221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1039801
Dell "nã pháo" châu Á bằng laptop giá rẻ
1
Article
null
Dell 'nã pháo' châu Á bằng laptop giá rẻ
,

Hãng máy tính cá nhân số hai thế giới sẽ tung ra thị trường châu Á nhiều mẫu máy tính xách tay giá rẻ mới , với hy vọng lấy doanh thu và lợi nhuận tại khu vực này để "bù đắp" cho sự tăng trưởng chậm chạp củai thị trường truyền thống Bắc Mỹ.

Mô tả ảnh.
Máy tính xách tay giá rẻ đang là thị trường cạnh tranh mới của các hãng PC hàng đầu. Nguồn: Gizmodo
"Chúng tôi đã dẫn đầu ở phân khúc notebook tầm trung và cao cấp. Tuy nhiên, ở khối thương hiệu giá rẻ, chúng tôi không thật sự mạnh", ông Steve Felice, Chủ tịch Dell châu Á-Thái Bình Dương tuyên bố.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi. Suốt cả năm ngoái, Dell miệt mài giới thiệu nhiều mẫu notebook giá rẻ dành cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu là ở những thị trường đông dân, mới nổi của châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ.

Lấy thí dụ, mẫu máy tính xách tay Vostro 1000 của hãng hiện đang bày bán tại Trung Quốc với mức giá 3999 NDT (hơn 8 triệu VNĐ), nhờ trang bị hệ điều hành miễn phí Red Flag Linux và vi xử lý Sempron 2GHz của AMD.

Còn để phục vụ người tiêu dùng bình thường, Dell trình làng mẫu Inspiron 1420 giá 5799 NDT (xấp xỉ 12 triệu VNĐ) nhưng cấu hình khá mạnh, bao gồm vi xử lý lõi kép Core 2 Duo 1,66 GHz của Intel và cài đặt hệ điều hành Windows Vista Home Basic của Microsoft.

Khi được hỏi liệu Dell có dự định tung ra một mẫu notebook "đủ rẻ" để cạnh tranh với sản phẩm đình đám EEE PC của Asustek (Giá bán dự kiến khoảng 250USD) hay không, ông Felice chỉ trả lời một cách né tránh, rằng chiến lược của hãng là bán máy tính xách tay ở thật nhiều tầm giá khác nhau.

Xu hướng mới

"Chúng tôi đang có nhiều phát minh tuyệt vời trong phòng thí nghiệm R&D (nghiên cứu và phát triển) của mình. Hệ quả là chúng tôi sẽ có thể tung ra nhiều sản phẩm thực sự hấp dẫn trong thời gian tới".

"Thông điệp của tôi gửi tới khách hàng là hãy chờ đợi và quan sát. Các bạn hẳn sẽ bị ấn tượng với những gì Dell sắp trình làng trong năm 2008 này", ông Felice tự tin khẳng định.

Năm ngoái, Asus đã gây tiếng vang lớn với thành công của mẫu máy tính giá rẻ mang tên EEE. Cỗ notebook siêu nhẹ này cài đặt hệ điều hành nguồn mở Linux và "trưng dụng" hầu hết các linh kiện của Intel Classmate PC.

Bản thân Classmate PC cũng là một thiết kế máy tính giá rẻ dành cho giới học sinh, sinh viên ở các nước đang phát triển.

So với chiếc notebook của dự án Mỗi trẻ em một laptop (OLPC), EEE tỏ ra hấp dẫn người dùng khắp thế giới hơn nhiều. Đơn đặt hàng bay về tới tấp khiến cho ngay cả các đại gia PC hàng đầu cũng không thể ngồi yên.

Ngoài Dell, hai "ông kẹ" HP và Acer cũng đang tích cực sản xuất những dòng notebook giá rẻ đầu tiên để kịp tung ra trong năm nay. Tuy nhiên, theo giới phân tích, sức cầu dành cho máy tính xách tay giá rẻ khó lòng "ăn lẹm" được vào thị trường notebook đại trà.

"Tôi không nghĩ notebook giá rẻ sẽ thống trị thị trường máy tính xách tay", ông Felice dự đoán.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,