221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1069369
Google trình diễn phần mềm di động Android
1
Article
null
Google trình diễn phần mềm di động Android
,

Phiên bản gần như hoàn thiện của hệ điều hành di động Google Android đã được vén màn giới thiệu ngày hôm qua, gần 7 tháng sau khi dự án này được công bố chính thức trên mặt báo.

Hấp dẫn

Mô tả ảnh.
Nguồn: CNET
Đây là lần đầu tiên, công chúng có cái nhìn sâu và tương đối toàn diện về Android, một nền tảng nguồn mở được Google thiết kế dành riêng cho "Smartphone" và các thiết bị di động có khả năng lướt web.

Khá nhiều tính năng "hoa lá cành" đã được Google "khoe ra" trước đám đông cử tọa.

Lấy thí dụ, bạn có thể mở khóa điện thoại bằng cách vẽ một hình bất kỳ lên màn hình cảm ứng, thay vì nhập mật khẩu như hiện nay.

Bên cạnh đó là tính năng đánh dấu những website mà người dùng yêu thích trên trang chủ của thiết bị; một công cụ "phóng to" để bạn zoom cận cảnh vào phần nội dung website mình đang quan tâm.

Và cuối cùng là phiên bản di động của trò video game "Pac Man" quen thuộc.

Toàn bộ màn trình diễn của Google được dựa trên công nghệ màn hình cảm ứng tương tự như Apple iPhone.

Tuy nhiên, theo lời Google, nền tảng Android vẫn hoạt động tốt với các thiết bị sử dụng cần điều khiển thông thường.

Dù xác nhận là công tác phát triển Android đã gần như hoàn tất, song Google lại né tránh câu hỏi về việc người dùng còn phải chờ đợi bao nhiêu lâu nữa mới được chạm tay vào ĐTDĐ Android.

Đại diện của hãng chỉ úp mở rằng Android sẽ "đáp xuống thị trường trong 6 tháng cuối năm nay" mà thôi.

Hướng tới quảng cáo

Trong số 34 đối tác mà Google "chiêu mộ" cho dự án Android có cả những thương hiệu đại gia như Samsung Electronics, HTC và LG Electronics.

Gã khổng lồ tìm kiếm cũng không che giấu hy vọng rằng giới lập trình sẽ tạo ra một biển ứng dụng và sản phẩm tương thích với nền tảng Android.

Đó là lý do vì sao Google lại lựa chọn hướng đi "nguồn mở" cho sản phẩm của mình.

Với việc đơn giản hóa và tăng sức hấp dẫn cho lướt Net di động, Google tin rằng trong tương lai, hãng sẽ có thể kiếm bộn tiền từ quảng cáo.

Từ vài tuần nay, Google cũng đã rục rịch đăng nhiều quảng cáo hơn trên trang web chia sẻ video YouTube, đúng theo kế hoạch "đầu bảng" mà hãng đã đề ra cho năm 2008.

Theo dự đoán của giới phân tích, Google sẽ kiếm được hơn 20 tỷ USD riêng từ quảng cáo trong năm nay.

Tuy nhiên, chiếm tỷ trọng lớn trong số này là quảng cáo hiển thị trên màn hình máy tính cá nhân, chứ không phải ĐTDĐ.

"Số lượng ĐTDĐ đang lưu hành trên thế giới đã xấp xỉ 3 tỷ máy. Nếu như Google thành công, họ có thể kiếm được tới 5 tỷ USD/năm từ thị trường di động trong vòng 5 năm tới", hãng nghiên cứu In-Stat nhận định.
 
Mở rộng dịch vụ web

Ngoài quảng cáo, Google cũng cố gắng tăng lợi nhuận bằng cách bán thêm phần mềm và dịch vụ web cho các doanh nghiệp, trường đại học, cơ quan chính phủ.

Tháng trước, hãng cũng tặng không một dịch vụ lưu trữ và điện toán miễn phí cho giới phát triển với tên gọi "App Engine".

Theo đó, chủ nhân của các website sẽ được tặng 500 MB lưu trữ và sức mạnh điện toán đủ để hỗ trợ 5 triệu lượt truy cập cho mỗi trang web.

Theo số liệu thống kê mới nhất của hãng comScore, Google đã tiếp nhận gần 62% số lượt tìm kiếm tại Mỹ trong tháng 4, bỏ xa hai đối thủ Yahoo và Microsoft.

Thành công của Google chính là lý do lớn nhất khiến cho Microsoft phải "rã bọt mép thương thảo" mua lại Yahoo trong suốt 3 tháng qua.

Gã khổng lồ phần mềm tin rằng thâu tóm Yahoo sẽ giúp tăng tốc cho công việc kinh doanh tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến của hãng, từ đó thu hẹp khoảng cách với Google một cách chóng vánh.

Mặc dù vậy, các cuộc đàm phán đã đổ bể do hai bên không nhất trí được về giá. 

Đến giữa tháng, Microsoft đột ngột tuyên bố sẽ quay trở lại bàn đàm phán với Yahoo, cùng với một lời đề nghị mới.

Nội dung thương thảo không được tiết lộ, song giới phân tích tin rằng Microsoft đang muốn mua lại bộ phận tìm kiếm của Yahoo, thay cho ý định nuốt chửng gã khổng lồ web như trước đây.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,