Từ nhiều năm nay các video vi phạm bản quyền là một trong những mối đe dọa đối với Youtube, tuy nhiên tới thời điểm này, một vài công ty truyền thông lớn đã thay đổi thái độ và coi đây là một cơ hội quảng cáo.
Từ vài tháng trước, CBS, Universal Music, Lionsgate, Electronic Art và nhiều công ty khác đã dừng việc thúc giục YouTube xóa các video vi phạm bản quyền về phim, ca nhạc và các nội dung khác của họ, mà thay vào đó là tiến hành bán quảng cáo trên chúng.
(Nguồn: CNET)
CBS có lẽ là công ty gây nhiều ngạc nhiên nhất vì công ty anh em của nó là Viacom vẫn đang theo đuổi vụ kiện tác quyền trị giá hàng tỷ USD với chủ sở hữu của YouTube là Google.
Tính đến thời điểm này, doanh thu quảng cáo vẫn còn rất khiêm tốn - quảng cáo chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong hàng triệu video của YouTube – tuy nhiên động thái này có lẽ sẽ làm tan sự băng giá giữa đại gia về video online này và các công ty truyền thông. Làm vui lòng các công ty truyền thông có ý nghĩa sống còn đối với tương lai của YouTube, người đang đấu tranh để thể hiện video quảng cáo có thể đem lại khoản doanh thu đáng kể.
“Chúng tôi không muốn bỏ qua những người đang lấy tài sản trí tuệ của mình và sử dụng trái phép” – dẫn lời Curt Marvis, Chủ tịch truyền thông kỹ thuật số của Lionstage Entertainment, hãng sở hữu các phim như Dirty Dancing và loạt phim kinh dị Saw.
“Tuy nhiên chúng tôi không thích ý tưởng hạn chế người hâm mộ tận hưởng nội dung phim của hãng” ông nói. “Những người upload video chủ yếu là fan của phim chúng tôi. Họ không cố tình trở thành những kẻ vi phạm bản quyền mưu ma, họ không kiếm lời từ nó".
Thật vậy, người sử dụng YouTube khi đăng tải nội dung trái phép không được chia sẻ doanh thu quảng cáo tạo ra từ bài của họ. Thay vào đó, số tiền này sẽ được chia giữa các công ty truyền thông và YouTube.
Người sử dụng vi phạm bản quyền sẽ nhận được một email với dòng chữ cảnh báo mầu đỏ “một đối tác của YouTube đòi quyền tác giả trên một trong những video của bạn”. Email này giải thích rằng công ty truyền thông đó “đã thông qua quyền sử dụng nội dung này” và rằng người xem có thể sẽ thấy quảng cáo trên video đó.
Ví dụ, video ca nhạc “Disturbia” của nghệ sĩ Rihanna được người dùng upload vẫn tồn tại trên YouTube, mặc dù công ty này đã có thể xóa đi một cách dễ dàng. Video này đã được upload cách đây 3 tuần bởi một người hâm mộ và nó đã thu hút được 1,2 triệu lượt người xem. Giờ đây nó có vai trò như một video quảng cáo với ghi chú nhỏ rằng nó thuộc sở hữu của Universal Music Group.
Dưới áp lực của các công ty truyền thông, vào mùa thu năm ngoái, YouTube đã giới thiệu một công nghệ mới tên Video ID cho phép chủ sở hữu bản quyền có thể so sánh dấu tay kỹ thuật số (digital fingerprint) của video của họ với các video trên Youtube sau đó đánh dấu các bản vi phạm để xóa bỏ.
Điều này trước đó được dự báo sẽ dẫn tới sự mâu thuẫn giữa các bên, rằng các công ty truyền thông sẽ đơn giản yêu cầu các tác phẩm của mình phải bị gỡ bỏ. Tuy nhiên công nghệ này đưa ra một lựa chọn khác, cho phép các công ty “đòi quyền” đối với các video này và tiến hành chiếu quảng cáo dọc theo chúng, tạo nên dòng doanh thu mới cho cả YouTube và người chủ sở hữu tác phẩm.
Các chuyên gia của YouTube cho biết họ rất ngạc nhiên trước sự quan tâm đối với giải pháp quảng cáo này. David King, trưởng phòng sản phẩm của YouTube, đã nói trong một bài phòng vấn rằng: 90% các vụ đòi quyền tác giả trên trang web này đã quay sang giải pháp biến video đó thành sản phẩm quảng cáo. Chỉ có 10% còn lại yêu cầu gỡ bỏ video đó ra khỏi trang web.
