221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1038095
YouTube "quay đơ" vì bị chặn ở... Pakistan
1
Article
null
YouTube 'quay đơ' vì bị chặn ở... Pakistan
,

Các ISP của Pakistan đã vô ý ngăn không cho người dùng toàn thế giới truy cập vào website chia sẻ video nổi tiếng YouTube trong suốt ngày Chủ nhật, mặc dù ý định ban đầu của họ chỉ là ngăn trở người dùng nội địa mà thôi.

Mô tả ảnh.

Người dùng tại nhiều nước đã không thể truy cập YouTube trong ngày Chủ nhật vừa qua. Nguồn: The Age

Ngày hôm qua, đại diện YouTube cho biết nhiều người dùng của họ, ở cả Mỹ, châu Âu lẫn châu Á, đã không thể truy cập vào website do luồng truy cập đã bị điều dẫn sang các IP lỗi.

"Nguyên nhân của toàn bộ vụ việc bắt nguồn từ một mạng ở Pakistan", YouTube khẳng định.

Trước đó, chính phủ Pakistan từng ra lệnh cho các ISP địa phương chặn không cho người dùng trong nước truy cập YouTube, bởi trang này có đăng tải một đoạn hoạt hình về Thánh Mohammed.

Theo lý lẽ của nhà cầm quyền, đây là hành vi "báng bổ và xúc phạm đến đạo Hồi", và rằng "hành động này có thể gây ra tình trạng bất ổn ở một quốc gia nơi người dân Hồi giáo chiếm đại đa số như Pakistan".

Nhưng không hiểu vì lý do gì, một lệnh cấm có quy mô địa phương lại vô tình ảnh hưởng đến người dùng YouTube toàn thế giới.

"Có thể đây là lỗi kỹ thuật", một quan chức viễn thông giấu tên của Pakistan dự đoán. Tuy nhiên, ông này khẳng định Pakistan không hề có ý định ngăn chặn YouTube trên phạm vi toàn cầu.

Tháo bỏ lệnh cấm

Đến chiều hôm qua, đại diện của Ủy ban Viễn thông Pakistan tuyên bố lệnh cấm truy cập đã được bãi bỏ, sau khi YouTube nhượng bộ và xóa đi đoạn phim hoạt hình nói trên.

"Chúng tôi đã yêu cầu YouTube gỡ link, và họ đã tuân thủ. Hệ quả là lệnh cấm sẽ được thu lại. Tất cả các ISP đều đã nhận được văn bản hướng dẫn về việc ngừng chặn truy cập vào YouTube".

Hiện YouTube chưa chính thức xác nhận hãng đã gỡ bỏ đoạn phim đúng như lời của đại diện Pakistan hay chưa, nhưng hãng tỏ ra "vui mừng khi người dân Pakistan đã có thể truy cập dịch vụ trở lại".

"Chúng tôi đang nghiên cứu để đảm bảo rằng sự cố tương tự sẽ không bao giờ lặp lại.

Trong nhiều giờ, luồng truy cập vào site đã bị điều dẫn sang các IP lỗi, khiến cho người dùng bị dẫn đi loanh quanh và không đến được nơi cần đến".

Giới phân tích cho rằng vụ việc YouTube đã phản ánh rõ nét một lỗ hổng chết người trong thiết kế Internet, khi hành động vô tình của một vài ISP bản địa cũng có thể gây ra ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Trọng Cầm (Tổng hợp Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,