221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1060301
Microsoft sẽ nâng giá bỏ thầu Yahoo
1
Article
null
Microsoft sẽ nâng giá bỏ thầu Yahoo
,

Cuối cùng thì gã khổng lồ phần mềm cũng quyết định nâng mức giá bỏ thầu dành cho Yahoo, với hy vọng hai bên đạt được một thỏa thuận "thân thiện và hòa hảo" sau nhiều tuần giằng co mệt mỏi.

Mô tả ảnh.
Cuối cùng thì Steve Ballmer cũng phải nhượng bộ trước Yahoo? Nguồn: AP
Theo một nguồn tin thân cận với vụ việc, Microsoft sẽ đưa ra mức giá mới "cao hơn con số 31 USD/cổ phiếu ban đầu".

Nhượng bộ

Tuy nhiên, mức giá cụ thể là bao nhiêu, hoặc nội dung chi tiết của lời đề nghị mới như thế nào thì người này không được biết.

"Các vụ đàm phán diễn ra trong điều kiện bí mật tuyệt đối. Chỉ có nhân sự ở cấp cao nhất của hai bên mới nắm được nội dung cụ thể mà thôi", người này tiết lộ với AP.

Cũng trích dẫn một nguồn tin giấu tên, tờ The New York Times đưa tin rằng Microsoft sẽ điều chỉnh mức giá bỏ thầu thêm "vài USD/cổ phiếu".

Thông tin này khiến cho dự đoán trước đây của số đông giới phân tích, rằng Microsoft đủ lực để đưa ra mức giá 35 USD/cổ phiếu, càng có thêm trọng lượng.

Đại diện của cả Microsoft lẫn Yahoo đều từ chối bình luận về thông tin trên AP và NY Times. Tuy nhiên, nhiều khả năng các cuộc thương lượng sẽ vẫn diễn ra gấp gáp trong dịp cuối tuần này.

Trên thị trường niêm yết, giá cổ phiếu Yahoo đã tăng vọt thêm 7%, tương đương 1,86 USD để đóng cửa ở mức 28,67 USD/cổ phiếu.

Ngày 1/2/2008, Microsoft chính thức ngỏ lời muốn mua lại Yahoo với mức giá 31 USD/cổ phiếu, trong một hợp đồng trị giá tới 44,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, ban giám đốc Yahoo đã thẳng thừng từ chối với lý do: Công ty của họ đã bị định giá quá thấp.

Trong suốt một thời gian dài, quan điểm của Giám đốc điều hành Microsoft, ông Steve Ballmer luôn tỏ ra cứng rắn.

Theo ông, mức giá bỏ thầu ban đầu đã hoàn toàn công bằng và hợp lý, nếu xét tới lợi nhuận "giảm dần đều" của Yahoo trong vòng 2 năm trở lại đây.

Ballmer thậm chí còn đe dọa sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát "tàn khốc và khắc nghiệt", nhằm loại bỏ cả 10 thành viên của ban giám đốc Yahoo hiện nay, nếu như Yahoo không chấp nhận "bán mình" trước ngày 26/4.

Giá mới là bao nhiêu?

Tuy nhiên, có vẻ như lời đe dọa của Ballmer không "xi- nhê" gì với Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo.

Kỳ hạn chót đã qua đi mà cả hai bên đều không có bất cứ tiến triển nào. Mất kiên nhẫn và bực bội, Ballmer từng tuyên bố "Microsoft sẵn sàng sống tiếp mà không cần có Yahoo".

Nhưng dường như cuối cùng, Ballmer cũng nghĩ lại. Gã khổng lồ phần mềm đã sẵn sàng để ném thêm tiền lên bàn.

Hồi đầu tuần, báo chí có đưa tin rằng ban giám đốc Microsoft đang cân nhắc mức giá mới 33 USD/cổ phiếu.

Với giá này, lời đề nghị mua lại sẽ có giá trị tương đương 47,5 tỷ USD. Trong khi ấy, một số cổ đông lớn của Yahoo, cũng như đa số giới phân tích, đều tin rằng mức giá 35 USD mới là khả thi.

Về phần mình, Jerry Yang tin rằng giá trị Yahoo tối thiểu cũng phải đạt 40 USD/cổ phiếu.

Trên thực tế, đây là mức giá mà Microsoft từng gợi ý cho Yahoo khi hai bên bí mật thương thảo chuyện liên minh từ đầu năm 2007.

Nhưng kể từ đó đến nay, tình hình kinh doanh của Yahoo đã tồi tệ hơn rất nhiều. Thị phần và lợi nhuận đều sút giảm nên một mức giá cao như vậy dường như là không tưởng.

Trong một bài diễn văn trước các nhân viên Microsoft ngày hôm qua, Ballmer úp mở rằng "ông đã có mức giá mới trong đầu", nhưng không thể tiết lộ.

Tuyên bố này trái ngược hoàn toàn với phát biểu của chính ông hồi tuần trước, rằng Microsoft đã "sẵn sàng để quay lưng lại với Yahoo và dồn sức cho những lựa chọn khác hợp lý không kém".

Các khả năng khác

"Mọi chuyện đều diễn ra đúng theo kịch bản", chuyên gia tài chính Ken Marlin bình luận.

"Yahoo vẫn là một thương hiệu Internet đáng giá và là công cụ tuyệt vời nhất để Microsoft thu hẹp khoảng cách với Google".

Nếu như Microsoft và Yahoo có thể đi đến một thỏa thuận chung, công cuộc hợp nhất hai gã khổng lồ công nghệ sẽ diễn ra dễ dàng hơn nhiều, nhất là khi công nghệ và văn hóa doanh nghiệp của họ khá khác biệt.

Còn trong trường hợp ngược lại, nhiều khả năng Microsoft sẽ vẫn xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát, bởi mục tiêu của họ là mua bằng được Yahoo.

Một cuộc chiến như vậy sẽ kéo dài nhiều tháng, gây ra nhiều sự ồn ào và khiến cho nhân viên Yahoo nuôi giữ thái độ thù địch, hằn học với "ông chủ mới".

Mà có ai, bao gồm cả Steve Ballmer, dám đảm bảo rằng Microsoft sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến ấy cơ chứ?

Câu hỏi lớn nhất lúc này là phản ứng của ban giám đốc Yahoo sẽ như thế nào. Họ đã thành công trong việc gây sức ép buộc Microsoft phải tăng giá, bằng một chiêu "xưa như trái đất" là bắt tay (hời hợt) với đại địch Google.

"Ban giám đốc Yahoo sẽ không có nhiều sự lựa chọn nếu mức giá mới của Microsoft hợp lý. Các cổ đông sẽ phát điên nếu Jerry Yang tiếp tục cứng đầu", Marlin kết luận.

Bây giờ thì ai cũng vò đầu bứt tai để đoán xem con số bí mật đang nằm trong đầu Steve Ballmer là bao nhiêu.

Trọng Cầm (Tổng hợp Reuters, AP, NY Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,