221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1062445
Yahoo ra mắt dịch vụ tìm kiếm di động tại VN
1
Article
null
Yahoo ra mắt dịch vụ tìm kiếm di động tại VN
,

 - Khác với tìm trên máy tính, người dùng có cơ hội thấy ngay được thông tin cần thiết với 1 thao tác tìm kiếm, thay vì phải  vào đường link tới website có chứa thông tin.

 

 

Đại diện Yahoo và MobiFone ký kết ra mắt dịch vụ OneSearch tại Việt Nam. Ảnh: Hưng Hải.
Đại diện Yahoo và MobiFone ký kết ra mắt dịch vụ OneSearch tại Việt Nam. Ảnh: Hưng Hải.
So với máy tính, điện thoại di động có tài nguyên hạn hẹp, màn hình nhỏ và băng thông kết nối hạn chế hơn. Vì thế, sự khác biệt căn bản của OneSearch là nó cho phép hiển thị một vài kết quả chung nhất ra màn hình kết quả, thay vì chỉ hiện những đường link tới website có chứa nội dung tìm thấy.

"Dịch vụ OneSearch là sự kết hợp kinh nghiệm của cả tìm kiếm trên mobile và PC. Yahoo có cơ sở dữ liệu lâu dài về tìm kiếm trên PC, có được thông tin người dùng cần những loại thông tin gì khi họ tìm kiếm trên máy tính", ông David Ko, Giám đốc điều hành Yahoo Connected Life, cho biết. "OneSearch kết hợp điều đó, liệt kê một vài thông tin được cho là hấp dẫn, cần thiết nhất. Nếu người dùng không tìm thấy ở đó, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm ở đường link bên dưới".

 

Ví dụ khi tìm từ khóa "Ha noi" thì những nội dung có thể hiện ra đầu tiên là thời tiết, tài chính, hình ảnh về Hà Nội và một số thông tin liên quan khác. Để làm được điều đó, việc vận hành hệ thống của nhà cung cấp phải kết hợp với những đối tác địa phương để nắm bắt được những dạng nội dung phổ biến và hấp dẫn đối với khu vực đó. Hệ thống vận hành OneSearch sẽ có chỉ mục để theo dõi những thông tin nào phổ biến hấp dẫn với từ khóa nào. Khả năng địa phương hóa càng cao thì kết quả tìm kiếm càng sát với yêu cầu của khách hàng.

 

"Đối với tìm kiếm thì quan trọng nhất là tính phù hợp. Tìm kiếm trên điện thoại sẽ có kết quả liền chứ không phải đường link. Nhưng kết quả đưa ra liền đó phải phù hợp với những thứ người tìm mong muốn. Việc kết quả tìm thấy có đúng hay không phải tiến hành theo quá trình giữa hai bên (người tìm và nhà cung cấp)", ông David Ko nói.

 

 

Ông David Ko:
Ông David Ko: "Hệ thống vận hành OneSearch sẽ có chỉ mục để theo dõi những thông tin nào phổ biến hấp dẫn với từ khóa nào. Khả năng địa phương hóa càng cao thì kết quả tìm kiếm càng sát với yêu cầu của khách hàng". Ảnh: Hưng Hải.
Trong thỏa thuận với MobiFone, Yahoo sẽ chịu trách nhiệm vận hành hệ thống OneSearch và MobiFone đảm bảo đường kết nối GPRS đủ mạnh để người dùng có thể sử dụng. MobiFone hiện nay đã mở rộng dung lượng hệ thống GPRS lên đến 3.500K, đáp ứng nhu cầu truy cập dữ liệu của hơn 15 triệu khách hàng.
 

Ông Vũ Minh Trí, Giám đốc Yahoo Việt Nam, cho biết Yahoo sẽ tiếp tục bổ sung và hoàn thiện những nội dung liên quan của dịch vụ. OneSearch sẽ phục vụ đắc lực khi mùa du lịch bắt đầu và liên tiếp những sự kiện lớn sẽ diễn ra từ tháng 6/2008 như cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ, giải điền kinh Châu Á, Cup bóng đá EURO...

 

Chính thức ra mắt tại Mỹ vào tháng 1/2007, Yahoo OneSearch là dịch vụ tìm kiếm đầu tiên chuyên biệt cho điện thoại di động và hiện có mặt trên 14 quốc gia trên thế giới.

 
  • Hưng Hải

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,