221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1114792
Apple "doạ" ngừng cung cấp iTunes
1
Article
null
Apple 'doạ' ngừng cung cấp iTunes
,

Vào hôm thứ năm vừa qua, theo kế hoạch, Uỷ ban khai thác bản quyền Mỹ CRB (Copyright Royalty Board)  tại Washington, D.C. đã tiến hành biểu quyết cho yêu cầu của Hiệp hội phát hành nhạc quốc gia Mỹ NMPA về việc tăng phí bản quyền nhạc số trực tuyến trả cho các thành viên của mình.

Nguồn ảnh: Apple.com.
Hiện các nghệ sĩ âm nhạc đang được nhận mức bản quyền là 9 cent cho mỗi bản nhạc số được cung cấp trực tuyến, và họ muốn CRB tăng mức phí bản quyền này lên 15 cent.

Lập tức Hiệp hội công nghiệp thu âm của Mỹ (Recording Industry Association of America  - RIAA) cùng với Hiệp hội truyền thông số (Digital Media Association), một tổ hợp thương mại lớn gồm các bán lẻ nhạc trực tuyến bao gồm AOL, Apple, MusicNet, Napster, RealNetworks và Yahoo đã bác bỏ  yêu cầu này.

Quyết định trên của CRB trước hết nhằm mục đích gia tăng doanh thu doanh nhạc số và sẽ xác lập tỉ lệ phí bản quyền cho các hãng phát hành nhạc và các nghệ sĩ trong 5 năm tới.

Lợi nhuận ít ỏi cho iTunes

Apple là hãng phản đối yêu cầu này mạnh mẽ nhất và lí do hoàn toàn dễ hiểu. Dịch vụ trực tuyến iTune Store của Apple là dịch vụ truyền tải số lớn nhất và thành công nhất. Và như vậy, tăng phí bản quyền cho nghệ sĩ sẽ làm dịch vụ này gặp nhiều khó khăn.

Trong một bản báo cáo đệ trình lên CRB vào năm ngoái, Ông Eddy Cue, phó chủ tịch iTunes cho biết, Apple đã đầu tư hàng triệu USD vào dịch vụ nhạc trực tuyến này, và để mang lại chất lượng nhạc tốt cho người nghe thì hàng tháng Apple cũng mất một khoản chi phí lớn.

Ông Cue viết: " Sự thật là cho dù chúng tôi đã rất lạc quan về tương lai của thị trường nhạc trực tuyến và cũng đã rất vui mừng với thành công của iTunes, nhưng chúng tôi sẽ phải đối mặt với những rủi ro đáng kể nếu chi phí vận hành quá cao, thị trường thì còn non trẻ, các mô hinh kinh doanh thì đang cố gắng cung cấp nhạc số đến khách hàng và cả áp lực cạnh tranh cao."

Ông Cue cũng trình bày với CRB rằng, kinh doanh nhạc số là công việc mang lại lợi nhuận rất nhỏ chỉ vì Apple nhận thấy rằng iTunes Store chưa bao giờ thua lỗ, nhưng mọi việc sẽ khác nếu tăng phí thành viên.

Ông cảnh báo rằng "Bất kể mức tăng nào mà chúng tôi phải chi trả cho các hoạt động âm nhạc thì đều có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại của iTunes. Nền công nghiệp nhạc số này không được tăng mà phải giảm chi phí để chúng tôi có thể thu hút đầu tư nhằm tăng trưởng và ổn định

Liệu Apple sẽ bỏ con ngỗng đẻ trứng vàng iTunes?

Nhưng điều mọi người quan tâm là ý kiến của ông Cue về việc ngừng dịch vụ iTunes Store nếu phí thành viên tăng.

Ông Cue cho biết, nếu CRB tăng mức phí thành viên thì Applde sẽ đứng trước hai lựa chọn: hoặc sẽ tăng giá bán lẻ các bản nhạc, điều này chắc chắn sẽ làm giảm doanh số bán hàng; hoặc sẽ phải tự chi trả mức tăng này bằng số tiền lợi nhuận vốn đã ít ỏi của công ty.

Ông cảnh báo "Apple luôn khẳng định rõ ràng, bởi vì chúng tôi tiến hành hoạt động kinh doanh này là để kiếm tiền, thế nên nhiều khả năng là chúng tôi không thể tiếp tục duy trì hoạt động iTunes nếu dịch vụ này không tiếp tục mang lại lợi nhuận".

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia phân tích đều nghĩ rằng Apple khó có thể ngừng dịch vụ iTunes Store, một dịch vụ trực tuyến nắm giữ trong tay 85% doanh số kinh doanh trên thị trường nhạc số toàn cầu. Hơn nữa iTunes đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh các thiết bị nghe nhạc như iPod, iPhone và iPod Touch của Apple.

Thu Hoài (Theo NewsFactor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,