221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1041059
Những sản phẩm hi-tech "sạch nhất" thế giới
1
Article
null
Những sản phẩm hi-tech 'sạch nhất' thế giới
,

Mẫu ĐTDĐ T650i của Sony Ericsson, cỗ laptop Vaio TZ11 của Sony và các sản phẩm máy tính của hai gã khổng lồ Dell, HP được đánh giá là "thân thiện với môi trường và sức khỏe người dùng nhất", theo đánh giá của tổ chức Greenpeace.

Mô tả ảnh.
Chiếc điện thoại T650i của Sony Ericsson tuy dẫn đầu song điểm số vẫn rất "lẹt đẹt". Nguồn: Engadget
Tuy nhiên, không có nhiều lý do để ăn mừng, bởi dù đứng đầu, điểm số của tất cả các sản phẩm này cũng chỉ nhỉnh hơn 5/10 chút ít.

Greenpeace công bố kết quả nghiên cứu nói trên để chứng minh: các hãng công nghệ hoàn toàn có thể làm nhiều hơn, và tích cực hơn để sản phẩm của họ ít gây hại đến môi trường .

Tổ chức này cũng đặc biệt lo ngại về việc nhân loại "đẻ" ra từ 20-50 triệu tấn rác thải điện tử mỗi năm.

"Cứ mỗi 70 giờ, chúng ta lại có đủ số rác thải để xây nên một tòa tháp Eiffel", người phát ngôn của Greenpeace cho biết.

Tệ hại hơn, không ai biết điều gì sẽ xảy ra với số rác thải này: Có tới 75% số rác "nằm ngoài tầm kiểm soát" và trôi dạt đi khắp thế giới.

"Chúng được chôn xuống đất, xuất sang Trung Quốc và các nước thứ ba hay được tái chế lại? Chúng ta hoàn toàn không biết", Greenpeace cho hay.

Chiếm tỷ lệ cao trong các sản phẩm phế thải này là những hóa chất độc hại như chì, nhựa PVC, nhựa phtalic... Việc xử lý hoặc lưu trữ chúng không theo đúng quy chuẩn có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường và sức khỏe con người.

Để giảm thiểu tác hại, Greenpeace khuyến cáo nhà sản xuất phải giảm lượng độc chất trong sản phẩm làm ra, tăng cường sử dụng các vật liệu tái chế được, nghiên cứu những công nghệ tiết kiệm điện, kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm....

So bó đũa, chọn cột cờ

Trở lại với danh sách "Đi tìm đồ điện tử sạch" của Greenpeace. Tổ chức này đã tiến hành khảo sát một số sản phẩm đang bày bán trên thị trường trong khoảng thời gian từ tháng 8 - 11/2007.

Hãng cũng mời các doanh nghiệp PC và điện thoại cung cấp thông tin về "notebook, desktop, ĐTDĐ, PDA và máy chơi game thân thiện nhất với môi trường".

Sau đó, Greenpeace tiến hành đánh giá sản phẩm dựa trên 4 tiêu chí lớn: Lượng hóa chất độc hại sử dụng, mức độ tiết kiệm điện, khả năng tái chế và marketing.

Trong số các hãng được liên hệ, chỉ có 14 hãng phúc đáp yêu cầu từ Greenpeace. Nhiều hãng như Acer, Apple, Asus, Microsoft, Nintendo và Sharp đã không trả lời, hoặc trả lời quá muộn.

Sau khi đánh giá, phân tích và chấm điểm, thiết bị dành điểm cao nhất là "con dế" T650i của Sony Ericsson, được 5,3/10. Các mẫu điện thoại còn lại chỉ được chấm dao động trong khoảng 3,6 - 4,4.

Trong hạng mục laptop, dẫn đầu là Sony Vaio TZ11 với 5,29/10đ. Các sản phẩm khác có điểm số trong khoảng 3,49 - 4,82đ.

Không có mẫu máy tính để bàn nào dành được trên 5 điểm trong đợt khảo sát lần này. Đứng cao nhất là Dell Optiplex 755 và HP dc5750 cùng với 4,71 điểm.

Trọng Cầm (Theo PC World)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,