221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1075106
EVN đầu tư vào dự án cáp quang biển quốc tế
1
Article
null
EVN đầu tư vào dự án cáp quang biển quốc tế
,

 - EVN là một trong hai nhà đầu tư lớn của VN tham gia vào dự án này. Đây là một hệ thống cáp quang biển liên Á, kết nối trực tiếp từ Nhật Bản tới Singapore, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (WDM) tiên tiến hiện nay.

 

evn.jpg

Thứ trưởng Lê Nam Thắng (bên phải) và đại diện các nhà đầu tư trong dự án cáp quang biển liên Á. (Ảnh: HC)

Hệ thống cáp biển ngầm này có tốc độ truyền dữ liệu 3.84Tbit/giây, bao gồm bốn đôi sợi cáp, cho phép mỗi đôi sợi có thể truyền được 96 bước sóng, mỗi bước sóng truyền với tốc độ 10Gbps.

Khi hệ thống cáp cập bờ tại bờ biển Vũng Tàu và đưa vào khai thác, EVN Telecom sẽ tăng thêm khả năng kết nối trực tiếp đi quốc tế với dung lượng lớn, cắt giảm chi phí...

Nhận xét về dự án cáp quang biển quốc tế này của EVN, Thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho rằng, đây là việc làm tích cực, có ý nghĩa, khẳng định DN đã vươn ra cạnh tranh với quốc tế, góp phần phát triển hệ thống cáp quang viễn thông của Việt Nam, phát triển mạng băng rộng, là cơ sở tốt để thực hiện thương mại điện tử và chính phủ điện tử ở VN.

Theo ông Võ Quang Lâm, Giám đốc dự án cáp quang biển liên Á của EVN, DN này sẽ tham gia đầu tư xây dựng tuyến cáp chính tương ứng phần dung lượng sử dụng ban đầu là 50Gbps và sẽ sẽ tăng dung lượng ở các giai đoạn tiếp theo.

Đồng thời, EVN cũng tự xây dựng một trạm cập bờ tại Vũng Tàu, có thể kết nối trực tiếp tới các điểm cập bờ khác như: Singapore, Hồng Kông, Nhật. Mức đầu tư dự kiến giai đoạn đầu của EVN là 30 triệu USD.

Nằm trong chiến lược cạnh tranh của các nhà khai thác viễn thông Việt Nam, được biết, đầu năm 2009 tới, Công ty Viễn thông Viettel cũng hoàn thành đầu tư vào một dự án cáp quang biển quốc tế khác với quy mô tương tự, cũng sử dụng công nghệ bước sóng quang tiên tiến WDM.

  • Huyền Chi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,