221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1045833
Sắp có smartphone... Dell
1
Article
null
Sắp có smartphone... Dell
,

Có vẻ như gã khổng lồ PC nước Mỹ đang hợp tác với tập đoàn Foxconn để phát triển một dòng smartphone cài hệ điều hành Windows Mobile, Digitimes tiết lộ.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Reuters
Việc nhảy vào thị trường smartphone là một bước đi tất yếu, logic và hợp lý cho Dell tại thời điểm này, khi mà ĐTDĐ ngày càng thu hẹp khoảng cách với máy tính xách tay cả về tính năng lẫn sức mạnh, nhà phân tích Neil Mawston của Strategy Analytics nhận định.

Bên cạnh đó, Dell đang rất cần một thị trường mới để có thể cải thiện doanh thu và lợi nhuận, sau nhiều nỗ lực cải tổ, đại phẫu quyết liệt gần đây.

Tuy nhiên, Dell cần có một sản phẩm "bom tấn" cỡ như iPhone của Apple, nếu thực sự muốn tạo được dấu ấn trên thị trường.

Hiện đại diện của cả Dell lẫn Foxconn đều chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin này.

Cuộc chiến cạnh tranh

Các đối thủ của Dell trên địa hạt PC là HP, Apple và Toshiba đều đã hiện diện trên thị trường smartphone và PDA, nhất là Apple - kẻ được tôn vinh là đã "định nghĩa lại smartphone" với chiếc điện thoại lai máy nghe nhạc và thiết bị truy cập Internet iPhone.

Hơn thế nữa, thị trường điện toán di động quá rộng lớn, quá màu mỡ để Dell có thể "ngó lơ", ông Mawston bình luận.

Hiện tại, Dell cũng đã bày bán một số sản phẩm laptop siêu di động, vì thế, việc chuyển sang smartphone cũng không quá khó khăn.

Thách thức lớn hơn của Dell lúc này, chính là phải làm sao vượt qua được cái bóng quá lớn của Apple.

Tháng 6 năm ngoái, Apple đã tung ra iPhone và ngay lập tức tạo ra một cơn sốt hầm hập trên toàn nước Mỹ.

Dell cũng cần phải tạo ra một màn ra mắt sôi sục, ấn tượng và "hoành tráng" như vậy, với một mẫu smartphone "hấp dẫn từ trong ra ngoài", Mawston dự đoán.

Một số thông tin rộ lên là sản phẩm của Dell sẽ hỗ trợ hệ điều hành nguồn mở Android của Google, tuy nhiên, việc lựa chọn nền tảng mới toanh này có vẻ hơi quá mạo hiểm.

Nhiều khả năng, Dell sẽ chọn hệ điều hành Windows Mobile - an toàn hơn, quen thuộc hơn với người dùng.

Năm ngoái, Dell đã mời cựu quan chức Ron Garriques của Motorola về làm Chủ tịch bộ phận Tiêu dùng toàn cầu. Tại sao lại là Motorola chứ không phải hãng nào khác? - Động thái này buộc người ta phải nghĩ đến chuyện Dell đang ấp ủ một sản phẩm di động nào đó.

Dell có gì trong tay?

Mô tả ảnh.
Nguồn: CNET
Dòng smartphone mới sẽ thay thế cho thương hiệu PDA Axim trước đây của Dell (vốn đã bị kết liễu số phận từ đầu năm ngoái).

Trên thực tế, danh mục sản phẩm của Axim cũng không lấy gì làm phong phú cho lắm: mẫu mã khá nghèo nàn và tính năng cũng không thật mạnh nếu đem so với HP.

Dell thực sự cần một kẻ thay thế cho Axim, và smartphone chính là ứng viên hàng đầu để "lấp chỗ trống". Nếu thành công, smartphone sẽ mở ra một kênh doanh thu mới cho Dell.

Hơn nữa, việc Dell đã từ bỏ mô hình bán hàng trực tiếp để chuyển sang bán hàng qua các kênh phân phối, bán lẻ cũng tránh cho smartphone một kết cục tiêu thụ buồn như Axim.

