221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1099082
Nỗi thất vọng mang tên iPhone 3G
1
Article
null
Nỗi thất vọng mang tên iPhone 3G
,

Bạn đã có trong tay iPhone 3G – xin chúc mừng vì bạn đã sở hữu chiếc điện thoại trong mơ của nhiều người. Tuy nhiên nếu nó có làm cho bạn phát điên lên vì thất vọng với những vấn đề như rớt cuộc gọi, không kết nối được sang các mạng khác… thì hãy kiềm chế và nhìn ra ngoài thế giới một chút, bạn sẽ thấy khuây khoả phần nào vì… có rất nhiều người đồng cảnh ngộ như bạn.

Ảnh: AP.
Từ những hiện tượng…

Ảnh: AFP.
Kể từ khi ra mắt cho đến nay, trên khắp mọi nơi trên thế giới từ New York cho đến Stockhom, từ các trang web về công nghệ đến những lời bình luận trên các diễn đàn hoặc blog, đâu đâu người ta cũng đọc được những lời than vãn tưởng như dài vô tận của những chủ sở hữu chiếc iPhone 3G về những vấn đề của nó.

Andre Charland vừa tậu một chiếc iPhone 3G. Nhưng vị chuyên gia phần mềm người Canada này đã không thể rời bỏ chiếc BlackBerry Pearl trước đó của mình. Nguyên nhân là chiếc iPhone 3G này thường xuyên cho chủ nhân của nó bị “mất mặt” với bạn bè vì đang đàm thoại nửa chừng bị “rớt” cuộc gọi. Bởi vậy khi anh bực dọc phát biểu: “Tôi dùng iPhone chủ yếu để giải trí” thì hãy rộng lòng mà thông cảm cho anh ta.

Còn với Ryan Shaw, một người bán hàng mua iPhone 3G ngay sau khi nó được tung ra. Nhưng Shaw cho biết ông không thể nhận được những dịch vụ theo quảng cáo tại ngôi nhà của mình ở Cleveland, và 40% các cuộc gọi của ông đã bị “rớt”. Với bà vợ đang bụng mang dạ chửa, ông không thể bỏ lỡ bất cứ cuộc điện thoại nào.

Cuối cùng, con cái là trên hết, Shaw đành ngậm ngùi quay trở lại với BlackBerry và Verizon Wireless. “Chiếc iPhone trở thành thứ đồ chơi nhạt nhẽo”, vị thượng đế này buồn bã nhận xét. “Đáng lý nó phải là một chiếc điện thoại, cái mà tôi cần trước tiên”.

Rất nhiều người đang gặp phải vấn đề như Charland và Shaw. Họ thửa cho mình chiếc iPhone, để làm máy tính xách tay, để lướt web, xem video hay nghe nhạc. Nhưng họ lại cần một chiếc điện thoại nữa phục vụ cho việc gọi.

Đến những nguyên nhân….

Theo như những người có liên quan đến vấn đề này thì một trong những thủ phạm liên quan đến lỗi kết nối của 3G nằm ở bộ điều khiển chipset của máy. Những con chip này được sản xuất theo công nghệ Infineon do một hãng sản xuất chip của Đức cung cấp. Nó có chức năng kết nối từ mạng này sang mạng khác. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phân tích thì công nghệ của Infineon là quá mới và nó chưa được kiểm nghiệm thực tế.

Ảnh: Reuters.
Vậy mà Apple chủ quan đưa nó vào iPhone 3G. Kết quả là máy ì ạch trong việc kết nối mạng. Ngay cả các kĩ sư của Apple cũng cho rằng lỗi kết nối này gây ra bởi chip Infineon. Hệ điều hành của iPhone đòi chip nhận sóng mạnh hơn sức có thể, dẫn đến việc mạng rơi trở lại tốc độ 2.5G thông thường trong khi khu vực vẫn đủ sóng. Apple đang lên kế hoạch để sửa chữa lỗi này bằng cách cập nhật firmware.

Phát ngôn viên của Infineon, Guenter Gaugler từ chối bình luận về điều trên. Trong một cuộc phỏng vấn ông nói rằng con chip này hoạt động rất tốt với các mẫu điện thoại Samsung, không lý gì lại “khắc mệnh” với những dòng điện thoại khác.

Nếu vậy, nguyên nhân hàng loạt iPhone trục trặc ắt hẳn phải bắt nguồn từ phần cứng. Francis Sideco, giám đốc phân tích của El Segundo, nói rằng nguyên nhân gây ra lỗi kết nối có thể là trục trặc ở một số bộ phận như angten của điện thoại, bộ khuyếch đại và máy thu phát tần số radio đến dải tần cơ sở.

Do những sai sót trong điều chỉnh giữa anten và bộ khuyếch đại do đó việc bắt tín hiệu từ angten là rất yếu. Khi xử lý các tín hiệu kỹ thuật số này sẽ gây ra lỗi ở loa và màn hình. Điều này dẫn đến việc 3G kết nối rất kém và tốc độ truyền dữ liệu chậm và nó cũng là nguyên nhân gây ra việc nhận tín hiệu không đủ mạnh làm cho cuộc gọi bị gián đoạn.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia phân tích cho rằng nguyên nhân sâu xa của lỗi phần cứng bắt nguồn từ chính dây chuyền sản xuất hàng loạt. Họ lưu ý rằng chip điện thoại và cả điện thoại di động phải trải qua quy trình thử nghiệm và cấp chứng nhận chất lượng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên để làm được việc này thì mọi máy điện thoại phải được xem xét kĩ lưỡng tại nhà máy thay vì chọn theo mẫu ngẫu nhiên - công việc cực kì khó khăn và tốn kém.

Thiết kế máy kín hoàn toàn như iPhone lại khiến việc kiểm tra càng khó khăn hơn  nữa. Chính vì vậy lý lẽ của các nhà phân tích rằng nguyên nhân là do việc sản xuất hàng loạt và khả năng đáp ứng mức cung yếu kém của Apple có lẽ cũng đúng. Cần biết, áp lực Apple đặt lên vai đối tác sản xuất iPhone là cực lớn: Foxconn Đài Loan phải "ra lò" 800 ngàn máy một tuần, tức 40 triệu máy/năm, vượt xa khả năng đáp ứng của đối tác này.

Nhà sản xuất nói gì?

Với mức giá hấp dẫn, nhưng chất lượng của iPhone đang đặt ra những dấu hỏi lớn. Ảnh: AFP.
Apple và AT&T là hai nhà sản xuất và phân phối sản phẩm iPhone. Ắt hẳn cả hai đại gia này đều biết lý do trục trặc của vấn đề này, và hẳn họ đang "nỗ lực hết sức mình" để sửa chữa những lỗi trong sản phẩm được họ quảng cáo "rùm beng" trên tất cả các phương tiện đại chúng về những tính năng tuyệt hảo của nó. Tuy nhiên cho đến thời điểm này Apple vẫn hoàn toàn im lặng, từ chối bình luận về lỗi của iPhone 3G do nguyên nhân gì.

Có lẽ họ vẫn còn say men chiến thắng từ những con số về doanh thu khổng lồ với mức cung không đủ cầu. Còn AT&T thì lại cho biết iPhone đang làm việc tốt trên mạng của mình, và họ chỉ nhận được một vài lời phàn nàn nho nhỏ của khách hàng mà thôi.

Theo các chuyên gia phân tích công nghệ thì thái độ của hai đại gia trong vụ này thật đáng thất vọng. Và tất yếu với thái độ như vậy thì hệ quả nhãn tiền của nó sẽ là những tổn hại rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp.

Phan Minh (Tổng hợp AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;