221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1043161
Thương vụ Google - DoubleClick được "bật đèn xanh", Yahoo nhấp nhổm
1
Article
null
Thương vụ Google - DoubleClick được 'bật đèn xanh', Yahoo nhấp nhổm
,

Ngày hôm qua, Ủy ban châu Âu đã chính thức phê chuẩn việc Google mua lại hãng quảng cáo DoubleClick với giá 3,1 tỷ USD.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Reuters
Với việc bản hợp đồng "đình đám" nhất làng quảng cáo trực tuyến sắp hoàn tất, chưa bao giờ Yahoo lại phải đối mặt với sức ép lớn đến như vậy.

Thâu tóm DoubleClick, Google sẽ có thể đẩy nhanh tiến độ xâm nhập thị trường quảng cáo banner và video doanh nghiệp, hoàn tất kế hoạch bành trướng đầy tham vọng bị "treo" gần một năm nay của mình.

Trước thông tin lạc quan này, cộng với việc chỉ số Dow Jones tăng điểm 3,6%, giá cổ phiếu Google đã lập tức tăng 6,3% lên 440USD. Hồi cuối tuần trước, cổ phiếu Google đã chạm mức thấp nhất của 17 tháng qua.

"Với Google, băng đã sắp tan. Con đường phía trước đang trở nên quang quẻ hơn bao giờ hết", nhà phân tích Jeffrey Lindsay của phố Wall bình luận.

Tuy bị các hãng đối phản đối và chỉ trích gay gắt, Google vẫn vượt qua được cuộc điều tra do các quan chức chống độc quyền của EU tiến hành. Bản hợp đồng mua lại DoubleClick được hãng công bố cách đây 1 năm và đã được giới chức Mỹ "bật đèn xanh" hồi cuối năm ngoái.

Microsoft, Yahoo và mạng điện thoại lớn nhất nước Mỹ AT&T đều gây sức ép buộc giới Tư pháp ngăn chặn thương vụ Google-DoubleClick. Lý do mà các hãng này đưa ra là Google sẽ có quá nhiều quyền lực trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Như sợ EU sẽ đổi ý bất ngờ, chỉ vài giờ sau khi Uỷ ban châu Âu chính thức phê chuẩn thương vụ DoubleClick, Google đã tuyên bố "hoàn tất mọi hồ sơ và chứng từ cần thiết".

Khó khăn trước mắt

Mô tả ảnh.
Nguồn: Engadget
Uỷ ban châu Âu cho rằng Google và DoubleClick hoạt động trong các lĩnh vực quảng cáo trực tuyến khác nhau, do đó, bản hợp đồng giữa hai hãng không ảnh hưởng gì đến tính cạnh tranh trên thị trường.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Google đã thu hút gần hai phần ba số lượt tìm kiếm tại Mỹ.

Hãng cũng thống trị thị trường tìm kiếm trực tuyến châu Âu với 80% thị phần trong tay.

Google đặc biệt mạnh về bán quảng cáo từ khoá, trong khi DoubleClick lại chuyên về quảng cáo flash và quảng cáo video sống động, bắt mắt.

Tháng trước, hãng nghiên cứu comScore công bố một bản báo cáo khiến cho các cổ đông Google lạnh gáy.

Theo comScore, hiệu quả quảng cáo trên Google đang có dấu hiệu chững lại, do tỷ lệ truy cập vào các đường link quảng cáo hiển thị trên trang Google đang giậm chân tại chỗ hoặc giảm dần.

Nhiều quỹ đầu tư ngay lập tức đã đưa Google ra khỏi danh sách "Cổ phiếu nên mua mạnh", thậm chí còn đưa hãng vào danh sách "Nên bán" hoặc "Tiếp tục nghe ngóng".

Yahoo nóng mặt

Với việc "siêu sáp nhập" Google-DoubleClick có thể hoàn tất chỉ trong nay mai, chưa bao giờ Yahoo lại phải đối mặt với sức ép lớn đến như vậy.

Câu hỏi mà dư luận và giới đầu tư muốn hỏi nhất hiện nay là: Yahoo sẽ bán mình hay liên minh với ai?

Liên minh Google-DoubleClick sẽ đe doạ nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của Yahoo, do hãng kiếm lời chủ yếu từ việc cung cấp quảng cáo tìm kiếm lẫn quảng cáo hình ảnh.
 
Hệ quả là Yahoo khó lòng đơn thương độc mã chống chọi liên minh này, khi một mình Google hãng đã giải quyết không xong.

Nào đã hết, Yahoo còn phải canh cánh bên mình một bài toán nan giải nữa, ấy là lời đề nghị mua lại trị giá 44,6 tỷ USD của Microsoft.

"GoogleClick khiến cho lời đề nghị của Microsoft càng có thêm sức mạnh trong mắt cổ đông Yahoo", nhà phân tích Mark May của Needham & Co nhận xét.

"Mức giá bỏ thầu của Microsoft là yếu tố quyết định thương vụ sáp nhập có thành công hay không. Nhưng yếu tố quan trọng thứ hai chính là sự cạnh tranh từ Google. Với việc thâu tóm DoubleClick, rõ ràng là mối đe doạ từ Google càng lớn hơn".

Nhờ DoubleClick, Google sẽ biến thành một công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo hoàn chỉnh, trọn vẹn, mạnh về mọi mặt. Khả năng tiếp tục tồn tại độc lập của Yahoo lại càng trở nên mong manh.

"Tuyệt vọng ngóng trông một Bạch mã hoàng tử là việc làm dớ dẩn và lãng phí thời gian vào lúc này. Yahoo không thể kiếm được đối tác nào thích hợp hơn là Microsoft", ông Mark nói tiếp.

"Nếu Microsoft và Yahoo không thể đến với nhau, thật khó tưởng tượng họ sẽ tiếp tục chiến đấu với Google như thế nào".

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,