221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1048111
Biết bị điếc, vẫn nghe iPod!
1
Article
null
Biết bị điếc, vẫn nghe iPod!
,

Dù biết rõ nghe nhạc to có thể hủy hoại thính giác, song đa số dân teen đều không thấy có lý do gì thuyết phục để giảm âm lượng "cục cưng iPod" của mình.

Mô tả ảnh.
Nguồn: ILounge
Cuộc khảo sát mới đây tại các trường trung học Hà Lan cho thấy, nói chung, giới học sinh không xa lạ gì với thông tin nghe nhạc MP3 quá to và quá lâu có thể khiến họ lãng tai.

Mặc dù vậy, đại đa số vẫn bật âm lượng của chiếc máy nghe nhạc lên cỡ to nhất và không hề có ý định thay đổi thói quen đó.

Không riêng gì giới teen, ngay cả dân sinh viên cũng phớt lờ nguy cơ mà khoa học đã chứng thực là có thật này.

Dù biết rõ tác hại của việc nghe nhạc to, song giới trẻ nói chung vẫn chủ quan tin rằng "mình khó có thể bị mất thính giác".

"Chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh nên khuyên giải con em của mình, đồng thời thảo luận với chúng về việc sử dụng máy nghe nhạc MP3 đúng cách, cũng như những hậu quả lâu dài, không thể khắc phục mà công nghệ này gây ra cho đôi tai", trưởng nhóm nghiên cứu Ineke Vogel kết luận.

Theo bà Vogel, các vị phụ huynh nên chú ý đến những "dấu hiệu đáng ngại" như khi trẻ phàn nàn có tiếng "vo ve" không dứt trong tai, hoặc khi tai chúng bị ngứa và đau.

Không biết hay cố tình?

Điều đáng buồn là rất nhiều bậc cha mẹ chẳng hề hay biết đến nguy cơ tiềm ẩn của máy nghe nhạc MP3.

Có chưa đến 10% số sinh viên được hỏi cho biết từng được bố mẹ cảnh báo về việc nghe nhạc "ầm ầm".

Bản thân các hãng sản xuất máy nghe nhạc cũng cần phải điều chỉnh lại sản phẩm của mình.

Trên thực tế, rất nhiều học sinh - sinh viên không xác định được thế nào là âm lượng "quá to", và rằng liệu chỉnh volume lên mức cực đại đã đủ để tổn thương thính giác hay chưa.

Theo khoa học, âm lượng từ 90 decibel trở lên đã có thể gây hại cho tai. Song thông thường, muốn gây ra cảm giác khó chịu, đau đầu, âm thanh phải đạt đến ngưỡng 120 dB - 140 dB.

"Nhà sản xuất có thể trang bị cho máy nghe nhạc Mp3 một cột chỉ dẫn, hiển thị số dB tương ứng với các nấc âm lượng.

Nếu volume tiến đến ngưỡng nguy hiểm, đèn có thể lóe lên cảnh báo chẳng hạn", tiến sĩ Vogel gợi ý.

Trong khi chờ đợi "thiện chí" từ nhà sản xuất, giới trẻ chỉ nên nghe nhạc với âm lượng khoảng 60% âm lượng tối đa mà thôi.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,