"Các mạng bán lẻ, các mạng di động sẽ giúp Dell vươn tầm với ra xa hơn, rộng hơn", nhà phân tích Andrew Brown của Strategy Analytics nhận định.

Dell hiện đang có quan hệ rất tốt với mạng Vodafone tại châu Âu và Verizon Wireless của Mỹ, do hai mạng này đang cung cấp kết nối băng thông rộng 3G cho máy tính xách tay của Dell.

Tuy nhiên, Dell cũng phải đối mặt với khá nhiều thách thức nếu quyết định nhảy vào thị trường smartphone. Dell chưa bao giờ mạnh về thiết kế "sành điệu", nhân tố vốn rất quan trọng khi người dùng lựa chọn một sản phẩm smartphone.

Về mặt này, Dell cần phải học tập rất nhiều từ Apple và iPhone. "Công nghệ và tính năng chỉ là một phần. Quan trọng là sản phẩm của bạn phải tạo được dấu ấn riêng", Brown nói.

Dell cũng cần có một mạng lưới phân phối mạnh hơn nữa. Có thể thương hiệu Dell đã thành danh và nổi tiếng tại Mỹ, nhưng ở châu Âu thì không.

Nếu như chỉ bắt tay với những hãng như Tesco và Carrefour (vốn nổi danh với tư cách siêu thị thực phẩm nhiều hơn là siêu thị điện tử), thì Dell khó lòng chen chân được vào thị trường smartphone cao cấp.

Điên đầu vì SSD
Điện toán di động đang là một trọng tâm chiến lược của Dell tại thời điểm này. Bên cạnh dự án smartphone bí mật, Dell đang đẩy mạnh sản xuất những dòng notebook siêu nhẹ, nhỏ gọn, sử dụng ổ lưu trữ thể rắn (SSD).

Tuy nhiên, mới đây, hãng đã dính phải một "cái tát trời giáng", khi Avian Securities công bố một bản báo cáo kinh hoàng.

Theo Avian, khoảng 10-12% số laptop SSD do Dell sản xuất đã bị người dùng hoàn trả vì lý do hỏng hóc, trục trặc và hiệu suất không được như mong đợi.

Tối qua, đại diện của Dell đã tức tốc phủ nhận thông tin này và khẳng định các nhược điểm của SSD đang được khắc phục một cách nhanh chóng, tích cực. Hiện Dell đang sử dụng ổ SSD do Samsung sản xuất.

"Những con số mà Avian Securities cung cấp không phản ánh chính xác thực tế đang diễn ra trong công việc kinh doanh của chúng tôi", Lionel Menchaca - một quan chức của Dell viết trên blog.

Thực tế và quảng cáo

"Những nghiên cứu đáng tin cậy hơn của chúng tôi cho thấy SSD có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn ổ đĩa cứng truyền thống khi xuất xưởng.

Tỷ lệ hoàn trả sản phẩm cũng chỉ bằng một phần mười so với số liệu trong bản báo cáo".

Tuy giá thành đắt (trên 200USD), song SSD được coi là một "bước tiến lớn" của công nghệ laptop do chúng có độ bền cao, chạy êm và nhẹ.

Theo cấu tạo của SSD, phần đĩa quay của ổ đĩa cứng thông thường đã được thay thế bằng chip nhớ, nên trên lý thuyết, nó sẽ có tốc độ cao hơn so với đĩa cứng.

Cũng theo lời quảng cáo, ổ SSD có dung lượng lưu trữ lớn hơn hẳn so với chip nhớ flash và không làm mất dữ liệu như ổ cứng, kể cả khi nguồn điện bị ngắt đột ngột.

Mặc dù vậy, thị trường sẽ khó lòng chứng kiến những mẫu laptop SSD giá rẻ, bình dân ra mắt trong năm nay.

Trọng Cầm (Tổng hợp PC World, AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;