221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1052175
Doanh thu yếu, AMD đuổi việc 10% nhân viên
1
Article
null
Doanh thu yếu, AMD đuổi việc 10% nhân viên
,

Bất lực trong việc cạnh tranh với đại kình địch Intel, hãng chip số 2 thế giới AMD vừa thông báo sẽ sa thải 10% nhân sự của mình, tương đương 1680 người.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Sciam
Họa vô đơn chí, doanh thu ước tính của quý I/2008 cũng sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đây.

Cụ thể, doanh thu 3 tháng đầu năm của AMD sẽ chỉ đạt khoảng 1,5 tỷ USD - thấp hơn nhiều so với con số 1,62 tỷ USD mà phố Wall kỳ vọng. Ngay lập tức, giá cổ phiếu AMD đã sụt giảm tới 5% trên sàn Nasdaq.

Theo nhà phân tích Ashok Kumar của hãng CRT Capital, nền kinh tế đang u ám và áp lực cạnh tranh quá mạnh từ Intel chính là hai nguyên nhân khiến cho tình hình kinh doanh của AMD gây thất vọng.
 
Tuy doanh thu của hãng so với cùng kỳ năm trước tăng được 22%, nhưng lại giảm tới 15% so với quý IV/2007.

"Do bối cảnh chung của nền kinh tế, sức cầu khá yếu. Thế rồi thị phần lại bị Intel ăn lẹm, khi mà tốc độ phát hành sản phẩm mới của AMD chậm hơn đối thủ quá nhiều", Kumar phân tích.

Kết thúc năm 2007, Intel thống trị tuyệt đối thị trường vi xử lý máy tính với 79% thị phần doanh thu, bỏ xa AMD với vẻn vẹn 13% thị phần, hãng nghiên cứu iSuppli cho biết.

Đại cải tổ

Tuy nhiên, cơn bão suy thoái không loại trừ bất cứ ai. Ngay cả Intel cũng đã phải khuyến cáo giới đầu tư rằng có thể kết quả kinh doanh quý I sẽ không được như dự đoán trước đây, chủ yếu do giá chip NAND đã tụt xuống mức quá sâu.

Theo giới phân tích, AMD hiện chậm chân hơn Intel khoảng 9 tháng trong việc giới thiệu chip 45 nanomet (hoăcu nhỏ hơn).

Ngoài việc sa thải 10% nhân sự, AMD cũng chuẩn bị tiến hành một đợt cải tổ quy mô lớn trong quý II sắp tới.

"Đây là việc làm cần thiết để vực dậy hiệu quả kinh doanh lẫn doanh thu cho hãng", đại diện AMD cho biết.

AMD chuẩn bị xuất xưởng dòng chip lõi tứ rất được chờ đợi Barcelona và hy vọng sản phẩm này sẽ giúp hãng "cứu vãn tình thế".

Thời điểm phát hành của Barcelona đã bị hoãn lại khá lâu do lỗi kỹ thuật, và Intel đã tranh thủ cơ hội hiếm có này để giành giật thị phần từ tay AMD.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,