“Một năm trước, tôi không nghĩ là sẽ có nhiều video được chuyển sang thành công cụ quảng cáo đến vậy. Họ muốn để mặc chúng và kiếm lời trên đó”, King nói.
Chờ và nghe ngóng tình hình…
YouTube đang cố gắng thuyết phục các công ty truyền thông khác sử dụng mô hình này, nhưng nhóm này rõ ràng là đang sử dụng chiêu “chờ và theo dõi tình hình”. Time Warner và News Corp. thừa nhận sẽ tiến hành thử nghiệm nền tảng này nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ đang gắn quảng cáo lên các nội dung của người sử dụng. Các công ty như NBC Universal và Walt Disney muốn lái người sử dụng sang các trang web video của bản thân mình hơn.
"Chủ yếu những người upload video là các fan của phim chúng tôi. Họ không cố tình trở thành những kẻ ăn cắp bản quyền mưu ma, và họ không kiếm lời từ nó”, Curt Marvis, Chủ tịch truyền thông kỹ thuật số của Lionsgate Entertainment
Viacom đánh giá cao công nghệ này nhưng hãng không có ý định giảm nhẹ quan điểm pháp luật của mình. Mùa thu năm ngoái, Viacom cho biết hãng rất hài lòng khi thấy YouTube đã “tăng cường trách nhiệm của mình và chấm dứt tình trạng kiếm lời từ sự vi phạm bản quyền” nhưng hãng cũng nhấn mạnh rằng vụ kiện trị giá 1 tỷ USD này liên quan đến các vụ vi phạm bản quyền trước đó. Vụ kiện này đang trong quá trình điều tra và phiên tòa sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới. Thứ 6 vừa qua phát ngôn viên của Viacom cho hay công ty này không tham gia Video ID.
YouTube nói cứ một phút lại có 13 giờ video được upload lên trang web. Rất nhiều các video vi phạm bản quyền (ví dụ như các chương trình TV, clip ca nhạc và trong tháng này là các điểm tin Olympic) đã được lọc trước khi xuất hiện. Khi những video vi phạm được upload lên mạng, chúng sẽ bị lần dấu thông qua Video ID.
Electronic Arts, một công ty phát hành video game, đã sử dụng Video ID ở một tầm cao hơn, dùng nó để khuyến khích người sử dụng. Khi quảng bá cho video game sắp được ra mắt Spore, EA đã khuyến khích các game thủ upload hình ảnh các nhân vật Spore nhờ sử dụng một chương trình phần mềm. Đã có tới hơn 100.000 người ủng hộ, và một vài video trong số đó đã có hàng trăm ngàn lượt người xem. EA sử dụng Video ID để xem video nào được biết đến nhiều nhất và chia sẻ doanh thu quảng cáo trên chúng.
Tháng 7 vừa qua, Lionsgate đã trở thành xưởng phim đầu tiên hợp tác với YouTube. “Công nghệ này khá tinh vi và hoạt động rất tốt”, Marvis nói.
Trong buổi họp lợi nhuận của Google tháng trước, giám đốc điều hành của hãng – Eric Schmidt- đã khen ngợi chiến lược của xưởng phim này. “Linosgate đã có nhận định rất tốt, thay vì đi kiện những khách hàng đó, hãy thu phục họ và quảng cáo lại chính họ, thậm chí làm họ trở nên phấn khích hơn đối với sản phẩm của chúng ta” - Schmid nói.
Google cần các công ty khác ủng hộ. Công ty này đang rất thận trọng với việc gắn quảng cáo dọc theo các video trừ trường hợp chủ sở hữu nội dung cho phép. YouTube cho biết số lượng các video bị kêu vi phạm bản quyền lớn gấp đôi số video mà 300 đối tác trong vụ Video ID của hãng có thể phát hành. Tuy nhiên đây vẫn là con số nhỏ. Tại một hội nghị vào tháng trước, trang web Silicon Alley Insider đã thuật lại rằng Brian Cusack – một quản lý bán hàng của YouTube – tiết lộ quảng cáo xuất hiện trong ít hơn 3% tổng lượng video. Phát ngôn viên của YouTube không xác nhận điều đó.
Google đã thúc trang web video này phải sớm đổi mới mảng quảng cáo. Tháng trước Schmidt đã phát biểu “Bản thân tôi không tin rằng sản phẩm quảng cáo hoàn hảo cho YouTube đã được phát minh ra".
Huyền Nhung (Theo The New York Time)