221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1080048
50% dân Trung Quốc dùng ĐTDĐ
1
Article
null
50% dân Trung Quốc dùng ĐTDĐ
,

Cứ 2 người dân xứ sở Vạn lý trường thành thì lại có xấp xỉ 1 người đang sử dụng điện thoại di động, Tân Hoa xã cho biết.

Nhờ cuộc đua giảm cước

Nguồn: AFP
Tuy nhiên, thị trường điện thoại cố định lại diễn biến theo chiều ngược lại khi số lượng thuê bao liên tục giảm.

Trích dẫn số liệu từ Bộ Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, hãng tin Tân Hoa xã cho hay : tính đến cuối tháng 5/2008, số thuê bao di động của Trung Quốc đã cán ngưỡng 592 triệu.

Hiện nay, dân số Trung Quốc đang đứng ở mức 1,3 tỷ người.

Như vậy là so với thời điểm cuối năm 2007, tổng số thuê bao di động đã tăng thêm 9% (592 triệu so với 547,3 triệu người).

Theo Tân hoa xã, nhân tố chính đứng sau đà tăng trưởng chóng mặt trên chính là việc các mạng di động đua nhau giảm cước để tăng thị phần và giữ chân khách hàng.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ cũng đang được đầu tư cải tiến một cách tích cực.

Tuy vậy, số lượng thuê bao điện thoại cố định tại Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm lại giảm hơn 6,5 triệu người, xuống còn vẻn vẹn 358 triệu.

Trung Quốc hiện là thị trường di động lớn nhất thế giới, cả về quy mô, số lượng thuê bao lẫn tốc độ tăng trưởng.

Cải tổ

Đây cũng đang là mảnh đất màu mỡ để các đại gia di động phương Tây "tranh đấu", dù chính phủ Trung Quốc áp dụng nhiều chính sách quản lý rất chặt.

Lấy thí dụ, Trung Quốc sẽ áp dụng chuẩn 3G riêng do trong nước tự phát triển, chứ không "du nhập" hai công nghệ 3G phổ biến toàn cầu hiện nay là WCDMA của châu Âu hoặc CDMA2000 của Mỹ.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc cũng đã công bố một kế hoạch cải tổ ngành công nghiệp viễn thông vốn được chờ đợi từ lâu. 

Mục tiêu là tạo ra 3 mạng mới: vừa cung cấp dịch vụ di động, vừa cung cấp dịch vụ điện thoại cố định.

Trước đây, các mạng điện thoại cố định ở Trung Quốc vẫn không được phép cung cấp dịch vụ di động. 

Và ngược lại, các mạng di động cũng không được phép nhảy vào kinh doanh dịch vụ điện thoại cố định.

Với việc cơ cấu lại các mạng viễn thông đang hoạt động, cho phép họ cung cấp cùng lúc cả hai loại hình dịch vụ, Chính phủ Trung Quốc hy vọng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa sẽ được tăng cường mạnh mẽ.

Ngoài ra, việc sáp nhập cũng sẽ giúp doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc củng cố sức mạnh, cắt giảm chi phí, mở rộng vùng phủ sóng.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,