221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1039881
Nhìn lại cuộc chiến định dạng DVD: Tương lai nào cho Blu-ray?
1
Article
null
Nhìn lại cuộc chiến định dạng DVD: Tương lai nào cho Blu-ray?
,

 - Cuộc chiến dằng dai suốt 8 năm trời giữa Blu-ray và HD DVD cuối cùng cũng kết thúc, khi Toshiba chính thức tuyên bố bỏ cuộc.  Nhưng tương lai của Blu-ray vẫn còn là dấu hỏi lớn, khi mà giá thành của các thiết bị sử dụng định dạng này sẽ "móc túi" người dùng không thương tiếc vì một mình một chợ. Trong khi đó, "bóng ma" chia sẻ nội dung phim độ nét cao qua Internet vẫn lởn vởn đe doạ trực tiếp đến doanh số đĩa phim phát hành theo định dạng DVD mới này.

 >> Kỳ I: Nhìn lại cuộc chiến Blu-ray/HD-DVD: Kẻ thua cuộc là... người dùng!?

Con át chủ bài

Mô tả ảnh.
Tiếng nói của các đại gia Hollywood mới giữ vai trò quyết định trong cuộc chiến. Nguồn: MovieWeb
Như vậy là so sánh cả về tính năng lẫn giá thành, HD DVD đều "thân thiện" hơn với người dùng. Nhưng lý do khiến cho định dạng này thất bại là gì?

"Số lượng tựa phim sẽ quyết định phần thắng thuộc về ai, hệt như cuộc chiến VHS-Betamax trước đây", chuyên gia Yuichi Ishida của Công ty chứng khoán Mizuho Investors bình luận. "Nếu không có các bộ phim với chi phí "bom tấn" hỗ trợ, đầu đĩa có khác gì cái hộp rỗng".

Không hơn HD DVD về công nghệ, nhưng Sony lại sở hữu một lợi thế mà đối thủ Toshiba cực kỳ thèm muốn.

Tập đoàn Sony kinh doanh rất nhiều lĩnh vực khác nhau, và một trong số đó chính là điện ảnh. Sony Pictures chính là cái lò đã cho ra đời những siêu phẩm như Người nhện, Casino Royale (Sòng bạc hoàng gia)....

Blu-ray là định dạng đĩa DVD thế hệ mới do Sony nghiên cứu phát triển, HD DVD là định dạng DVD thế hệ mới do Toshiba phát triển.  Cuộc chiến dành thế chủ đạo trên thị trường DVD thế hệ mới giữa hai định dạng này đã diễn ra 8 năm nay.

Với việc có Sony Pictures làm chân trong, vị thế của Sony và Blu-ray tại Hollywood vững chắc hơn hẳn so với kẻ "ngoại đạo" Toshiba. Hơn thế nữa, Sony Pictures sẽ vẽ đường cho Sony khi "thương thảo" hậu trường với các hãng phim khác.

Chính vì vậy mà đội quân ủng hộ Blu-ray mới đông đảo làm sao. Nào là Buena Vista Home Entertainment, Lions Gate, Miramax Entertainment, MGM Studios, New Line Cinema, Sony Pictures; cho đến Touchstone Pictures, Walt Disney, Vivendi Universal, 20th Century Fox và nhất là Warner Bros.

Trong khi ấy, phe HD DVD chỉ vẻn vẹn mỗi 3 cái tên: Universal Studios, Dreamworks và Paramount Pictures mà thôi.

Suốt 8 năm ròng rã của cuộc chiến, đã có rất nhiều đại gia công nghệ thông báo đứng về phe này, ủng hộ phe kia... nhưng không có một gương mặt nào làm thay đổi được cả cục diện như Warner Bros.

"Khi hãng phát hành DVD lớn nhất Hollywood đứng về phía bạn, điều đó có nghĩa là cả một biển phim khổng lồ sẽ chống lưng cho bạn. Khán giả chờ đợi gì nhất ở giải trí nào? Còn gì ngoài nội dung nữa", ông Ishida nói thêm.

