221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1116170
YouTube khai trương kênh bán nhạc trực tuyến
1
Article
null
YouTube khai trương kênh bán nhạc trực tuyến
,
Hôm 7/10, YouTube đã khai trương dịch vụ bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao lợi nhuận từ lượng khách hàng khổng lồ của mình, đây cũng chính là hành động để YouTube chứng tỏ mình xứng đáng với cái giá 1,76 tỷ USD đã được Google trả để mua lại trang web này 2 năm trước.

Ảnh: YouTube.com
Với mỗi đoạn video, sẽ xuất hiện một nút đề nghị người xem nếu muốn có thể mua các clip nhạc, video, các chương trình TV, vé xem hòa nhạc và những sản phẩm khác mà có đề cập đến trong đoạn video đó. Nếu người xem có sự lựa chọn thì một trang web khác  giống như Amazon.com hay iTunes sẽ được mở ra. YouTube nhận được một khoản hoa hồng nếu có giao dịch thành công từ người xem và các trang web bán hàng đó.


Ở giai đoạn mở đầu này, YouTube chỉ bán các file âm nhạc từ 2 nhà cung cấp EMI Music và Universal Music Group, và các game video từ nhà sản xuất Electronic Art. Tuy nhiên, YouTube dự kiến sẽ thuyết phục các nhà sản xuất phim cho bán các bộ phim và các chương trình TV.

Và mục tiêu cuối cùng của YouTube muốn vươn xa hơn đó chính là mở rộng các mặt hàng được bán không chỉ là các mặt hàng để giải trí mà còn là tất cả mọi thứ để có thể hình thành nên một siêu thị trực tuyến. Chẳng hạn như, với một đoạn clip có nói về cách chăm sóc nhà cửa thì mặt hàng được bán có thể là một chiếc máy cắt cỏ…


Giám đốc phụ trách quản lý sản phẩm của YouTube Shishir Mehrotra nói: “Đây chỉ là bước đầu tiên trong thương vụ mới này”.


YouTube cũng đã có kế hoạch mở rộng kênh bán hàng này ra các nước khác chứ không giới hạn trong nước Mỹ, tuy nhiên, hiện chưa xác định được thời điểm kế hoạch mở rộng này được thực hiện trên toàn cầu.


Kiểu bán hàng trực tuyến này là một phần của kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động nhằm mang lại lợi nhuận cho YouTube mà giảm thiểu những khó chịu cho người xem bởi các đoạn quảng cáo. YouTube đang sớm thông qua các hợp đồng bản quyền đối với các video clip nhằm ngăn ngừa khả năng dính quảng cáo trên các clip.


YouTube cũng đã đạt được một số thành công với việc quản lý các quảng cáo, chỉ có một đoạn rất ngắn có thể xuất hiện đi kèm với đoạn video. Lợi nhuận từ YouTube trong năm nay ước đạt khoảng 200 triệu USD – một con số không đáng kể đối với con số 100 triệu người truy cập trang web này trong một tháng chỉ tính riêng ở nước Mỹ. Tuy nhiên, Google vẫn rất kiên nhẫn với YouTube, hãng này đã động viên các cổ đông của mình rằng rất quan trọng khi nuôi dưỡng lượng người xem từ trang web này hơn là làm phiền họ vì những mục đích kinh tế.


YouTube cũng đã có một số thành công trong lĩnh vực này. Hồi tháng 7, trang web này đã phục vụ hơn 5 tỷ đoạn video tại Mỹ (theo dữ liệu thống kê mới nhất từ công ty comScore), nhiều gấp 10 lần công ty Fox Interactive Media của tập đoàn New Corp – đang sở hữu MySpace, công ty này cũng đang bắt đầu bán các bản nhạc trực tuyến với hợp đồng của một số nhà thu âm lớn.


Google thì không cảm thấy hài lòng mấy với bước ngoặt này của YouTube vì nền kinh doanh chính của hãng chính là bán các quảng cáo dựa trên kết quả tìm được của bộ máy tìm kiếm. Doanh thu năm nay của hãng dựa trên việc bán quảng cáo này ước tính sẽ đạt con số 20 tỷ USD. Tuy nhiên, Chủ tịch Google ông Eric Schmidt đã hứa rằng YouTube sẽ sớm trở thành công cụ kiếm tiền một khi nó tìm thấy công thức quảng cáo hợp lý nhất.


Song song với việc giới thiệu việc kinh doanh mới thì ngày hôm nay, YouTube cũng giới thiệu một chương trình chơi nhạc mới có tên gọi là "Theater View" để có thể xem những đoạn video dài một cách trọn vẹn.


Khánh Lâm (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,