221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1078830
AT&T bị Apple "chặt chém" với iPhone 3G?
1
Article
null
AT&T bị Apple 'chặt chém' với iPhone 3G?
,

Người dùng sẽ sớm được sở hữu "con dế" iPhone 3G với một mức giá không thể hấp dẫn hơn - 199 USD. Nhưng trên thực tế, Apple có phải chịu thiệt khi "bán rẻ" hay không?

Nguồn: AP
Và mạng di động đối tác AT&T sẽ phải trả cho Apple bao nhiêu tiền với mỗi chiếc iPhone bán được?

Thông thường, các mạng di động chỉ phải trả khoảng 200 USD để trợ giá cho mỗi chiếc smartphone.

Thế nhưng theo báo cáo mới nhất của chuyên gia tài chính Yair Reimer, hãng Oppenheimer, thì AT&T không được may mắn như vậy.

Để đảm bảo tư cách "độc quyền phân phối", mạng di động lớn nhất nước Mỹ sẽ phải chi cho Quả táo 325 USD/máy.

Chưa hết, với mỗi thuê bao đăng ký dịch vụ ngay tại showroom bán hàng của Apple, AT&T sẽ phải trả thêm 100 USD nữa.

Nếu cộng thêm tất cả những khoản bội chi trên vào giá thành bán lẻ của iPhone 3G, bạn sẽ thấy AT&T có thể "méo mặt" như thế nào.

Họ sẽ phải chi tới... 624 USD cho mỗi chiếc điện thoại iPhone 3G phiên bản 8GB và 724 USD cho mỗi chiếc iPhone 3G phiên bản 16GB.

Đại diện của cả Apple lẫn AT&T đều chưa đưa ra lời bình luận nào, song nhìn chung, giới phân tích đánh giá con số mà Reimer đưa ra là quá cao.

Chặt chém

Đành rằng AT&T sẽ phải chi trả kha khá cho Apple, song chuyên gia Gene Munster của hãng Piper Jeffray cho rằng Apple sẽ nhận được trung bình 466 USD cho mỗi "con dế" iPhone.

Tương tự, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein Research cũng dự đoán Apple sẽ bán iPhone cho các mạng di động với giá dao động từ 350 - 550 USD.

Khi tung ra iPhone đời đầu, AT&T và Apple chỉ ký kết thỏa thuận chia sẻ doanh thu theo tháng. Đây là một mô hình kinh doanh không mấy phổ biến trên thị trường di động.

Tuy nhiên, đến lượt iPhone 3G, AT&T tuyên bố sẽ áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống hơn, tức là trợ giá điện thoại cho người dùng.

Giới đầu tư lo ngại kết quả kinh doanh và lợi nhuận của AT&T sẽ bị ảnh hưởng nặng bởi iPhone 3G.

Lãi trên mỗi cổ phiếu sẽ bị giảm từ 10 - 12 cent trong vòng 2 năm tới đây, song AT&T hy vọng chính sách này sẽ mang về lợi nhuận kể từ năm 2010, khi các dịch vụ dữ liệu trở nên phổ biến.

Với màn hình cảm ứng ngoại cỡ và trình duyệt Safari di động ưu việt, lại cộng thêm kết nối dữ liệu 3G siêu tốc, iPhone 3G được kỳ vọng sẽ "châm ngòi" cho một cuộc cách mạng mang tên Internet di động.

Người dùng sẽ mặn mà hơn với các dịch vụ nội dung và giải trí multimedia hạng nặng, từ đó, các mạng di động sẽ có thêm nguồn thu mới để bù đắp cho doanh thu đàm thoại - vốn liên tục tụt dốc trong vài năm trở lại đây.

Một số nghiên cứu trong thời gian qua cho thấy: người dùng iPhone có tần suất duyệt web cao gấp 5 lần so với người dùng các dòng smartphone khác.

Mà đấy mới là iPhone 2,5G với kết nối dữ liệu đời "cổ" thôi đấy!

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,