Con át chủ bài Warner Bros đã kéo một loạt quân bài "ăn theo" như dịch vụ phim BlockBuster, NetFlix, BestBuy, Circuit City và Wal-mart về với phe Blu-ray, khiến cho lực lượng của thủ lĩnh Sony càng thêm hùng hậu.

Trước đó, đội quân này đã bao gồm những ông kẹ như Apple, Dell, HP, Acer, Hitachi, LG Electronics, Mitsubishi, Panasonic, Pioneer, Samsung Electronics, Sharp... tức là gần như đầy đủ những hãng điện tử và phần cứng lớn nhất thế giới.

Ngược lại, phe HD DVD chỉ nhận được sự hậu thuẫn của gã khổng lồ phần mềm Microsoft và hãng chip số một Intel. Tuy vị thế của hai gương mặt này là không phải bàn cãi, song họ đều không trực tiếp sản xuất ra thiết bị hình ảnh HD (high-definition - độ phân giải cao).

Thôi đành buông xuôi

Mô tả ảnh.
Nguồn: Engadget
Một số chuyên gia ước tính Toshiba có thể tổn thất tới hàng chục tỷ yên (hàng trăm triệu USD) khi quyết định rút lui. Ấy thế nhưng giới đầu tư lại phản ứng hết sức tích cực trước thông tin này, bằng cớ là cổ phiếu của hãng đã.... tăng vọt 5,74% lên 829 yên.

Giới đầu tư cũng có lý lẽ của riêng mình. Vài năm trở lại đây, lợi nhuận của hãng luôn ở mức cao, và việc bỏ cuộc lúc này là biểu hiện cho thấy "Toshiba rất tỉnh táo trong việc... cắt lỗ".

Ngay đến hãng nghiên cứu danh tiếng Gartner cũng buông một câu "Thôi đừng già néo đứt dây", ngay sau khi Warner Bros tuyên bố chuyển hẳn về phe Blu-ray.

"Càng bám lấy HD DVD thì Toshiba càng lỗ. Sẽ tốt hơn nhiều nếu hãng rút lui sớm", nhà phân tích Haruo Sato của Viện Nghiên cứu Tokyo Tokai bình luận.

Về phần Sony, chiến thắng của Blu-ray lần này có thể coi là sự "trả thù ngọt ngào", do đầu những năm 80 hãng này từng phải ngậm cắng nuốt cay khi Betamax thất bại trước định dạng video VHS của Panasonic.

Hơn hai chục năm sau, Sony đã chứng minh cho cả thế giới thấy họ nghiền ngẫm bài học đau thương kỹ càng đến mức nào. Việc hãng tích hợp luôn đầu đĩa Blu-ray vào chiếc máy chơi game ăn khách PlayStation 3 là một sự "rút kinh nghiệm" cực kỳ khôn ngoan và đúng đắn.

Sức hút của PS3 đã tạo ra một nền tảng người dùng trung thành cho Blu-ray, đồng thời cũng giúp ích đắc lực cho công tác quảng bá, marketing định dạng này trên mặt báo.

Một lần nữa, quy luật nghiệt ngã "được ăn cả, ngã về không" lại xuất hiện trên đầu lưỡi những nhà phân tích. Phất cờ trắng đầu hàng, Toshiba ngậm ngùi quay lại với những lĩnh vực và thị trường mũi nhọn của mình. Lấy thí dụ, hãng và đối tác SanDisk sẽ đầu tư tới 1,8 nghìn tỷ yên (16,7 tỷ USD) cho hai nhà máy chip nhớ flash mới tại Nhật Bản.

Nhưng liệu Sony có "ăn cả" được hay không?

