221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1060999
Hậu Micro-hoo: Giá cổ phiếu Yahoo tụt mạnh
1
Article
null
Hậu Micro-hoo: Giá cổ phiếu Yahoo tụt mạnh
,

Đúng như dự đoán của giới phân tích, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên kể từ khi Microsoft rút lại lời đề nghị sáp nhập, giá cổ phiếu Yahoo đã sụt giảm tới 15%.

Mô tả ảnh.
Giá cổ phiếu Yahoo đang nghiêng ngả trên thị trường niêm yết. Nguồn: AP
Theo một số chuyên gia, đáng lẽ ra cổ phiếu Yahoo còn bị mất giá hơn nữa, nếu như không phải nhiều nhà đầu tư vẫn còn hy vọng mong manh rằng gã khổng lồ phần mềm sẽ đổi ý và quay trở lại.

Hy vọng mong manh

Giá trị cổ phiếu Yahoo đã tăng hơn 50% trong vòng 3 tháng qua, nhờ có sự "ngỏ lời" của Microsoft. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày giao dịch, gần một phần ba "thành quả" này đã bị xóa sổ.

Giá trị thị trường của Yahoo cũng vì thế mà giảm tới 14 tỷ USD so với mức giá mới nhất mà Microsoft gợi ý (37 USD/cổ phiếu).

Hết kiên nhẫn và chán ngấy với thái độ "cứng đầu" của ban giám đốc Yahoo, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã chính thức tuyên bố "từ bỏ thương vụ mua lại Yahoo" vào hôm chủ nhật vừa qua.

Sự thất vọng của giới đầu tư đã được phản ánh rõ trên phố Wall hôm thứ hai, khi giá Yahoo giảm tới 4,3 USD/cổ phiếu để đóng cửa ở mức 24,37 USD.

Để so sánh, mức giá đóng cửa hôm thứ sáu tuần trước, khi đa số báo giới đều tin rằng Microsoft sẽ nâng giá bỏ thầu, lên tới 28,67 USD.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia không cho rằng cổ phiếu Yahoo sẽ sớm tụt trở lại ngưỡng 18-19 USD trước đây (trước khi Microsoft công khai ngỏ lời, cổ phiếu Yahoo đang giao dịch ở mức 19,18 USD).

Ít nhất thì vẫn còn một bộ phận cổ đông và giới đầu tư ôm ấp hy vọng rằng Microsoft sẽ đưa ra một lời đề nghị mới, tại một thời điểm khác thích hợp hơn.

Tuy Microsoft công khai nói rằng họ sẽ "dồn sức cho các phương án khác khả thi và hợp lý hơn trong cuộc chiến với Google", song nhiều nhà phân tích vẫn dự đoán: lời đề nghị mua lại của Microsoft sẽ "hồi sinh" ngay trong mùa hè hoặc mùa thu này, khi kết quả kinh doanh quý II và quý III của Yahoo gây thất vọng lớn.

"Nếu như sự thất vọng của cổ đông Yahoo lên tới đỉnh điểm, chúng tôi tin rằng Microsoft sẽ nhảy trở lại cuộc chơi, trong vai trò của một bạch mã hoàng tử", nhà phân tích David Hilal của Ramsey& Co bình luận.

"Tôi đã nghĩ là thị trường sẽ phản ứng tiêu cực hơn thế này (sau khi Microsoft rút lui)", chuyên gia Clayton Moran của Stanford Group cho biết.

"Microsoft đang tung hỏa mù là họ sẽ một đi không trở lại, nhưng có vẻ như các nhà đầu tư đã không tin vào điều đó".

Nhưng dù sao, mức giảm 15% thị giá cũng đã đủ để Yang nhấp nhổm trên đống lửa. Luật sư đại diện của hai quỹ đầu tư tại Detroit (từng đâm đơn kiện Yahoo từ cuối tháng hai vì tội hành xử thiếu trách nhiệm với cổ đông) đã tuyên bố: họ sẽ bổ sung thêm nội dung khiếu nại của mình.

Google hưởng lợi

Kẻ bỗng dưng được lợi trong vụ việc đình đám này chính là Google. Giá cổ phiếu của gã khổng lồ tìm kiếm đã tăng thêm 13,61 USD, tương đương 2,3%, lên mức 594,9 USD.

Không chỉ ngăn cản thành công một cuộc "hôn nhân giữa hai địch thủ lớn", Google còn tích cực thảo luận về chuyện hợp tác quảng cáo lâu dài với Yahoo.

