Đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ những "gói ứng dụng văn phòng trực tuyến" kiểu như Google Docs hay Google Apps, Microsoft đã lên kế hoạch phát hành một bộ phần mềm văn phòng "đời thấp", giá rẻ và tính năng cơ bản - mang cái tên đầy bí ẩn "Albany".
Dự án bí mật
Dự án Albany sẽ "nhào trộn " Office với các dịch vụ Web mới của Microsoft như Office Live Workspaces, Windows Live OneCare và Windows Live Office Live thành một "gói thành phẩm" duy nhất, sau đó phân phối ra các kênh bán lẻ như Best Buy với giá thành "siêu rẻ".
Nguồn: ZDNET
Theo một nguồn tin giấu tên nhưng thân cận với Microsoft, gã khổng lồ phần mềm đang tuyển chọn chuyên gia để chạy thử dự án Albany.
Tất cả họ phải ký vào một thỏa thuận "cấm tiết lộ thông tin trong mọi trường hợp", nếu muốn tham gia chương trình.
Cho tới nay, Office vẫn là gói phần mềm văn phòng thành công nhất của Microsoft và đắt khách nhất trên thị trường nói chung. Hiện chưa rõ bao nhiêu phần trăm của Office sẽ "góp mặt" trong Albany.
Căn cứ theo giá thành và tính năng mà nói, thì phiên bản Office Home and Student 2007 (bao gồm Word, Excel và PowerPoint) là ứng viên nặng ký nhất để tham gia vào dự án Albany.
Đây là phiên bản có giá bán lẻ tương đối rẻ, nhưng tính năng đã được lược bỏ đến mức cơ bản để phục vụ người dùng gia đình và giới học sinh - sinh viên.
Cụ thể, giá bán của Office Home and Student 2007 là 149,95 USD, tức là rẻ hơn bản Office Standard 2007 khoảng 250 USD.
Chưa rõ tính năng
Trong khi ấy, gói dịch vụ lưu ký Office Live Workspaces lại tập trung vào việc chia sẻ và lưu trữ tài liệu trực tuyến, còn Windows Live OneCare la sản phẩm bảo mật bao gồm tường lửa, chống virus.
Nguồn: iKon
Các dịch vụ trực thuộc Windows Live bao gồm email, tìm kiếm, chia sẻ ảnh....
Đại diện Microsoft xác nhận việc có gửi thư mời một số chuyên gia dùng thử một sản phẩm mới mang tên mã Albany, tuy nhiên ông này không tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào khác.
Do phần mềm đóng gói vẫn là nguồn thu chủ lực của Microsoft nên hãng tỏ ra khá dè dặt và thận trọng khi theo đuổi xu hướng "điện toán đám mây", hay còn gọi là phần-mềm-như-một dịch vụ.
Tuy nhiên, với việc các gói dịch vụ giá rẻ (hoặc miễn phí của Google) bắt đầu thu hút được người dùng và lăm le tiến vào địa hạt truyền thống của Microsoft, gã khổng lồ phần mềm buộc phải tích cực hơn.
Các quan chức của hãng từng nói rằng trong tương lai, sẽ có một phiên bản lưu ký 100% của Office, kể cả khi phần mềm Office đóng gói vẫn đang tiêu thụ rất chạy trên cả hai thị trường dân dụng lẫn doanh nghiệp.
Có vẻ như với Albany, Microsoft đang cố tạo ra một sản phẩm "lai" để không gây tổn hại đến doanh thu của Office.
Trọng Cầm (Theo AP)