Trước kia, người ta tin rằng chỉ khi nào cuộc chiến định dạng kết thúc, DVD phân giải cao mới có thể thực sự cất cánh. Người dùng khi ấy mới chịu móc ví để mua sản phẩm DVD thế hệ mới, thay vì phấp phỏng lo sợ chiếc đầu đĩa mình mua lại thuộc về định dạng bại trận.

Nay thì mọi sự đã ngã ngũ. Liệu việc HD DVD từ giã cõi đời có thể kích thích doanh số tiêu thụ của đầu đĩa Blu-ray trong tương lai chăng? Câu trả lời, mỉa mai thay, lại là ... Chưa chắc!

Tương lai nào cho Blu-ray?

Mô tả ảnh.
Nguồn: BusinessWeek
Đúng là bây giờ, bạn đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi bỏ tiền ra mua đầu đĩa hoặc tựa phim Blu-ray, không sợ mình "ném tiền qua cửa sổ" nữa. Nhưng nên nhớ rằng, giờ đây, Sony đang một mình độc diễn trên sân chơi định dạng.

Hãng không còn phải chịu bất cứ áp lực cạnh tranh nào, nên những đợt đại hạ giá đầu đĩa hoặc máy chơi game như trước đây sẽ rất hiếm khi diễn ra.

Ban lãnh đạo Sony dễ dàng tự hỏi: "Liệu còn giảm giá làm gì, khi khách hàng không thể lựa chọn sản phẩm của hãng nào khác?". Điều này đồng nghĩa với việc giá đầu đĩa Blu-ray sẽ tiếp tục ngất ngưởng.

Khi ấy, Blu-ray sẽ vấp phải một đối thủ khó chơi hơn nhiều: nội dung download từ mạng Internet. "Niềm vui của phe Blu-ray có thể sẽ chẳng được lâu, nếu như người dùng lựa chọn giải pháp tải nội dung phân giải cao thẳng từ mạng Internet", hãng nghiên cứu Gartner cảnh báo.

"Người dùng dường như đã mệt mỏi quá mức với cuộc chiến định dạng. Không ai dám đảm bảo họ sẽ không có thành kiến với Blu-ray, dù cho đây là định dạng phân giải cao duy nhất còn lại trên thị trường.

Những dịch vụ tải phim trực tuyến như iTunes, Amazon và nhiều hãng khác đang mọc lên như nấm. Càng ngày, thư viện phim, chương trình truyền hình và nhạc số càng phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Mạng Internet cho phép người dùng xây dựng một thư viện HD hết sức linh động, xem được trực tiếp trên máy tính lẫn TV gia đình thay vì phải mua một đầu đĩa Blu-ray riêng.

Khả năng thất bại của Blu-ray trước Internet càng cao nếu như giá thành đầu đĩa lẫn đĩa phim của nó không nhanh chóng giảm giá. Bên cạnh đó, hầu hết các hãng sản xuất chỉ có thể tung ra model đầu đĩa hoặc các sản phẩm hỗ trợ Blu-ray mới kể từ quý I/2009. Trong khi ấy, các dịch vụ tải phim Internet đâu có chịu khoanh tay ngồi chờ?

Các hãng thuộc phe Blu-ray giờ mới khó. Một mặt, họ phải duy trì tiếng nói chung, thống nhất để thuyết phục người dùng đón nhận Blu-ray, nhưng mặt khác, họ lại phải cạnh tranh lẫn nhau, "giật khách" của nhau.

Ai dám đảm bảo sự "giành giật" này sẽ không gây ra tâm lý khó chịu, bối rối và hoang mang nơi người dùng, hệt như khi họ bị lạc giữa cuộc chiến HD DVD với Blu-ray trước đây?

Wal-Mart, Best Buy và NetFlix ngừng cung cấp sản phẩm HD DVD vì lý do "ế hàng". Do đó, nếu như những lời hứa hẹn bay bổng của Blu-ray không chuyển được thành doanh số thực tế, những hãng này cũng có thể "lặp lại lịch sử" của HD DVD cho Blu-ray như thường.

  • Trọng Cầm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;