Có thể nói, việc Yahoo và Google chớm bắt tay với nhau chính là một bước ngoặt quan trọng của thương vụ Micro-hoo.

Nhiều nhà phân tích tin rằng quyết định rút lui của Microsoft cũng xuất phát từ đây, dù một liên minh Google-hoo khó vượt qua được những rào cản pháp lý về chống độc quyền.

Giá cổ phiếu Microsoft trong phiên giao dịch hôm qua cũng giảm nhẹ 16 cent, tức 0,6%, để khóa cửa ở mức 29,08 USD.

Kể từ sau ngày 1/2, cổ phiếu Microsoft đã mất giá khoảng 10%, do giới đầu tư lo ngại cuộc hôn nhân "không tình yêu" giữa Yahoo và Microsoft sẽ biến thành một "đống hỗn độn", tạo cơ hội cho Google bứt phá và tăng trưởng mạnh hơn.

Từ đầu chí cuối, Giám đốc điều hành Yahoo - Jerry Yang vẫn khăng khăng cho rằng: Giá trị Yahoo cao hơn nhiều so với mức giá bỏ thầu mà Microsoft đưa ra.

Tuy nhiên, Yang sẽ chỉ còn vài tháng để thuyết phục phố Wall tin rằng: Cái lắc đầu từ chối trước Microsoft là một nước cờ đúng đắn và thông minh.

Nếu Yang không thể chứng minh được điều đó, sẽ không có gì bất ngờ nếu ông ta bị hạ bệ và hất cẳng khỏi chiếc ghế Giám đốc điều hành trong cuộc họp cổ đông thường niên 2008.

Trong trường hợp Microsoft "gõ cửa" trở lại, rất có thể Yang sẽ buộc phải chấp nhận ký vào hợp đồng, dù mức giá mới có thể thấp hơn 31 USD/cổ phiếu.

Jerry Yang ngồi trên ghế nóng

"Sức ép mà Yang đang phải đối mặt chưa bao giờ lớn đến như vậy. Ông ta cần nhanh chóng đưa ra được các số liệu kinh doanh để khẳng định giá trị công ty.

Trong vài tuần tới, một làn sóng bán tháo cổ phiếu Yahoo rất có thể sẽ xảy ra, bởi nhiều nhà đầu tư tin rằng: còn phải khá lâu nữa, mức giá đóng cửa hôm thứ sáu mới quay trở lại".

Về phần mình, Yang vẫn tỏ ra rất tự tin. Thậm chí, ông ta còn "chào đón mọi áp lực mới". "Điều đó cũng tốt thôi - Chúng tôi có một lộ trình rõ ràng phía trước và một lực đẩy để tiến lên".

Trên thực tế, không ít cổ đông hoài nghi việc Yang khăng khăng từ chối Microsoft (kể cả khi Steve Ballmer đã điều chỉnh giá bỏ thầu lên 33 USD) có thực sự xuất phát từ động cơ kinh doanh hay không, hay chỉ là một hành động ích kỷ và mang nặng cảm tính.

"Rõ ràng là có sự thất vọng. Tôi cũng không dám chắc Yahoo có quan tâm đến cổ đông hay không. Họ đâu có thể hiện điều đó trong suốt mấy tháng qua", ông Darren Chervitz, đồng quản lý Quỹ đầu tư Jacob Internet bình luận.

Jacob Internet hiện cũng đang sở hữu "tương đối" cổ phiếu Yahoo.

Phản ứng trước những cáo buộc này, Yang đã lên tiếng bảo vệ quyết định của ban giám đốc, đồng thời gọi những lời chỉ trích là "thiếu thông tin và không suy nghĩ".

Yang hứa hẹn một khi kế hoạch "đại phục hồi" của ông ta được triển khai, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Yahoo sẽ đạt tối thiểu 25% trong hai năm 2009 và 2010.

Nếu vậy thật thì đây sẽ là một "tiến bộ thần kỳ", bởi tốc độ tăng trưởng doanh thu hiện tại của Yahoo chỉ đạt 12% mà thôi.

Tuy nhiên, giới phân tích khá dè dặt, thậm chí ngờ vực về khả năng hoàn thành mục tiêu của Yahoo.

Thậm chí, họ không loại bỏ khả năng các cổ đông sẽ "nổi loạn" nếu như Yahoo tiếp tục kinh doanh bết bát trong 2 quý tới.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,