện phim, chương trình truyền hình và nhạc số càng phong phú, đa dạng và hấp dẫn.
Mạng Internet cho phép người dùng xây dựng một thư viện HD hết sức linh động, xem được trực tiếp trên máy tính lẫn TV gia đình thay vì phải mua một đầu đĩa Blu-ray riêng.
"Phát hành phim bằng đĩa có thể trở thành chuyện quá khứ lắm!", Gartner dự đoán.
Khả năng thất bại của Blu-ray trước Internet càng cao nếu như giá thành đầu đĩa lẫn đĩa phim của nó không nhanh chóng giảm giá. Bên cạnh đó, hầu hết các hãng sản xuất chỉ có thể tung ra model đầu đĩa hoặc các sản phẩm hỗ trợ Blu-ray mới kể từ quý I/2009.
Trong khi ấy, các dịch vụ tải phim Internet đâu có chịu khoanh tay ngồi chờ? "Nhà sản xuất đang cố thuyết phục khách hàng rằng đĩa quang rất "đáng đồng tiền bát gạo".
Nhưng nhiều người dùng và thậm chí cả giới phân tích lại coi video theo yêu cầu và Internet là những sự lựa chọn đáng giá", Gartner cho hay.
Trọng Cầm (Theo PC World)