221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1040889
Ổ cứng 500GB đầu tiên xuất xưởng
1
Article
null
Ổ cứng 500GB đầu tiên xuất xưởng
,

Nhằm đáp ứng nhu cầu dữ liệu ngày càng cao của người dùng laptop, hãng điện tử Samsung Electronics vừa cho ra lò một loại ổ cứng 500GB, cho phép mở rộng khả năng lưu trữ của notebook lên tới 1 Terabyte.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Engadget
Theo lời Samsung, Spinpoint M6 là loại ổ cứng 2,5 inch, vừa thích hợp với máy tính làm việc lẫn máy tính giải trí. Nếu kết hợp với nhau, hai chiếc ổ đĩa M6 sẽ tạo nên dung lượng lưu trữ rất "khủng" là 1TB.

Spinpoint M6 bao gồm 3 lớp đĩa (platter) 167GB và đạt đến tốc độ vòng quay 5400 vòng/phút.

Với giá bán 299 USD, sản phẩm này sẽ được chuyển tới tay các hãng sản xuất máy tính lẫn cửa hàng bán lẻ kể từ hôm nay.

Tuy nhiên, Samsung không tiết lộ sẽ có những hãng PC nào sử dụng Spinpoint M6 trong sản phẩm của mình.

Cuộc chiến dung lượng

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của làng công nghệ trong việc "nhồi nhét" 1TB dung lượng vào trong lòng máy tính xách tay.

Tại Triển lãm CES 2008 diễn ra đầu năm nay, hãng Asus cũng đã trình làng mẫu laptop M70S, sử dụng kết hợp hai ổ đĩa cứng 500GB do Hitachi sản xuất.

Trên thực tế, Hitachi mới là hãng đầu tiên trên thế giới công bố ổ cứng 500GB 2,5 inch, vài ngày trước khi Triển lãm công nghệ CES 2008 khai màn.

Samsung chậm chân hơn khi "vén màn" trong khuôn khổ CES. Gần đây nhất, Fujitsu cũng công khai ý định kinh doanh ổ đĩa cứng 500GB.

Tuy nhiên, cả Hitachi lẫn Fujitsu đều có cách tiếp cận khác so với Samsung. Tuy cả ba hãng cùng sử dụng 3 mặt đĩa platter, song Hitachi và Fujitsu đạt đến cột mốc 500GB bằng cách tăng chiều cao ổ đĩa, từ 9,5 mm (chuẩn chung cho hầu hết notebook) lên 12,5 mm.

Nhược điểm của phương pháp này là laptop sẽ bị cồng kềnh và dày hơn. Ngược lại, Samsung đã thành công trong việc giữ nguyên chiều cao chuẩn này.

Về tốc độ vòng quay, Hitachi và Samsung ngang ngửa với nhau, còn Fujitsu chậm hơn tương đối khi chỉ đạt 4200 vòng/phút.

Lẽ ra, ổ đĩa cứng 500GB của Hitachi đã phải xuất xưởng từ tháng 2, nhưng do nhiều lý do, thời hạn này đã bị lùi lại đến cuối tháng 3. Trong khi ấy, ổ cứng của Fujitsu sẽ ra lò vào tháng 5 tới đây.

"Chung sống hòa bình" với SSD?

Ngoài Spinpoint M6, Samsung cũng công bố một mẫu ổ cứng khác là MP2, cũng với đường kính 2,5 inch nhưng chỉ lưu được 250GB dữ liệu.

Nhắm đến những mẫu notebook thay-thế-desktop, máy chủ phiến và máy trạm (workstation), MP2 có khả năng đọc và viết dữ liệu nhanh hơn so với M6 khi tốc độ của nó lên tới 7200 vòng quay/phút.

Nếu có nhu cầu, người dùng có thể mua thêm một con chip phụ trợ dành cho MP2, cho phép bảo vệ ổ cứng khỏi những xung chấn và rung động do các linh kiện phần cứng khác gây ra.

Giá bán của Spinpoint MP2 cũng là 299 USD và sẽ chỉ phân phối qua kênh bán lẻ. Nếu không có nhu cầu lưu trữ nhiều, bạn có thể chi ít tiền hơn và mua phiên bản 80GB.

Cũng trong sáng nay, Samsung cho biết hãng sẽ xuất xưởng ổ lưu trữ dạng rắn (SSD) với dung lượng lên tới 256GB, tức là cao gấp 4 lần so với các sản phẩm SSD hiện có trên thị trường, vào năm 2009.

SSD được kỳ vọng sẽ thay thế ổ đĩa cứng truyền thống, do công nghệ này vừa thỏa mãn nhu cầu lưu trữ lớn lại vừa không bị mất dữ liệu trong trường hợp điện bị ngắt đột ngột.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay của SSD chính là giá thành quá cao, lên tới 600 USD cho một phiên bản 64GB.

Chính vì thế, đại diện Samsung dự đoán rằng SSD và ổ đĩa cứng sẽ còn song song tồn tại trong ít nhất là vài năm nữa, trước khi giá thành của SSD trở nên bình dân hơn và sản phẩm này được ứng dụng đại trà hơn trong máy tính.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,